Ngày bình thường mới sẽ đến

Trí Nguyên*| 02/09/2021 07:59

Sài Gòn ơi, ráng lên!”, “Cố lên, Sài Gòn nhé!”, “Nhớ quá Sài Gòn ơi!”…

Ngày bình thường mới sẽ đến

Sài Gòn trở lại “trạng thái bình thường mới” là mong muốn của tất cả chúng ta

Những ngày qua, người thân quen và bạn bè tôi ở nước ngoài qua mạng xã hội đã không ngừng gửi lời động viên, chia sẻ đến với tôi và nhiều người khác trước những thông tin đáng lo âu và đáng buồn về tình hình dịch bệnh tại thành phố này. Không chỉ bằng lời, nhiều người đã có những trợ giúp cụ thể bằng cách chuyển những quyên góp của cá nhân hay nhóm thân hữu đến những cảnh đời khốn khó, lao đao vì dịch bệnh. Có những khoản quyên góp lớn để mua trang thiết bị y tế cho các bệnh viện dã chiến đang nỗ lực điều trị cho các bệnh nhân nặng, giảm thiểu các ca tử vong, chữa lành bệnh và cho xuất viện hàng ngàn người mỗi ngày. Có những đóng góp khiêm tốn hơn chỉ để mua vài tạ gạo cứu đói cho sinh viên các địa phương khác trọ học tại Sài Gòn, không thể về quê trong mùa dịch… Dù ít hay nhiều, tất cả đều hết sức đáng trân trọng, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng gói khi no” của người Việt từ bao đời nay, đồng thời cũng thể hiện một lời dạy: “Hạnh phúc không phải là thứ có sẵn. Hạnh phúc đến từ hành động của chính ta” (Đạt Lai Lạt Ma). 

Liên Hoa, cô em họ tôi sống ở Copenhagen cho biết dù đất nước Đan Mạch đã gỡ bỏ giãn cách xã hội, người dân có thể đi bằng tàu điện đến nhiều xứ sở lân cận ở Tây Âu và Bắc Âu, và dù rất muốn giải cơn khát du lịch đã nhiều tháng, muốn rời khỏi nhà để đi thăm bạn bè nơi xa nhưng Hoa đã nén lòng, dùng khoản tiền lẽ ra để đi du lịch chuyển về giúp đỡ cho những hoàn cảnh thương tâm ở quê nhà mà cô đọc được trên Facebook. “Em sẽ đi vào dịp tết dương lịch 2022 sắp tới anh ạ, lúc này mà đi chơi em thấy áy náy quá, cũng chẳng thấy vui thú gì”. 

Còn ở ngay tại nơi đang chịu nhiều tai ương vì dịch bệnh là Sài Gòn (TP.HCM), cứ mỗi ngày có thêm vài ngàn ca dương tính với Covid-19, cùng với nhiều ca tử vong, thật khó kể cho hết những tấm lòng thiện nguyện, những hành động hết sức cụ thể để giúp vơi bớt những khổ đau, những khó khăn mà nhiều người dân nghèo đang phải chịu đựng. Một người làm báo khá nổi tiếng, tác giả thú vị của mấy đầu sách về vùng Ngã Ba Ông Tạ, đã dùng khoản tích góp, để dành trong nhiều năm mua từng ký thịt, từng mớ rau để đem đến tận nơi cho những gia đình mà anh biết rõ đang rất cần cứu giúp. Nhiều người trong giới kinh doanh, buôn bán… dù hoạt động của công ty, xí nghiệp mình đang đình trệ vì dịch bệnh cũng đã xắn tay áo vào cuộc. Thật đáng ca ngợi khi có một nhóm các họa sĩ và nhà sưu tập nghệ thuật đã tổ chức đấu giá tranh online với nhiều khoản tiền thu được lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng, nhờ đó đã kịp thời gửi đến các bệnh viện nhiều máy thở và bình oxy cấp cứu những ca bệnh nặng, hoặc đóng góp vào “Quỹ gạo không đồng” giúp người đang hoạn nạn. 

Vũ Hải Sơn, nhà nhiếp ảnh xuất thân là bác sĩ, mới viết trên trang Facebook của anh như sau: “Bạn tôi - một bác sĩ giỏi chuyên môn, có học hàm phó giáo sư - vừa được giao nhiệm vụ quản lý và điều hành một trung tâm hồi sức tích cực, điều trị Covid-19. Khi tiếp nhận cơ sở vật chất nơi đây, anh cùng đồng sự lo toan, chăm chút từ A đến Z. Anh lưu tâm đến từng chi tiết nhỏ cho hệ thống oxy, khí nén và hút áp lực âm. Theo kế hoạch, các giường bệnh chỉ cho bệnh nhân thở oxy nhưng anh kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ kinh phí nâng cấp lên thành thở máy để tiếp nhận bệnh nặng. Ngày mai, bệnh viện bắt đầu hoạt động. Mắt anh long lanh vì xúc động, môi cười chúm chím vì hạnh phúc”. Nhưng đây là lời chúc khác thường của Vũ Hải Sơn: “Tôi chúc bệnh viện khai trương ế ẩm. Tôi mong anh và đồng sự thất nghiệp. Tôi mong tất cả bệnh nhân Covid sớm được về nhà. Tôi mong chúng ta sẽ trở lại trạng thái bình thường mới”.

Trở lại “trạng thái bình thường mới” là mong muốn của tất cả chúng ta. Là hy vọng của tất cả chúng ta. 

Với những nỗ lực từ phía chính quyền các cấp và với những sự đùm bọc, trao gởi thương yêu từ chính người dân để Sài Gòn sớm hồi phục, tôi tin vào ngày mai, ngày sẽ đến của “trạng thái bình thường mới”. 

*Kiến trúc sư, Chung cư Wilton Tower, P.25, Bình Thạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngày bình thường mới sẽ đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO