Cuộc chiến… thịt gà

NGỌC ANH/DNSGCT| 17/08/2015 01:04

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Đông Nam bộ, thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đang bán phá giá trên thị trường Việt Nam và Hiệp hội đang thu thập chứng cứ, chuẩn bị các thủ tục liên quan để khởi kiện.

Cuộc chiến… thịt gà

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Đông Nam bộ, thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đang bán phá giá trên thị trường Việt Nam và Hiệp hội đang thu thập chứng cứ, chuẩn bị các thủ tục liên quan để khởi kiện. Nếu điều này thành sự thật thì đây là lần đầu tiên kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới hồi năm 2006, chúng ta mới có vụ kiện một doanh nghiệp Mỹ bán phá giá.

Đọc E-paper

Trước thông tin về việc gà giá rẻ bày bán tràn lan, đại diện Bộ Công thương cho biết Bộ ủng hộ việc khởi kiện này nếu Hiệp hội thu thập đầy đủ bằng chứng và dữ liệu thực tế theo đúng thông lệ quốc tế.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7 vừa qua, Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan khẩn trương giải quyết thấu đáo, nhằm bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước, nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc, quy định của WTO.

Hiệp hội Mỹ nói "Không"

Thế nhưng, Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Hoa Kỳ (USAPEEC) đã chính thức bác bỏ điều này qua thông cáo báo chí do Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM phát đi ngày 4/8/2015. Theo USAPEEC, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Hoa Kỳ, do đó, theo quy định của WTO, các sản phẩm này không bị bán phá giá.

Chủ tịch USAPEEC Jim Sumner nói rằng: “Người tiêu dùng Việt Nam nên lưu ý, việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh, nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với thịt gà tươi nguyên con của địa phương, là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam”.

Hiện có đến 2/3 lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Hoa Kỳ được tiêu thụ tại chính đất nước này, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các sản phẩm gia cầm của Hoa Kỳ được xuất khẩu sang Việt Nam không hề có gà nguyên con.

Ông Jim Sumner cũng lưu ý rằng tất cả các sản phẩm gia cầm của Mỹ đều được kiểm tra bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về tính tươi nguyên và những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm, giống như những sản phẩm được tiêu thụ tại Hoa Kỳ.

Hiệp hội Việt: Thịt gà Mỹ phá giá

Trước sự phủ nhận như vậy, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Đông Nam bộ Nguyễn Văn Ngọc cho rằng phía Mỹ nói không bán phá giá cũng có cái lý của họ, nhưng phải chứng minh cho mọi người thấy mức giá này thể hiện trên hóa đơn bán hàng như thế nào. Theo ông, thịt gà đang bán tại các siêu thị ở Mỹ có giá đắt gấp ba lần ở Việt Nam, nếu thịt gà nhập khẩu của Mỹ bán quá rẻ thì cần xem lại chất lượng.

Suy nghĩ này cũng có cơ sở khi có 16 bang của Mỹ chịu ảnh hưởng của một trận cúm gia cầm trên quy mô lớn hồi cuối năm 2014, khiến một lượng lớn sản phẩm của Mỹ đã được dự trữ và không xuất khẩu được.

Hồi tháng 5/2015, một số doanh nghiệp Việt Nam đã nhập đùi gà Mỹ và không loại trừ khả năng trong đó có một số hàng hết hạn sử dụng. Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tổng sản phẩm dự trữ tồn tại trong kho đông lạnh của nước này hiện tăng 27% so với năm 2014.

Thực tế cho thấy, hiện nay việc sản xuất, chăn nuôi của chúng ta còn rất manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu là hộ gia đình. Điều đáng nói là mỗi con gà phải gánh chịu đến 14 loại phí, lệ phí gồm: phí kiểm dịch gà con mới nở, cấp giấy kiểm dịch xuất khẩu gà khỏi trang trại ngoài tỉnh, kiểm soát giết mổ, tiêu độc, khử trùng…

Mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 113, bãi bỏ 14 khoản thu lệ phí liên quan đến cấp giấy phép và 21 chỉ tiêu thu phí ở nhiều khâu cho thú y để giúp hạ giá thành sản phẩm chăn nuôi, trong đó có thịt gà.

Vào cuối năm nay, khi các cam kết trong “Cộng đồng ASEAN” có hiệu lực, hoặc sau này là TPP với mức thuế nhập khẩu xuống còn 0% thì sản phẩm của chúng ta còn gặp bất lợi và cam go hơn nhiều.

>Người dân Mỹ trả bao nhiêu tiền cho 1kg thịt gà?

>Thịt ngoại nhập thắng thế nhờ giá rẻ

>Thị trường thịt bò: Lợi thế có về phe khối ngoại?

>Thịt ngoại "đè" chăn nuôi nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chiến… thịt gà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO