Người nhặt rác và cơn mưa chiều

NGUYỄN THÀNH GIANG| 31/07/2016 01:47

Mỗi ngành nghề đều có những khó khăn riêng, nhưng có lẽ "nghề” nhặt rác có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn cả. Có thể sau nhiều lần chậm chân hơn người khác, không còn gì để lượm lặt,

Người nhặt rác và cơn mưa chiều

Cơn mưa mùa Hạ đến rất nhanh. Từ hiên ngôi nhà đang đứng trú mưa, tôi nhìn ra lề đường, bất giác thấy một bà tuổi khoảng ngoài năm mươi đang lúi húi cạnh thùng rác, trên tay bà là cây sắt với đầu uốn cong để bới rác. 

Đọc E-paper

Chiếc áo mưa tiện lợi mỏng dính bà mặc trên người không đủ che chắn những dòng nước mưa xối xả tuôn xuống, cái nón cời trên đầu bà cũng mềm oằn do thấm nước mưa. Lầm lũi trong giông gió, bà di chuyển từ thùng rác này đến thùng rác khác trên một đoạn đường.

Tôi để ý thấy bà thu lượm không được bao nhiêu phế liệu suốt gần nửa tiếng dầm mình trong mưa gió. Mặc cho nước mưa lạnh buốt làm bà run rẩy từng hồi, vì cuộc mưu sinh, bà vẫn phải cố gắng bám đôi chân mỏi trên nền đường trơn ướt.

Ông chủ căn nhà tôi đang trú mưa cho biết bà cũng ở gần đây. Bà là lao động chính trong nhà, phải nuôi mẹ chồng và hai đứa con gái đều đang học đại học. Ban ngày bà đi nhặt nhạnh phế liệu lẫn trong rác để bán ve chai, đêm về thì đi phụ bán quán ăn để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Cái dáng hình gầy guộc trông thật tội nghiệp và cô đơn trong mưa giông gió giật, sấm chớp liên hồi.

Ông kể thêm, bà ấy chịu khó lắm và cũng phải tranh thủ lúc trời mưa để nhặt phế liệu. Bởi ở tuyến phố này, ngoài bà ra còn có vài người nhặt rác. Lúc trời tạnh ráo, họ rủ nhau cùng đi, nhưng khi mưa to gió lớn thì chỉ mình bà can đảm "xông pha", còn họ chỉ ngồi co ro mong mưa chóng tạnh.

Mỗi ngành nghề đều có những khó khăn riêng, nhưng có lẽ "nghề” nhặt rác có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn cả. Có thể sau nhiều lần chậm chân hơn người khác, không còn gì để lượm lặt, bà đành phải lựa chọn dầm mình trong mưa gió để mong kiếm thêm được chút nào hay chút ấy.

Thấy tình cảnh của bà, tôi bỗng chạnh lòng thương ba mẹ nơi quê nhà. Cũng giờ này, nếu một cơn mưa giông nặng hạt đổ xuống vùng quê tôi, chắc chắn ba mẹ tôi cũng sẽ không về nhà, mà tiếp tục làm lụng trên ruộng đồng. Đi gần hết cuộc đời cơ cực, mái tóc trên đầu đã bạc trắng, vậy mà vẫn phải gắn liền với ruộng vườn, cái cày, cái cuốc, bất kể trời nắng hay mưa.

Tôi thầm mong sao mưa gió sẽ không làm bà nhặt rác ngã bệnh, bởi tuổi càng cao, sức càng yếu, bà sẽ khó chống chọi với bệnh tật. Gánh nặng gia đình đặt cả trên đôi vai bà, nếu bà có mệnh hệ gì, chắc chắn gia đình bà sẽ khó tránh khỏi rơi vào bi kịch.

Tôi cũng cầu mong cho ba mẹ tôi và tất cả những ai phải vất vả mưu sinh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt luôn được khỏe mạnh để thực hiện giấc mơ đổi đời...

>Mưa giông

>Thấm thía "đồng cạn, đồng sâu"

>Cái mát giữa mùa Hè

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người nhặt rác và cơn mưa chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO