Startup với xích lô?

TAM DÂN| 27/11/2017 09:31

Ở xứ ta, chiếc xích lô chỉ là câu chuyện của nếp giao thông cũ. Nhưng ngày nay, nó có thể gợi mở những ý tưởng mới cho khởi nghiệp.

Startup với xích lô?

Cách đây vài chục năm, xích lô là phương tiện chuyên chở giao thông rất phổ biến khi chưa xuất hiện nhiều xe máy và ô tô. Cứ ra đường là thấy xích lô. Đó cũng là phương cách kiếm sống của nhiều gia đình.

Xe xích lô với kết cấu đơn giản, nhỏ gọn và linh hoạt, có thể chở được nhiều thứ, từ người tới hàng hóa; có thể luồn lách vào hang cùng ngõ hẻm. Nhưng có lẽ hình ảnh của những phu xe là in đậm vào tâm trí của nhiều người nhất. Họ lao động thực sự vất vả, không quản nắng mưa, gần như phải liên tục vận động toàn thân ở cường độ cao nhất.

Ngay từ hồi còn nhỏ, tôi đã nhớ như in hình ảnh những bác phu xe xích lô gò lưng ướt đẫm mồ hôi trên những cung đường dài, nhất là mỗi khi leo dốc ngược giữa trời trưa nắng, và thầm mong một ngày nào đó họ có cơ may đổi đời.

Ngày nay thì dường như xích lô cũng đã được “đổi đời”: vóc dáng có phần lịch sự hơn; cả chiếc xe lẫn người phu xe trông cũng tươm tất hơn.

Tại một số địa phương như Đà Nẵng, xích lô chủ yếu dành để phục vụ khách du lịch, được tổ chức theo đoàn, hội, được quản lý tương đối quy củ, nhưng hầu như chưa thấy có những bước thúc đẩy hiệu quả để biến xích lô trở thành một biểu tượng đặc sắc của ngành du lịch.

Nhìn sang Thái Lan - nước láng giềng có ngành du lịch phát triển khá ấn tượng, họ có xe “tuk tuk” ba bánh không chỉ là phương tiện chuyên chở du khách mà còn là thương hiệu riêng của nước này. Xe tuk tuk phủ kín các đường phố ở Bangkok, gần giống với xe Lambretta ở Việt Nam ngày trước. Đi lại bằng xe tuk tuk ở Bangkok là phương tiện phù hợp với túi tiền của nhiều người và cũng rất tiện lợi.

Đây cũng là một cách mà du khách có thể cảm nhận sự mến khách của người dân bản địa thông qua những người lái xe với những câu chuyện thú vị, đầy màu sắc. Nếu đến Thái Lan mà chưa thử đi xe tuk tuk thì du khách đã bỏ lỡ một trong những điểm đặc biệt nhất của xứ sở Chùa Vàng!

Ở xứ ta, chiếc xích lô chỉ là câu chuyện của nếp giao thông cũ. Nhưng ngày nay, nó có thể gợi mở những ý tưởng mới cho khởi nghiệp. Trước hết, cần biến xích lô từ xe đạp sang xe có động cơ, tốt nhất là dùng động cơ điện theo xu hướng bảo vệ môi trường, và cần chỉnh trang để xe được rộng rãi hơn.

Điều này, về mặt kỹ thuật thì không có gì khó nhưng lại có ý nghĩa nhân văn lớn là giải phóng sức lao động nặng nhọc cho phu xe, đồng thời mang lại cho du khách cảm giác thoải mái khi đồng hành với họ trên những chiếc xích lô đẹp, tiện nghi, hiện đại. Với những cải tiến căn bản như vậy, những chiếc xích lô “vang bóng một thời” sẽ trở thành một thương hiệu đặc sắc cho du lịch Việt Nam và có thể mở rộng ra phạm vi cả nước.

Như nhà tỉ phú Jack Ma đã nói: “Bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị, đặc biệt, phải có tình yêu trong đó...”.

(Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup với xích lô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO