Gạt bỏ 7 điều này bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc thật sự

HOÀI THU| 06/02/2018 04:00

Các chuyên gia tâm lý học tại Đại học California đã khám phá ra một số điều thú vị về hạnh phúc có thể thay đổi đáng kể cuộc sống của bạn.

Gạt bỏ 7 điều này bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc thật sự

Giáo sư tâm lý học - Tiến sĩ Sonja Lyubomirsky - đã bắt đầu nghiên cứu về hạnh phúc khi vừa mới tốt nghiệp đại học. Khó có thể định nghĩa một cách chính xác về hạnh phúc, nhưng nữ tiến sĩ đã có nhiều phát hiện lý thú xung quanh chủ để này, và một trong những khám phá quan trọng của bà là tất cả chúng ta đều có chung một “điểm hạnh phúc”.

Lyubomirsky và các đồng nghiệp đã tìm ra rằng yếu tố di truyền chỉ ảnh hưởng tới khoảng 50% mức độ hạnh phúc, hoàn cảnh cuộc sống chiếm khoảng 10% và 40% còn lại là hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta. Phần lớn hạnh phúc mà bạn có được hình thành bởi thói quen, thái độ và quan điểm của bạn về cuộc sống.

Và, dưới đây là những điều bạn nên gạt bỏ khỏi cuộc sống của mình để góp phần hình thành thói quen mang đến sự hạnh phúc

1. Ngưng tự cô lập bản thân

Link bài viết

Cách ly khỏi các mối quan hệ xã hội là điều khiến bạn không hạnh phúc. Có nhiều nghiên cứu khác cho rằng đó là điều tồi tệ nhất mà bạn có thể làm. Tự cô lập bản thân là một sai lầm lớn, vì hòa nhập với xã hội và giao tiếp là điều tuyệt vời cho tâm trạng của bạn.

Tất cả chúng ta đều có những ngày chỉ muốn bịt tai lại và từ chối nói chuyện với mọi người, nhưng nếu điều đó xảy ra thường xuyên, nó sẽ phá hủy tâm trạng của bạn. Hãy kéo mình ra khỏi đó và hòa nhập hơn với mọi người. Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt ngay lập tức.

2. Ngưng đổ lỗi

Chúng ta cần nhớ rằng, sự kiểm soát bản thân là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên hạnh phúc. Thế nên, đó là lý do tại sao hành vi đổ lỗi cho người khác không bao giờ có thể khiến bạn trở nên hạnh phúc. Khi bạn đổ lỗi cho người khác hay cho hoàn cảnh, điều này chứng tỏ việc bạn thừa nhận rằng bản thân đang không kiểm soát được cuộc sống của chính mình, vì vậy tâm trạng cũng sẽ trở nên tiêu cực hơn.

3. Ngưng điều khiển người khác

Thật khó để có thể đạt hạnh phúc khi bạn không kiểm soát được cuộc sống của mình nhưng điều này cũng đúng khi bạn điều khiển người khác quá nhiều. Người duy nhất bạn có thể điều khiển trong cuộc sống của bạn là chính bạn. Ngay cả khi bạn có thể điều khiển ai đó trong thời gian ngắn, bạn thường phải sử dụng vũ lực hay lời đe dọa và đối xử với người khác theo cách này sẽ không khiến bạn cảm thấy tốt về bản thân mình.

ngung-do-loi-doanhnhansaigon.jpg

Người duy nhất bạn có thể điều khiển trong cuộc sống của bạn là chính bạn.

4. Ngưng phê bình, chỉ trích

Đánh giá người khác và chê bai họ không phải là điều khiến bạn hạnh phúc. Có thể bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi phê bình người khác, nhưng sau đó, bạn sẽ cảm thấy có lỗi và hối hận. Chỉ trích những người khác là một thói quen xấu. Nó có làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn về chính mình hay không? Không! Nó chỉ tạo ra một vòng xoắn phiền toái.

5. Ngưng thái độ bi quan

Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách mà bạn muốn, song, những người hạnh phúc sẽ biết quý trọng thời gian của họ. Thay vì phàn nàn về những điều có thể đã làm hay lẽ ra nên làm, họ sẽ suy nghĩ về mọi thứ họ phải biết ơn. Sau đó, họ tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề và giải quyết nó. Không có gì gây ra bất hạnh giống như sự bi quan.

Ngoài việc khiến bạn không vui, thái độ tiêu cực này còn kéo theo những điều tiêu cực khác: Nếu bạn e ngại điều xấu, bạn sẽ có nhiều điều xấu hơn. Những tư tưởng bi quan thì khó mà rũ bỏ cho đến khi bạn nhận ra chúng phi lý như thế nào. Hãy buộc mình phải nhìn vào thực tế, và bạn sẽ thấy rằng mọi việc không tệ như tưởng tượng.

6. Ngưng chơi với những người tiêu cực

Những người có thái độ tiêu cực không hề hạnh phúc. Họ bế tắc! Họ muốn mọi người cùng tham gia "bữa tiệc bi quan" của họ để cảm thấy tốt hơn về bản thân. Mọi người thường yên lặng lắng nghe vì họ không muốn bị coi là người thô lỗ, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn bỏ ngoài tai những lời họ nói.

Link bài viết

Hãy suy nghĩ theo cách này: Nếu một người hút thuốc, bạn có ngồi đó cả buổi để hít khói thuốc không? Bạn nên làm tương tự với những người tiêu cực. Bạn có thể chọn một giải pháp hay hơn là giúp họ khắc phục vấn đề của họ. Những người ưa phàn nàn sau đó sẽ suy nghĩ lại hoặc chuyển hướng cuộc trò chuyện theo hướng tích cực.

7. Ngưng so sánh cuộc sống của bạn với cuộc sống mà người khác "khoe" trên mạng xã hội

Viện Nghiên cứu Hạnh phúc đã tiến hành một cuộc thử nghiệm trên Facebook để tìm ra mối liên hệ giữa thói quen sử dụng mạng xã hội và hạnh phúc của con người. Một nửa số người tham gia tiếp tục sử dụng Facebook như bình thường, trong khi nửa còn lại ngưng sử dụng trong vòng 1 tuần. Kết quả thật ấn tượng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người sử dụng Facebook có thể thấy căng thẳng hơn 55%.

Điều cần nhớ về Facebook và các mạng xã hội nói chung là chúng ít khi đại diện cho thực tế. Cuộc sống trên Facebook đã được tô hồng và biến hóa. Bạn không nhất thiết phải ngưng sử dụng chúng, nhưng hãy luôn giữ một thái độ tích cực cho bản thân mình.

(Theo Thời Đại - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gạt bỏ 7 điều này bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc thật sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO