Xu hướng Social Commerce và 4 bước xây dựng cộng đồng hiệu quả cho doanh nghiệp

Hoàng Dung| 24/12/2019 00:00

Theo Marketing Tech News, Social Commerce chính là xu hướng mạnh nhất trong năm 2019. Đồng thời chiến lược xây dựng cộng đồng trung thành với doanh nghiệp cũng đang được chú trọng hơn bao giờ hết.

image001-1693-1577156344.jpg

Social Commerce – Sự kết hợp mới mẻ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Mạng xã hội vẫn tiếp tục làm mưa làm gió và ngày càng phát triển, nhất là với sự bùng nổ của Faceook Live stream thời gian qua. Đồng thời có nhiều sự kết hợp thú vị dựa trên nền tảng này ra đời, tiêu biểu và đang dẫn đầu xu hướng đó chính là Social Comnerce. Đây được xem là một tiểu thể loại của thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter… làm phương tiện để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Hiểu đơn giản hơn là sự kết hợp giữa Social media (mạng xã hội) và Ecommerce (thương mại điện tử - TMĐT). 

Theo báo cáo mới nhất của Facebook, thị trường Social Commerce tại Việt Nam năm 2018 đã đạt đến con số 5,9 tỷ USD, với hơn 58 triệu người dùng có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Cũng theo Google & Teamaseak, thị trường Ecommerce Việt Nam dù vẫn giữ đà tăng trưởng 30% mỗi năm nhưng mới chỉ đạt quy mô gần 3 tỷ USD. Có thể nói Social Commerce là miếng bánh lớn hơn rất nhiều so với TMĐT truyền thống. Do đó, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng Social Commerce vào mô hình kinh doanh, giúp cá nhân hóa khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn, đo lường bằng mức độ tương tác qua các tin nhắn, lượt thích và chia sẻ. 

Qua đó cho thấy sự kết nối và liên hệ giữa thương hiệu với khách hàng là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần phải kết nối một cách trực tiếp, sâu sát hơn khi mà dữ liệu khách hàng chính là tài sản quý của doanh nghiệp. Vì suy cho cùng, Social Commerce cũng là D2C (Direct to Customer). Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên xây dựng nhiều cộng đồng trung thành thông qua việc cung cấp những giá trị hữu ích, hoạt động vì một mục tiêu và tầm nhìn chung. 

Thủ thuật xây dựng thành công cộng đồng 

Có thể bạn đã biết Facebook phát triển bùng nổ như hiện nay cũng đã bắt đầu bằng những bước đi đầu tiên nhờ cộng đồng sinh viên tại trường đại học Havard. Hay trang TMĐT Sephora đình đám cũng sở hữu diễn đàn Beauty Talk, nơi mà người dùng có thể đặt câu hỏi, chia sẻ ý tưởng và giải quyết vấn đề liên quan đến làm đẹp. Ngoài ra, thương hiệu cà phê Starbucks cũng có riêng cho mình diễn đàn My Starbucks Idea. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy những bình luận được ghi nhận, tạo sự gắn kết với thương hiệu hơn. 

Vậy làm thế nào để sở hữu một cộng đồng thành công và trở thành cánh tay đắc lực cho doanh nghiệp như vậy?

image003-5030-1577156344.png

Đầu tiên, hãy nghiêm túc nghiên cứu và xác định về cộng đồng mà doanh nghiệp mong muốn, có một mục tiêu rõ ràng phù hợp với sản phẩm dịch vụ đang cung cấp. Trong giai đoạn đầu hãy tìm kiếm thành viên tiềm năng phù hợp, họ sẽ là những người “tạo lửa” và có khả năng lan tỏa tốt. 

Thứ hai, xây dựng một cộng đồng có tính lan truyền thông qua những nội dung sáng tạo, hấp dẫn. Theo Harvard Business Review, nội dung có tính lan truyền cực kì quan trọng, nôi dung sáng tạo và xác thực sẽ cung cấp cho cộng đồng những giá trị và chạm được cảm xúc. 

Thứ ba, tạo được niềm tin và cho cộng đồng thấy giá trị từ sự tham gia của họ. Sau khi cung cấp những nội dung tốt, thì lúc này bạn cần lắng nghe nhiều hơn ý kiến từ cộng đồng và thay đổi, điều chỉnh để họ cảm thấy có giá trị và được lắng nghe. 

Thứ tư, hãy mang cộng đồng trực tuyến ra ngoài đời thật. Sau một thời gian hoạt động, hãy xem xét đưa cộng đồng online ra ngoài đời thật. Cần xây dựng chủ đề trước các buổi offline, đó có thể là một buổi tiệc, workshop… Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm dịch vụ một cách hiệu quả nhất. 

Gia tăng tương tác – Cán mốc doanh thu 

Năm 2019 sắp kết thúc và chuẩn bị bước qua một thập kỉ mới, các xu hướng mới liên quan đến mạng xã hội và thương mại điện tử như Social Commerce sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Vì thế các doanh nghiệp phải nắm bắt thật tốt, thấu hiểu các xu hướng sẽ thống trị sắp tới và phải trang bị những thủ thuật xây dựng cộng đồng một cách chuyên nghiệp. Thấu hiểu điều này, vừa qua Mắt Bão đã tổ chức buổi workshop "Gia tăng tương tác – Cán mốc doanh thu với Social Commerce" qua sự dẫn dắt chia sẻ từ anh Phạm Ngọc Duy Liêm – Co-Founder, CGO của GoStream. 

Buổi workshop thu hút của hơn 50 khách tham dự là các chủ doanh nghiệp, chủ shop và các marketer đang hoạt động tại TP.HCM. Buổi workshop nằm trong chuỗi workshop về thương mại điện tử do Mắt Bão tổ chức hằng tháng tại TP.HCM và Hà Nội, hứa hẹn sẽ có thêm nhiều chủ đề hấp dẫn, hữu ích dành cho chủ doanh nghiệp trong thời gian tới. 

Để giúp các doanh nghiệp gia tăng doanh thu mùa cuối năm cũng như chuẩn bị kế hoạch cho năm mới, buổi workshop số 18 - workshop cuối cùng của năm 2019 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27/12 với chủ đề "Bứt tốc doanh số chạm đỉnh với chiến lược Google Ads mùa cuối năm".  Đăng ký ngay tại https://www.kinhdoanhonline.matbao.net/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng Social Commerce và 4 bước xây dựng cộng đồng hiệu quả cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO