Nhà cổ Ba Đức: Điểm du lịch lâu đời, hút khách du lịch tại Tiền Giang

DN| 19/04/2023 07:51

Nhà cổ Ba Đức nằm trên khuôn viên rộng hơn 2ha, là một trong những ngôi nhà lâu đời nhất tại làng cổ Đông Hòa Hiệp, hiện do ông Phan Văn Đức trông nom, quản lý.

Nhà cổ Ba Đức: Điểm du lịch lâu đời, hút khách du lịch tại Tiền Giang

Nhà cổ Ba Đức là một trong 36 nhà cổ có tuổi đời 80 đến hơn 200 năm ở làng Đông Hòa Hiệp còn lưu giữ được qua bao thăng trầm lịch sử, nên chứa đựng nhiều giá trị truyền thống.

Nhà cổ Ba Đức được chia thành hai phần: nhà trên và nhà dưới cách nhau khoảng sân gọi là thiên tĩnh (giếng trời) đóng vai trò cung cấp ánh sáng, làm ấm cho toàn bộ không gian. Từ bên ngoài, ngôi nhà mang hơi hướng kiến trúc phương Tây với cột trụ tròn, mái vòm cong và điêu khắc hoa văn tinh xảo. Thế nhưng, bên trong thiết kế dựa trên phong cách kiến trúc dân gian Nam Bộ bằng vật liệu chính là gỗ.

Năm 2017, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành quyết định công nhận làng cổ Đông Hòa Hiệp là di tích văn hóa cấp quốc gia, nhờ vậy lượng du khách đến đây ngày một tăng. Và Công ty TNHH Nhà cổ Ba Đức cũng chính thức ra đời, phát triển dịch vụ hiện đại như homestay, nhà hàng… phục vụ khách tham quan. 

-7572-1681877105.jpg

Món bánh phồng tôm nổi tiếng của Nhà cổ Ba Đức

Ngoài những cổ vật giá trị, điều du khách thích nhất khi đặt chân tới nơi này là lắng nghe về lịch sử, văn hóa Nam Bộ cùng lối sống truyền thống do các thành viên gia đình kể lại. Đồng thời, nhằm lan tỏa nền ẩm thực dân dã, nhà cổ Ba Đức còn phục vụ nhiều món ăn đậm chất Nam Bộ gồm canh chua, cá kho tộ, cá tai tượng… Không chỉ vậy, du khách còn có cơ hội trải nghiệm chế biến một số món truyền thống với gia đình Ba Đức, qua đó nhận thấy sự hiếu khách, tính cách gần gũi đặc trưng của người Nam Bộ. 

Từ giá trị lịch sử, văn hóa được gìn giữ, lưu truyền, năm 2021, UBND tỉnh Tiền Giang công nhận điểm du lịch nhà cổ Ba Đức đạt chuẩn OCOP 4 sao. Chứng nhận này góp phần thúc đẩy du lịch địa phương, thu hút du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà cổ Ba Đức: Điểm du lịch lâu đời, hút khách du lịch tại Tiền Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO