Tháng 7, nhà máy Intel Việt Nam sẽ xuất khẩu chip

A.THƯ| 08/04/2010 08:37

Vào tháng Bảy năm 2010, chúng tôi sẽ xuất xưởng lô hàng chip đầu tiên từ nhà máy Intel tại Việt Nam".

Tháng 7, nhà máy Intel Việt Nam sẽ xuất khẩu chip

* Xin ông cho biết tiến độ của nhà máy sản xuất chip Intel tại Việt Nam?

- Hiện nay, nhà máy đã hoàn tất phần xây dựng và các kỹ sư của Intel đang triển khai lắp đặt máy móc cho dây chuyền đầu tiên. Sau khi hoàn tất khâu lắp đặt, chúng tôi phải mời các chuyên gia Intel từ các nước sang để kiểm định về tiêu chuẩn và quy trình hoạt động phải theo đúng tiêu chuẩn của Intel trên toàn cầu.

Sau khi được công nhận đã đạt tiêu chuẩn thì nhà máy sẽ sẵn sàng cho hoạt động sản xuất. Để chào mừng kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, trong tháng Tư này, Intel sẽ công bố khai trương dây chuyền sản xuất đầu tiên. Theo kế hoạch, từ bây giờ đến tháng 6 là phải xong phần lắp đặt thiết bị và phần thẩm định của tập đoàn Intel, còn tháng 7 sẽ bắt đầu xuất khẩu.

* Được biết, nhà máy Intel ở Việt Nam dự kiến chỉ sản xuất con chip, nhưng tương lai sẽ sản xuất cả bộ vi xử lý dành cho các thiết bị di động.

- Đúng vậy. Nhà máy tại Việt Nam theo kế hoạch ban đầu chỉ sản xuất chip, nhưng trong quá trình xây dựng nhà máy, chúng tôi đã được tập đoàn cho phép mở rộng thêm dòng sản phẩm cao cấp hơn là CPU. Tuy nhiên, trước mắt, nhà máy chỉ sản xuất chip và dòng CPU sẽ được đưa vào sản xuất tại Việt Nam khi nhu cầu sản phẩm tăng trên toàn cầu. Đây là tin vui cho dự án Intel tại Việt Nam và sẽ đưa doanh số xuất khẩu của lĩnh vực điện tử công nghệ cao của Việt Nam phát triển mạnh hơn.

* Để hoạt động hết công suất, nhà máy của Intel tại Việt Nam sẽ phải mất tới 3 - 5 năm. Khi đó, doanh thu đem về cho Intel từ các sản phẩm của nhà máy sẽ lên tới 5 đến 15 tỷ USD. Xin ông cho biết kế hoạch kinh doanh cụ thể khi nhà máy có thể đi vào sản xuất trong năm nay.

- Vào tháng Bảy năm 2010, chúng tôi sẽ xuất xưởng lô hàng chip đầu tiên từ nhà máy Intel tại Việt Nam. Trong cả quí III và IV, chúng tôi dự kiến sản xuất khoảng 6 triệu sản phẩm. Năm 2011, hy vọng có thể nâng sản lượng lên 24 triệu sản phẩm/năm. Chúng tôi đã xây dựng một phòng sạch có diện tích lớn, nhưng sẽ chỉ bổ sung thêm máy móc thiết bị (bổ sung công suất) khi nào nhận thấy nhu cầu trên thế giới tăng lên. Khi vận hành hết công suất, nhà máy sẽ sản xuất được khoảng vài trăm triệu sản phẩm một quý.

* Sau nhà máy của Intel, công nghệ cao của Việt Nam đang thu hút những dự án đầu tư lớn. Ông có cho rằng Việt Nam đang có lợi thế trong lĩnh vực này?

- Tôi cho rằng Việt Nam vẫn là môi trường đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các công ty về công nghệ cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề quan trọng cần khắc phục để khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Những vấn đề này gồm có: bình ổn giá tiền tệ, giảm leo thang về tiền lương, hệ thống cầu cảng, đường và điện phải được cải thiện và hệ thống giáo dục cần được hiện đại hóa để cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các ngành công nghiệp, đồng thời cũng cần có chính sách kích thích phát triển kinh tế thông qua công tác nghiên cứu và phát triển có mục đích.

Cuối cùng, Chính phủ Việt Nam cần hiện đại hóa các quy trình về thủ tục hành chính bằng cách áp dụng công nghệ thông tin theo kiểu chính phủ điện tử và loại bỏ dần việc lưu trữ những văn bản và báo cáo rườm rà như hiện nay.

* Đánh giá của ông về ngành công nghiệp phụ trợ công nghệ cao tại Việt Nam?

- Tôi cho rằng cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp các lĩnh vực phụ trợ cho ngành công nghệ cao tại Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp trong nước hội đủ các yêu cầu và kỳ vọng của các tập đoàn nước ngoài như Intel thì rất cần có sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ để tháo gỡ các rào cản về thuế, thủ tục và cả việc đầu tư hiệu qua vào các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 7, nhà máy Intel Việt Nam sẽ xuất khẩu chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO