Quà đặc biệt đêm Giáng sinh

PHƯƠNG LY| 19/12/2011 00:35

Giáng sinh mấy năm nay thằng cháu tôi và nhóm bạn nó nghĩ ra trò nhận làm dịch vụ ông/bà già Noel đi đưa quà cho con nít để kiếm tiền sắm Tết.

Quà đặc biệt đêm Giáng sinh

Giáng sinh mấy năm nay thằng cháu tôi và nhóm bạn nó nghĩ ra trò nhận làm dịch vụ ông/bà già Noel đi đưa quà cho con nít để kiếm tiền sắm Tết.

Với lại hầu như đứa nào cũng khoái trẻ con vì là dân sư phạm, mai mốt thế nào chẳng tiếp xúc với học trò mỗi ngày nên giờ tập làm quen và tìm hiểu tâm lý trẻ em đi là vừa.

Nhưng điểm đặc biệt của dịch vụ này là phụ huynh bí mật mang thư của con họ viết cho ông già Noel đến cho chúng “nghiên cứu” để chúng tự đi mua quà đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của người viết thư, vì đa phần họ đều rất bận rộn, và cũng có trường hợp chỉ làm cho có lệ, chứ chẳng thật sự quan tâm đến con cái.

Năm ngoái, nhỏ Hạnh, trưởng nhóm dịch vụ, người “tác nghiệp” giỏi nhất, rất hiểu tâm lý trẻ con nên mua quà rất đúng ý tụi nhỏ, phụ huynh cũng hài lòng, đã lên đường đi du học nên cả nhóm như rắn mất đầu.

Chưa biết xoay xở ra sao thì thằng cháu bỗng nhớ đến tôi và dụ dỗ tôi gia nhập nhóm dịch vụ của nó: “Làm tuy cực nhưng bảo đảm với cô là vui vì cô sẽ đọc được những lá thư vô cùng ngộ nghĩnh, dễ thương, đề đạt những yêu cầu cái thì rất đơn giản, cái thì làm mình suy nghĩ nát óc mấy ngày cũng chưa tìm ra cách đáp ứng nguyện vọng của khổ chủ”.

Chưa làm bao giờ nhưng nghe nó quảng cáo cũng thấy hay hay và máu tò mò trong tôi bị kích thích dữ dội nên tôi đồng ý cái rụp. Nó mừng húm, bảo là sẽ ôm về cho tôi những lá thư thuộc loại “khó nhai”, nghĩa là tâm tư, nguyện vọng nêu trong thư rất “trừu tượng”, tôi phải chịu khó động não một tí để nghĩ ra món quà cần mua; còn những nguyện vọng cụ thể như búp bê, gấu bông, xe hơi điều khiển từ xa, game siêu nhân, đua xe... thì mấy đứa tụi nó sẽ xử lý nhanh gọn lẹ.

Quả đúng như nó nói, lời lẽ trẻ con viết cho ông già Noel thật hồn nhiên, trong trẻo, tôi đọc mà thấy mình như trẻ lại. Đứa học giỏi, ngoan ngoãn thì khoe thành tích và tất nhiên là đặt hàng ông già Noel món quà mình ao ước.

Đứa học chưa giỏi, chưa ngoan thì thành thật khai báo với ông già Noel (chắc bố mẹ nó dọa là chớ có báo cáo láo, ông già Noel mà biết được thì sẽ cắt quà vĩnh viễn) và cũng rón rén xin ông một món quà gọi là để khích lệ tinh thần, hứa với ông năm sau sẽ giỏi hơn, ngoan hơn năm trước (chắc trong số này cũng có không ít đứa cứ hứa rồi để đó, năm sau chưa biết là năm nào, hoặc là nghĩ ông già Noel làm sao mà nhớ nổi mình là đứa nào).

Có một lá thư tôi đọc mà không sao đoán được người viết ở độ tuổi nào, vì giọng văn có lúc thật ngây thơ, có lúc lại già dặn, và thật sự làm tôi bối rối vì nghĩ mãi chưa ra em muốn ông già Noel tặng quà gì. Em viết:

“Thưa ông, năm nào con cũng khoe ông là con ngoan, học giỏi và ông cũng luôn thưởng cho con những món quà như ý, con rất thích. Nhưng năm nay kiểm lại đồ chơi, sách truyện, quần áo, giày dép, con thấy chẳng còn thích cái gì nữa mà chỉ thích có được không khí ấm cúng của đêm Giáng sinh trong nhà mình, quây quần cùng ba mẹ bên cây thông lấp lánh đèn, suýt xoa khen những món mẹ nấu trong bữa tiệc nửa đêm, hít hà mùi bơ và sôcôla tỏa ra từ chiếc bánh hình khúc cây ba mua về, sau đó là thiếp đi trong lòng mẹ và sáng hôm sau mẹ thức con dậy mở quà ông tặng để ở đầu giường. Vậy năm nay ông tặng cho con một món quà đặc biệt hơn mọi năm được không ạ? Ký tên: Linh Lan”.

Bí quá, tôi đành gọi điện cho ba em là người đứng tên trên hợp đồng ký với nhóm dịch vụ của thằng cháu để mạn phép tìm hiểu đôi chút về gia đình em.

Thì ra năm nay em 12 tuổi, mẹ em mất trong một tai nạn giao thông lúc em mới 7 tuổi, tới giờ ba em vẫn gà trống nuôi con và mặc dù anh đã dành hết tình thương cho con nhưng cô con gái bé bỏng của anh vẫn muốn có bàn tay chăm sóc của mẹ. Anh cũng muốn nhưng lại sợ con mình chẳng may gặp phải kế mẫu giống như mẹ của Cám, nên cứ chần chừ...

Thế là đã có đáp án, tôi hẹn trưa ngày lễ Giáng sinh sẽ đến nhà anh chứ không phải chờ tới tối và yêu cầu anh đến trước bữa tối hãy có mặt ở nhà cùng với một ổ bánh khúc cây.

Rồi tôi đến với một giỏ nguyên liệu dùng để nấu nướng một bữa tiệc khá thịnh soạn, giới thiệu với Linh Lan tôi là bạn thân của bố em, tới rủ em chuẩn bị mọi thứ để đón Chúa giáng sinh. Em vui ra mặt, lăng xăng làm bếp phó phụ tôi, hai cô cháu ríu rít như đã quen thân từ lâu.

Tới 7 giờ tối thì tất cả đã tinh tươm, anh cũng xuất hiện với không ít ngỡ ngàng. Rồi “gia đình” chúng tôi cùng ngồi vào bàn ăn, không khí ấm cúng của bữa tiệc đêm Giáng sinh được tái hiện như trong ký ức của Linh Lan.

Trông cô bé hạnh phúc rạng ngời, bố cô thì ngược lại cứ lúng ta lúng túng. Tàn tiệc, sau khi đưa Linh Lan vào phòng ngủ, tôi đưa cho bố cô bé một phong bì trong đó có một tấm thiệp ghi ngắn gọn: “Ông đã tặng con món quà đặc biệt như con mong muốn, vậy là con hài lòng rồi nhé. Chúc con luôn xinh xắn và học giỏi. Ông già Noel”.

Mấy hôm sau tôi nhận được tin nhắn của bố Linh Lan: “Cảm ơn bà già Noel đã tặng bố con tôi món quà thật ý nghĩa. Ước gì ngày nào cũng là Giáng sinh và tôi sẽ xung phong làm bếp phó thay con gái”. Đọc xong tin nhắn bà già Noel cũng thấy tim mình chợt đập loạn nhịp, còn thằng cháu thì nhăn nhở: “Vậy là cô đồng ý ký hợp đồng dài hạn với tụi con rồi nhé”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quà đặc biệt đêm Giáng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO