Showbiz - "cái áo" quá rộng cho sao nhí

ĐINH HƯƠNG| 08/08/2017 03:37

Việc dư luận phản ứng cũng cho thấy sự nghi ngại khi sao nhí phải lớn lên trong "cái áo" quá rộng của showbiz vốn đầy bon chen, thị phi và cám dỗ.

Showbiz -

Ca sĩ Hiền Thục song ca cùng Phương Mỹ Chi

Việc các "sao nhí" có trở thành nghệ sĩ thực thụ trong tương lai phụ thuộc vào sự nuôi dạy của gia đình cũng như sự chăm sóc của xã hội như thế nào.

Có lẽ chưa bao giờ sao nhí lại xuất hiện nhiều như vài năm gần đây, khi các loại hình giải trí nở rộ, đặc biệt là truyền hình thực tế thi tài năng ca hát, nhảy múa, diễn xuất... Có thể kể như Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Người hùng tí hon, Thần tượng âm nhạc nhí, Thần đồng âm nhạc... Mỗi cuộc thi đều phát hiện từ một đến vài sao nhí (thần đồng, quán quân, á quân...) có sức hút "triệu view" như Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường, Trọng Nhân, Bảo An, Quang Anh, Hoàng Anh, Thiên Khôi, Ku Tin, Thiện Nhân, Đức Vĩnh... Mỗi năm có bao nhiêu cuộc thi thì có bấy nhiêu sao nhí "ra lò".

Với sự tiếp sức của công chúng (xem chương trình và nhắn tin bình chọn) và truyền thông, ngay trong và sau một cuộc thi tìm kiếm tài năng, các thí sinh nổi trội đã trở thành người nổi tiếng. Để thu hút công chúng khi chương trình lên sóng, các nhà sản xuất đã khai thác triệt để đời tư, những câu chuyện hậu trường, thậm chí "tô vẽ" quá mức.

Link bài viết

Ban đầu, những câu chuyện đời thật của Hồ Văn Cường, Phương Mỹ Chi, Quang Anh... và bao sao nhí khác đi thi tài năng để mong có cơ hội đổi đời đã lay động trái tim khán giả. Nhưng về sau, không ít sao nhí vừa đăng quang như Hồ Văn Cường, Quang Anh, Hồng Minh... đã liên tục bị "ném đá", nghi ngờ về việc dùng "chiêu trò".

Thực tế, mẫu số chung của tất cả chương trình mang danh tìm kiếm tài năng kể trên chỉ là hành trình tuyển sinh, huấn luyện trong thời gian ngắn chủ yếu để ghi hình phát sóng với dàn huấn luyện viên đủ "hot" nhằm thu hút công chúng. Xong mấy tháng phát sóng là "đường ai nấy đi", và các nhà sản xuất lại bận rộn cho mùa thi mới, không còn màng đến những tài năng vừa được phát hiện.

Bước ra khỏi cuộc thi, hầu hết sao nhí cũng chỉ được khán giả nhớ đến vài tháng đến một năm, khi dư âm của cuộc thi chưa tan hẳn. Số sao nhí trở thành "hiện tượng" trong thời gian dài như Phương Mỹ Chi, Ku Tin, bé Ben (Nguyễn Hoàng Quân)... thực tế không nhiều.

Có điều khi đã bước chân vào showbiz, khó sao nhí nào tránh khỏi sự quan tâm thái quá của cộng đồng. Càng đắt sô ca hát, đóng phim, càng xuất hiện nhiều thì càng được "dòm ngó". Bởi vậy, bên cạnh niềm vui và sự tự hào khi nổi tiếng, sao nhí luôn phải đối mặt với những áp lực, những thay đổi khi cuộc sống ít nhiều mất đi sự hồn nhiên của tuổi thơ, rồi những lời bình luận, khen chê từ chuyện làm nghệ thuật đến học hành, ứng xử, ăn mặc, phát ngôn, thay đổi ngoại hình...

Chẳng hạn như Phương Mỹ Chi - á quân của Giọng hát Việt nhí 2013 - được xem là một sao nhí thành công nhất khi bước chân vào showbiz. Nhưng nổi tiếng đồng nghĩa với việc em phải hứng chịu nhiều tin đồn như "Phương Mỹ Chi hét cát-xê cao", hay "Phương Mỹ Chi bỏ học chạy sô"... khiến khán giả có lý do công kích.

Mới đây, Phương Mỹ Chi trở thành đề tài bàn luận vì mặc quần shorts và áo ngắn hở rốn khi đi biển. Không ít người cho rằng ăn mặc như thế là phản cảm, hay "già" trước tuổi. Nhưng cũng có nhiều người thông cảm, nghĩ rằng em phải lớn lên, trưởng thành, chứ chả nhẽ bắt em phải "nhí" mãi.

Việc dư luận phản ứng cũng cho thấy sự nghi ngại khi sao nhí phải lớn lên trong "cái áo" quá rộng của showbiz vốn đầy bon chen, thị phi và cám dỗ. Trên thế giới, từng có những sao nhí khi trưởng thành lại "tắt sáng", hay thậm chí hư hỏng như Macaulay Culkin, Haley Joes Osment, Aaron Carter... do vướng vào các vấn đề thường gặp vì nổi tiếng quá sớm.

Ở Việt Nam, Phương Trinh từng là một sao nhí trong sáng và tài năng nhất showbiz. Nhưng ở tuổi 15 - 17, tài năng của em bị lu mờ bởi những scandal cặp kè với đại gia hơn nhiều tuổi, ăn mặc khêu gợi, phát ngôn gây sốc... Tuy nay Phương Trinh đã nỗ lực dần lấy lại cảm tình của khán giả, nhưng người ta vẫn tiếc cho "bà mẹ nhí" thuở nào.

NSND Đặng Thái Sơn từng chia sẻ: "Trong âm nhạc, phát hiện được một mầm non khả dĩ đã khó, nhưng chăm bẵm cái mầm ấy thế nào còn khó hơn. Tôi đã chứng kiến không ít thần đồng âm nhạc trên thế giới được tâng bốc, được chiều chuộng nên tưởng mình là nhất. Và thế là chỉ vài năm sau, thần đồng tắt ngóm".

Nếu chịu khó thống kê sẽ thấy không có nhiều sao nhí bước được vào trường đời - nơi môi trường nghệ thuật vô cùng khắc nghiệt và sàng lọc. Bởi những gì các em thể hiện trong một vài cuộc thi tài năng chỉ là năng khiếu và sự đam mê nghệ thuật. Nếu không được dạy dỗ và trau dồi các kỹ năng thì lớn lên chưa chắc đã tỏa sáng.

Chúng ta mừng vì có những tài năng nghệ thuật nhí, nhưng không nên ép các em "chín" sớm. Dù tài năng đến đâu, chúng vẫn là đứa trẻ cần được phát triển bình thường về nhân cách, tình cảm, giới tính, tâm lý, xúc cảm, đây mới là điều quan trọng. Đây không chỉ là vấn đề của bậc phụ huynh mà còn là vấn đề của toàn xã hội, những fan hâm mộ, giới truyền thông. Đừng khắt khe cũng như soi mói quá mức!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Showbiz - "cái áo" quá rộng cho sao nhí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO