Khởi nghiệp chuyển phát nhanh: Cần sáng suốt để tránh khỏi sai lầm

Thu Trang| 22/07/2019 00:02

Công nghệ ngày càng phát triển giúp thư tín hay tài liệu dễ dàng được số hóa để truyền đi nhanh chóng. Tuy nhiên, hàng hóa và vật phẩm vẫn luôn cần đến sự vận chuyển linh hoạt của con người. Điều này lý giải cho sự ra đời của nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh thời gian qua. Thế nhưng làm sao để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nhiều cạnh tranh này là một câu hỏi chưa có lời giải chính xác.

a1-4157-1563520141.jpg

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 5/2018 mới chỉ có hơn 300 doanh nghiệp chuyển phát nhanh được cấp phép hoạt động, thì đến giữa 2019, con số này đã tăng đến 400

Nhiều “thầy hay” nhưng chưa có “thuốc tốt”

Ngoài các doanh nghiệp truyền thống, thị trường chuyển phát nhanh đang có sự tham gia của nhiều công ty khởi nghiệp và các tập đoàn đa quốc gia. Cùng với đó là rất nhiều đơn vị chuyển phát nhanh tự phát hay nhà xe nhận chuyển phát đường dài. 

Việc một số doanh nghiệp chuyển phát nhỏ liên tục giảm cước để tăng doanh số cũng mở ra một “cuộc đua” khốc liệt về giá, không những không có tác động tích cực đến chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh, mà còn khiến cho ngành này trở nên thiếu kiểm soát, chất lượng giảm sút và không đồng đều.

Chi tiết về Hội thảo Khai phá tiềm năng chuyển phát nhanh tại Việt Nam do BEST Inc. Vietnam tổ chức, vui lòng xem thêm tại https://bit.ly/2LjUtVd

Đa số các đơn vị vận chuyển này đều đang gặp phải nhiều vấn đề trong vận hành như quy trình quản lý đơn hàng lỏng lẻo, bộ phận kho bãi làm việc chưa thực sự hiệu quả, chính sách chăm sóc khách hàng hay giải quyết khiếu nại, góp ý vẫn còn qua loa. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho công nghệ của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh vẫn chưa tương xứng với đòi hỏi của thị trường do nguồn lực hạn chế. 

Hàng loạt thách thức khách quan như giá nhiên liệu cao, hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, tình trạng tắc đường hay thời tiết khắc nghiệt ở một số nơi... cũng khiến cho việc giao hàng nhanh, đúng hẹn của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Các startup chuyển phát nhanh cần tỉnh táo

Các doanh nghiệp truyền thống có độ phủ rộng, cơ sở hạ tầng tốt , nhiều kinh nghiệm và am hiểu văn hóa bản địa nhưng lại thiếu cải tiến về quy trình cũng như cập nhật về xu thế tiêu dùng. Trong khi đó, các startup hay doanh nghiệp tư nhân tương đối am hiểu về công nghệ, nhưng lại thiếu kinh nghiệm, nhân sự “mỏng” hoặc thiếu vốn đầu tư. 

Sự ra đời của mô hình nhượng quyền bưu cục chuyển phát dường như là xu thế tất yếu và giải quyết những khó khăn tồn đọng của ngành chuyển phát trong suốt thời gian qua. Thay vì vừa phải quản lý hệ thống đơn hàng đồ sộ, vừa xây dựng và giám sát đội ngũ nhân viên giao hàng, các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện đúng chức năng vận tải.  Hình thức chuyển nhượng mới mẻ này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam với một “tân binh” trong ngành chuyển phát nhanh đó chính là BEST Inc Vietnam. Đây là công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh ra đời ở Mỹ năm 2007 (thuộc tập đoàn BEST Inc.). Thương hiệu này lên sàn chứng khoán New York vào năm 2017 và hiện nay đã có mặt tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

BEST Inc đã chính thức bước vào Việt Nam - một thị trường đầy tiềm năng dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu từ nửa cuối 2019 với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hàng đầu, đồng thời mang đến cơ hội đầu tư kinh doanh bưu cục nhượng quyền lớn mạnh nhất tại nước ta. 

a2-1553-1563520142.png

BEST Inc. Vietnam sở hữu 7 trung tâm khai thác với dây chuyền phân loại hàng hóa chuẩn quốc tế, hiện đại khắp từ Bắc vào Nam. Bên cạnh đó, theo dự kiến, BEST Inc. Vietnam sẽ mở rộng đến hơn 300 bưu cục vào cuối năm 2019

BEST Inc. Vietnam đã đầu tư vào VNC (thương hiệu giao hàng thuộc công ty TNHH Vinacapital Việt Nam) với kỳ vọng tận dụng hiệu quả độ phủ thị trường sẵn có từ doanh nghiệp, kế thừa lại những kinh nghiệm kinh doanh đã có và đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp với tình hình Việt Nam hiện tại. Thời gian tới, thương hiệu này sẽ tổ chức một hội thảo về khai phá tiềm năng chuyển phát nhanh tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang tới nhiều câu chuyện, bài học và mở ra những cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, BEST Inc. Vietnam còn cam kết về khả năng sinh lời cao, thời gian thu hồi vốn nhanh chóng từ 6-12 tháng đối với những doanh nghiệp muốn startup kinh doanh chuyển phát nhanh. Có thể nói rằng đây chính là “cơ hội vàng” dành cho các nhà đầu tư nhạy bén và mong muốn phát triển mạnh mẽ, bền vững trong ngành chuyển phát nhanh, kinh doanh bưu cục nhượng quyền ngay tại một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp chuyển phát nhanh: Cần sáng suốt để tránh khỏi sai lầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO