Vẫn còn đó những ân tình

SƠN DŨNG| 22/01/2010 08:17

Mới đây, tôi có dịp trở lại Rạch Vọp (Sóc Trăng), quê của Trung - thằng bạn thân từ thời cắp sách. Cách đây hơn 20 năm, tôi đến Rạch Vọp để dự đám cưới của Trung. Lần này về mừng bạn lập bề gia thất cho con.

Vẫn còn đó những ân tình

Mới đây, tôi có dịp trở lại Rạch Vọp (Sóc Trăng), quê của Trung - thằng bạn thân từ thời cắp sách. Cách đây hơn 20 năm, tôi đến Rạch Vọp để dự đám cưới của Trung. Lần này về mừng bạn lập bề gia thất cho con. Từ Cần Thơ về Rạch Vọp giờ đã có đường xe bốn bánh tới tận nhà, nhưng tôi lại chọn đi đò máy dọc theo sông Hậu như ngày nào để tìm lại cảm giác mênh mang với phong cảnh sông nước hữu tình.

Dạo ấy, đám cưới miệt vườn sao mà xôn xao, chân chất và nặng nghĩa tình chòm xóm láng giềng đến vậy.

Ký ức trong tôi tái hiện khung cảnh rôm rả ngày Trung cưới vợ. Dạo ấy, đám cưới miệt vườn sao mà xôn xao, chân chất và nặng nghĩa tình chòm xóm láng giềng đến vậy. Từ việc dựng rạp, trang trí lễ tân hôn đến việc nấu nướng, đãi ăn, tất thảy đều là công sức góp lại của hàng chục người từ trai tráng, thanh nữ đến các cô, các dì, các chú, các bác quanh quẩn trong xóm Rạch Vọp. Món mặn, đồ ngọt, trái cây đều được chuẩn bị, chế biến tại chỗ vào đêm nhóm họ trước đó bởi những bàn tay khéo léo về gia chánh miệt vườn.

Đang miên man nhớ lại ngày ấy thì đò đã cập ngay dưới bến nhà Trung. Một quang cảnh đám cưới tân thời hiện ra trước mắt tôi: tưng bừng và hoan hỷ, trang trọng và cách tân. Trung nói, đám cưới quê bây giờ gọn gàng và cải tiến nhiều về hình thức. Từ bàn ghế, trang trí đến tiệc mừng đãi khách đều do khâu dịch vụ lo chu tất và phục vụ tận nơi. Nhưng không vì thế mà làm mất đi bản sắc và nét đẹp truyền thống gây dựng từ thời xa xưa.

Có chăng chỉ là một chút thay đổi từ hình thức vần công chuyển sang hình thức thuê mướn dịch vụ trọn gói. Đặc biệt, trong những câu chuyện phiếm rôm rả trên bàn tiệc bây giờ quan khách không chỉ thăm hỏi sức khỏe, gia cảnh, mà còn trao đổi thông tin thời sự, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, xu thế chuyển hướng của thị trường thì nên trồng cây gì, nuôi con gì và bán ở đâu, kể cả chuyện về môi trường và sinh thái...

Chú Năm của Trung nhà ở trong ngọn Rạch Vọp, chia sẻ, nhờ xem chuyên mục “Chuyện nhà nông cần biết” trên Đài Truyền hình Cần Thơ rồi làm theo phương pháp các kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn nên vườn nhãn “xuồng cơm vàng” của chú Tết này trúng đậm. Tưởng như vậy là ngon ăn, nhưng chú vẫn lo canh cánh không biết có được giá hay không!

Mợ Bảy ở đầu vàm thì lạc quan hơn, rau quả miệt vườn của quê mình bây giờ nếu đảm bảo chất lượng tốt thì đưa được vào siêu thị nên bớt lo! Sản xuất và kinh doanh là hai đề tài “chủ đạo” trong ngày góp mặt chia vui với gia đình Trung, dù ở vùng quê này, bên cạnh những gia đình có điều kiện làm ăn khấm khá vẫn còn có người quanh năm túng quẫn.

Khá bất ngờ, khi chia tay, Trung cho biết, ngay sau đám cưới sẽ cùng các bạn là doanh nhân cùng quê có mặt trong ngày vui hôm nay lập quỹ hỗ trợ người nghèo và quỹ học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học trong xã.

Dọc đường ngược về Cần Thơ, tôi càng nhận ra rằng, cho dù cuộc sống có bao điều thay đổi, song nghĩa tình cao đẹp ấy của người dân miệt vườn Cửu Long vẫn giữ được mãi và ngày càng thiết thực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn còn đó những ân tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO