Hãy là "vùng du lịch"

THANH HUYỀN thực hiện| 13/07/2016 06:16

Sự phát triển của du lịch không chỉ, không nên, không thể nằm trong giới hạn quận - huyện, tỉnh - thành mà phải vươn lên ở mức vùng - miền, thậm chí xuyên quốc gia, TS. Ngô Vương Anh, Hội Sử học Việt Nam tham vấn.

Hãy là

Sự phát triển của du lịch không chỉ, không nên, không thể nằm trong giới hạn quận - huyện, tỉnh - thành mà phải vươn lên ở mức vùng - miền, thậm chí xuyên quốc gia, TS. Ngô Vương Anh, Hội Sử học Việt Nam tham vấn. 

Đọc E-paper

* Gần đây, người ta nói nhiều về liên kết vùng du lịch. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Du lịch là một ngành kinh tế đa ngành, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Liên kết du lịch không chỉ là vấn đề của riêng ngành du lịch mà tất yếu đặt ra đối với chính quyền và nhiều ngành khác ở mỗi địa phương và cả vùng, nếu muốn khai thác lợi thế tài nguyên du lịch, đưa ngành du lịch - dịch vụ trở thành mũi nhọn kinh tế và có thể kéo theo sự phát triển nhiều mặt văn hóa - xã hội khác.

Cái khó là phải có giải pháp cụ thể để liên kết liên vùng. Sự liên kết này hiện nay vẫn còn yếu. Việc chuẩn bị nguồn nhân lực để có thể "làm ăn ở cấp vùng" rất quan trọng nhưng chưa được chú ý đúng mức.

* Mối quan hệ du lịch giữa các tỉnh - thành hiện khá lỏng lẻo. Điều này tác động thế nào đến liên kết vùng du lịch, thưa ông ?

- Đã có nhiều quảng bá, xúc tiến liên kết vùng trong du lịch. Nhiều ngày hội du lịch vùng đã được tổ chức ở các địa phương trọng điểm của ngành du lịch, như Quảng Ninh, Sa Pa, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, gần đây là Phú Thọ, Quảng Bình, Thanh Hóa... Tuy nhiên, những dư âm sau các sự kiện đó không kéo dài, chưa thấy rõ hiệu quả của những hoạt động này.

Ngành du lịch các tỉnh hầu như vẫn chỉ hãnh diện "bơi" trong "sân địa phương". Các công ty du lịch chưa có nhiều mối liên kết, phối hợp ở tầm cấp vùng - miền - quốc gia - quốc tế. Điều này không chỉ làm kém doanh thu mà còn làm kém cả hình ảnh của địa phương.

Sự hợp tác giữa các địa phương chưa chặt chẽ nên sản phẩm du lịch của các tỉnh - thành trong cùng một khu vực trùng lặp khá nhiều. Chỉ cần nhìn ở miền Trung, cứ đến mùa Hè, các tỉnh duyên hải lại tràn ngập lễ hội: Festival Huế, Festival biển Đà Nẵng, Festival biển Nha Trang, Festival Tây Sơn - Bình Định, Liên hoan Du lịch Bà Nà, Lễ hội làng nghề truyền thống. Các địa phương mạnh ai nấy làm, mỗi nơi làm một cách nhưng kịch bản na ná nhau, thậm chí trùng lặp.

* Theo ông, quy hoạch vùng như thế nào để có thể thúc đẩy du lịch phát triển?

- Du lịch Việt Nam cần học tập du lịch các nước ASEAN nhiều điều. Nhưng trước khi "mơ" đến những điều to tát cần bắt đầu bằng những việc cụ thể. Trước hết, để phát triển liên kết vùng phải tính đến quy hoạch trước khi xúc tiến các phần việc khác.

Hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch "liên địa phương" cần phải đạt cả hai tiêu chí: cụ thể và toàn diện, đầy đủ quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết các tuyến, điểm, có quy hoạch chung những vùng giáp ranh. Khi đã có quy hoạch, cần quản lý chặt, không để xảy ra tình trạng chiếm đất và đầu tư tràn lan, làm vỡ quy hoạch và ảnh hưởng tới việc thu hút đầu tư du lịch như đã từng diễn ra.

Muốn mời gọi và giữ chân du khách, môi trường trong sạch là điều tối quan trọng. Tất cả các khu du lịch nổi tiếng đều nổi tiếng về môi trường xanh - sạch. Từ góc nhìn liên kết vùng trong du lịch cần nhấn mạnh việc phải có liên kết vùng trong việc bảo vệ môi trường.

Việc liên kết này phải dựa trên nguyên tắc phát triển bền vững, tránh tác động tiêu cực từ con người trong việc khai thác, kinh doanh du lịch, không để bị lạm dụng, lợi dụng cho các mục đích khác khi đầu tư, đặc biệt là trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch biển.

Điều này cần được thể chế hóa bằng các văn bản quy phạm. Các địa phương cần họp bàn để cho ra những quy định chung về lĩnh vực này. Sau đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm những điều đã quy ước.

* Cảm ơn ông!

>Đổi mới ngành du lịch từ những việc nhỏ

>Vì sao ngành du lịch Việt Nam ngày càng thụt lùi?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy là "vùng du lịch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO