Thế nào là tận hưởng cuộc sống?

23/04/2013 04:24

Đã qua thời phải lo cái ăn, cái mặc mà chuyển sang giai đoạn muốn ăn ngon, mặc đẹp và muốn trở thành người sành điệu.

Thế nào là tận hưởng cuộc sống?

Ngày xưa, đàn ông 50 tuổi đã được gọi bằng ông, phụ nữ 40 tuổi đã được gọi bằng bà. Ngày nay thì khác, cỡ tuổi ấy vẫn được coi là tuổi phong độ của đàn ông; tuổi mặn mà, quyến rũ của đàn bà. Công bằng mà nói, xã hội phát triển thì con người cũng phải phát triển theo như một lẽ tất yếu. Đã qua thời phải lo cái ăn, cái mặc mà chuyển sang giai đoạn muốn ăn ngon, mặc đẹp và muốn trở thành người sành điệu.

Bạn có thể đề cao hưởng thụ cá nhân nhưng hãy đặt nó hài hòa trong mối quan hệ gia đình và xã hội

Nhưng để được coi là người phong độ trong mắt mọi người mà chỉ lo chăm sóc bản thân thôi thì điều đó có đáng được ngợi khen?

Anh hàng xóm nhà tôi ngày nào cũng vác vợt đi đánh tennis trong khi vợ anh mỗi ngày phải xoay như chong chóng từ nấu cơm đến cho con ăn, dọn dẹp nhà cửa.

Anh chồng ấy nhờ chơi thể thao hằng ngày nên phong độ thật. Nhưng thú thật, mỗi khi thấy anh tôi lại chạnh lòng cho người vợ không có lấy 1 ngày nghỉ.

Chị đồng nghiệp của tôi nhan sắc khá đậm đà và luôn là tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn của đàn ông. Ai cũng ngưỡng mộ chị vì dù tuổi đã lớn, chị trông vẫn rất trẻ trung.

Một lần gọi điện đến nhà nhưng không gặp chị, nghe chồng chị vô tình than vãn chị suốt ngày cứ hết đi yoga lại đến spa, sang tiệm uốn tóc. Hình ảnh lung linh của chị bất chợt nhòe đi trong mắt tôi. Có nói quá không nếu cho rằng cách tận hưởng ấy có phần ích kỷ?

Một số người có gia đình thường thích lẻn ra khỏi nhà để hưởng thụ một mình. Nếu thỉnh thoảng bạn làm điều đó thì cũng tốt.

Đôi khi chúng ta phải tách khỏi mớ công việc hỗn độn hằng ngày, tách khỏi các mối quan hệ thường nhật để có thời gian, không gian cho bản thân và nạp tiếp năng lượng cho cuộc sống. Nhưng nếu làm điều đó một cách thường xuyên thì có lẽ cần phải xem lại.

Bạn có những lựa chọn cho cuộc sống của mình. Có thể sống độc thân và làm những gì bạn muốn, miễn là điều đó không ảnh hưởng đến người xung quanh.

Khi đã chọn cuộc sống hôn nhân, bạn phải có trách nhiệm. Bạn có thể trốn gia đình đi du lịch một mình để có được sự thư giãn.

Vậy bạn có nghĩ khi ấy con cái ở nhà không ai đón về sau khi tan học chỉ vì cha chúng còn bận họp chưa thể về ngay?...

Đàn ông cũng vậy. Một số anh thích đi du lịch cùng cơ quan nhưng lại không muốn mang theo vợ.

Nếu bạn ra khỏi nhà mà vẫn thu vén được mọi chuyện gia đình thì đó là điều tốt. Đàn ông hay phụ nữ đều có thể có những thú vui riêng ngoài gia đình.

Lấy vợ, lấy chồng không có nghĩa là chấm hết. Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó.

Người bạn của tôi giao khoán toàn bộ việc nhà cho người giúp việc. Mọi thứ đều ổn thỏa, đâu vào đó nhưng sự thương yêu của chồng, con dành cho bạn ấy đang ngày càng giảm đi.

Cũng dễ hiểu thôi, nếu không có thời gian quan tâm đến chồng, hỏi han đến con thì tình cảm cũng sẽ nhạt phai theo năm tháng. Con bạn sẽ thân hơn với bố, thân hơn với chị giúp việc.

Đi học về có điểm 10 cũng khoe chị giúp việc (vì có gặp mẹ đâu). Trong lớp có chuyện gì cũng kể cho chị giúp việc (vì kể cho mẹ, mẹ đâu có quan tâm).

Rồi đến một ngày, con bạn thích một bạn khác giới trong lớp, người đầu tiên biết tin bí mật này cũng là chị giúp việc. Lúc đó bạn trách ai?

Có người cho rằng phụ nữ Việt Nam chẳng biết tận hưởng cuộc sống gì cả. Hằng năm phải đi nghỉ ở Hawaii hay châu Âu, châu Mỹ gì đó mới là sống.

Có tiền toàn để dành cho con. Điều đó đúng mà cũng không hẳn đúng. Tiền được làm ra là để phục vụ mình.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải đi nghỉ xa xỉ như thế trong khi mức sống của chúng ta còn cách xa các nước phát triển. Và tôi tin con bạn sẽ có một nền tảng vững chắc hơn khi có được sự hậu thuẫn nhất định của bố mẹ.

Nếu phải chọn lựa giữa công việc và gia đình, bạn sẽ chọn cái nào? Câu hỏi ấy xem ra đã trở nên lỗi thời trong tình hình hiện nay.

Người ta vẫn có thể vừa thành đạt trong công việc vừa hạnh phúc trong gia đình. Tôi biết một số doanh nhân thành đạt trong công việc nhưng vẫn luôn chu đáo với vợ con, vẫn dành ngày thứ Bảy và Chủ nhật để chở con đi học năng khiếu hay đi dã ngoại.

Các anh còn nói là họ cảm thấy rất hạnh phúc khi được đưa đón con. Tôi cũng đã gặp rất nhiều phụ nữ giỏi giang trong công việc và chu toàn với chồng con.

Các chị bảo là nấu ăn mệt lắm nhưng nhìn chồng con xuýt xoa khen ngon là bao mệt nhọc tan biến hết cả. Họ đang tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa đó chứ!

Văn hóa Việt Nam là văn hóa cộng đồng. Vẫn có thể đề cao hưởng thụ cá nhân nhưng hãy đặt nó hài hòa trong mối quan hệ gia đình và xã hội, bạn nhất định sẽ là người thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế nào là tận hưởng cuộc sống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO