Tín dụng khó tăng trưởng theo kỳ vọng

LINH CHI| 14/01/2015 06:44

Trước tình hình lạm phát thấp, Ngân hàng Nhà nước nới lỏng tín dụng để doanh nghiệp có thể dễ dàng vay vốn. Nhưng thực tế, tín dụng vẫn khó tăng trưởng.

Tín dụng khó tăng trưởng theo kỳ vọng

Trước tình hình lạm phát thấp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới lỏng tín dụng để doanh nghiệp (DN) có thể dễ dàng vay vốn. Nhưng thực tế, tín dụng vẫn khó tăng trưởng.

Đọc E-paper

TS. Cấn Văn Lực nhận định, tình hình kinh tế năm 2015 sẽ sáng sủa hơn so với năm 2014 dù vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, chính sách tiền tệ quan trọng trong năm 2015 là NHNN sẽ phải tích cực hơn nữa trong việc tái cơ cấu ngành NH.

Để làm được điều này, chính sách tiền tệ dù thận trọng, nhưng phải nới lỏng một chút. Bởi tín dụng năm 2014 của ngành không phải tăng cao nên khả năng năm nay có thể tăng lên 13 - 15% hoặc thậm chí cao hơn.

Cùng quan điểm, một chuyên gia kinh tế nước ngoài cho rằng, nền kinh tế phát triển dựa trên tín dụng vẫn đeo bám Việt Nam. Cũng như một số nước khác trên thế giới, Việt Nam đã có một thời kỳ sử dụng tín dụng, tức cho vay nợ tăng cao. Vì thế, đến thời điểm hiện tại, những tác động từ việc vay nợ cao này chính là hậu quả nợ xấu của ngành NH ở mức cao.

Để giải quyết được bài toán thanh khoản đang dôi dư của hệ thống NH xem ra không phải dễ dàng, kể cả khi lãi suất được điều chỉnh giảm. Vì sức mua của thị trường và tồn kho vẫn là vấn đề đau đầu của các DN hiện nay. Thực tế, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế năm 2015 khó kỳ vọng có sự thay đổi đột biến.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ - Roy Morgan đã giảm xuống 135.6 điểm (giảm 5.3 điểm) trong tháng 12/2014 và nhỉnh hơn mức trung bình trong năm 2014 là 133.3 điểm. Chỉ số niềm tin tiêu dùng bị giảm trong tháng này là do sự tự tin về điều kiện kinh tế Việt Nam trong 12 tháng kế tiếp và trong 5 năm tới đều giảm.

Sau một năm đầy biến động, người tiêu dùng Việt Nam đã kết thúc năm 2014 với niềm tin tiêu dùng yếu hơn dù rằng vẫn giữ lạc quan về triển vọng tương lai. Nhưng trong số người tiêu dùng tham gia khảo sát, 50% (giảm mạnh một cách bất thường 13%) cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong năm 2015.

Sự giảm của những đánh giá tích cực này được hấp thụ chủ yếu bởi tỷ lệ những người tin rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ ở "trạng thái xấu" trong 12 tháng tới là 15% (tăng 10%).

Theo nhiều khía cạnh, các yếu tố dẫn dắt niềm tin người tiêu dùng Việt Nam khá tách biệt với các yếu tố dẫn dắt nền kinh tế nói chung. Giá cổ phiếu và giá vàng cũng như những hiệu ứng tài sản từ cả 2 yếu tố trên có xu hướng đóng vai trò chủ đạo.

Nếu giá vàng ổn định, hay tăng, tính theo giá của đồng USD, và tiền Việt Nam mất giá nhẹ thì sự tăng giá của giá vàng trong nước có thể sẽ chắc chắn hơn so với dự báo cho năm 2015.

"Nền kinh tế nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục một cách chậm rãi, nhưng chắc chắn chuyển đến trạng thái bình thường sau một vài năm khó khăn thắt chặt tín dụng", ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, nhận định.

Ông cũng cho rằng, ANZ cũng nhìn thấy có rủi ro khi NHNN Việt Nam tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, nếu lạm phát tiếp tục thấp và tín dụng không tăng. NHNN đang nới lỏng tín dụng để DN có thể dễ dàng vay vốn và giải quyết bài toán thanh khoản, song do sức mua thị trường còn yếu nên chưa thể khơi dòng tín dụng.

Giới phân tích đều thấy những động thái điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam trong thời gian qua khá ổn và đã tác động tích cực đến thị trường, lãi suất... Nhưng nếu nhìn vào 6 tháng tới cũng cần theo dõi xem động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Bởi nếu FED bình thường hóa lãi suất, tức tăng trở lại lãi suất thì đồng Việt Nam cũng sẽ tăng giá tương ứng. Điều này sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy trong vấn đề cấp vốn ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tín dụng khó tăng trưởng theo kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO