Mùa Vu Lan của mỗi người

THIÊN THANH| 20/08/2013 09:35

Nhớ mùa Vu Lan năm ngoái, tiết trời hanh hanh thiếu những cơn bão trời, nắng thu đầu mùa gửi đến những cơn gió nhẹ nhàng, hợp với lòng người mong muốn về tiết tháng Bảy êm ả.

Mùa Vu Lan của mỗi người

Nhớ mùa Vu Lan năm ngoái, tiết trời hanh hanh thiếu những cơn bão trời, nắng thu đầu mùa gửi đến những cơn gió nhẹ nhàng, hợp với lòng người mong muốn về tiết tháng Bảy êm ả.

Đọc E-paper

Mùa ấy, các nhà hàng hạng sao đã bắt đầu tung ra những quảng cáo mới cho những người quanh năm bận rộn chợt nhớ mình còn cái hạnh phúc cài lên ngực một bông hồng đỏ thắm. Hẳn có nhiều người con cầm cái quảng cáo ấy mà thở dài.

Cuộc sống bận rộn thời làm ăn cạnh tranh gay gắt, rồi những phú quý sinh lễ nghĩa hình thức đẩy đưa người ta sử dụng đến cả những dịch vụ báo hiếu. Có bao nhiêu doanh nhân đã phải đầu hàng vì quỹ thời gian quá ít, để mặc cho trợ lý thu xếp giúp mình lựa chọn một món quà thật "đỉnh" trong vô số những tờ quảng cáo mùa Vu Lan.

Những dược thảo thần diệu, những giường massage cao cấp, những bồn tắm xông hơi trị khớp, những thực phẩm chức năng mới lạ. Nếu cha mẹ mất rồi, thì cũng từng ấy thứ được thửa về từ hàng mã tha hồ cúng đốt.

Cái sự phú quý lễ nghĩa còn được khai thác thành những bữa tiệc Vu Lan trong nhà hàng hạng sang, mà nơi đó cha mẹ già thấp thỏm ngồi chờ những đứa con bận rộn đến trễ.

Tiệc mùa Vu Lan dĩ nhiên chay, những nhà hàng giỏi có thể cung cấp đến 50 món chay truyền thống, trình bày đẹp mắt, tạo hình thành sơn hào hải vị.

Nhưng cũng chính giữa những món chay thịnh soạn ấy, có biết bao tiếng thở dài, bởi cuộc sống thay đổi nhanh quá, vật chất đầy đủ quá, nhưng tình thân gia đình, cái hiếu thảo chỉ là những cuộc điện thoại đôi khi! Có những người mẹ đau đáu mùa Vu Lan vì biết chỉ đến tháng ngày ấy, những đứa con thành đạt mới chịu dành chút thời gian về thăm mẹ.

Lễ tục đẹp, ta nên giữ, điều đó làm cho chúng ta khác với phần đời còn lại đâu đó ở những nước tiên tiến hiện đại. Trong lúc giới trẻ ồ ạt lên Facebook chúc tụng Ngày của Mẹ, Ngày của Cha theo tục lệ văn hóa phương Tây với những lời lẽ bay bổng, những hình ảnh "copy-paste" từ mạng internet về làm đẹp trang cá nhân, thì cha mẹ chúng già cỗi, lẩn thẩn nào có biết con cái đang múa "phím" trên mạng để báo hếu.

Những người trung niên lớn tuổi hơn đang cố giữ một mùa Vu Lan để kết nối tình thân gia đình, anh em quây quần bên cha mẹ. Cũng không ai còn nhớ nhiều cái tích Mục Kiều Liên xuống địa phủ cứu mẹ bằng chính chữ Hiếu, ban phát cho những linh hồn đói khát tạo nên lễ tục Rằm tháng Bảy là đỉnh điểm mùa Vu Lan cho các nước Á Đông.

Nhưng giữ cho lễ tục ấy sự đẹp đẽ linh thiêng là ở tùy tâm của mỗi người. Một mùa Vu Lan năm trước, một phụ nữ Huế đã dạy tôi cách làm một bữa ăn gồm mười sáu món muối để dọn mời cha mẹ, nhằm chứng tỏ cái tình cảm mặn mà của cha mẹ đối với con không bao giờ phai lạt, cái sự biết ơn sinh thành nuôi dưỡng của con cái ghi nhận cũng mặn mòi như hạt muối.

Bữa tiệc muối được giới thiệu thật nhẹ nhàng và đẹp, cũng chỉ là một cách nói rất Huế mà thôi, bởi cũng những món ăn ngày thường, có món nào không cần đến muối? Nhưng khi gọi một bữa ăn giản dị bằng cái tên bữa tiệc muối ấy, sao mọi chuyện nó trở nên đậm đà nồng thắm!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa Vu Lan của mỗi người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO