Chợ quê trên luống

THIÊN THANH| 08/02/2015 07:07

Phiên chợ xanh cuối tuần diễn ra ngay trên luống rau xanh nổi tiếng của làng Trà Quế, một trong những ngôi làng dạy khách du lịch làm nghề nông.

Chợ quê trên luống

Phiên chợ xanh cuối tuần diễn ra ngay trên luống rau xanh nổi tiếng của làng Trà Quế, một trong những ngôi làng dạy khách du lịch làm nghề nông. Nhưng phiên chợ hôm nay không dành cho du khách nước ngoài, nó chào đón bất cứ ai có dịp ghé qua nơi này.

Đọc E-paper

Lâu lắm mới thấy có một chợ phiên vừa kỳ lạ, vừa thân quen như vậy nằm trên con đường nhỏ, ngay sát mảnh ruộng, nông dân vẫn cần mẫn xới đất, tưới rau. Nhiều đoàn khách đến từ châu Âu cũng đã thay áo nâu xuống ruộng gánh nước hay tập bón phân bằng rong biển cho rau.

Trong chợ, lần đầu tiên nông dân Trà Quế có khách đến tận nơi mua từng mớ rau tươi, nhất là các loại rau ghém nổi tiếng đã làm nên thương hiệu cho rau Hội An. Chợ rau làng ở Hội An cũng khác.

Một cô gái trẻ ngồi giới thiệu hương liệu đựng trong những chai thủy tinh nhỏ xíu. Cô ấy nói tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Việt với khách tò mò.

Điều tuyệt vời nhất là nguyên liệu cô ấy dùng sản xuất tinh dầu thơm đang được các spa quanh vùng Hội An ưa thích lại có nguồn gốc từ rau cỏ Trà Quế và các vùng Quảng Nam. Sự quyến rũ của làng rau đã khiến cô ấy rời bỏ một thành phố lớn như Sài Gòn để về đây làm việc mình tâm huyết.

Một nhóm bạn trẻ khác bán mứt cam quật, cũng là một đặc sản nổi tiếng của vùng này. Người bán cho biết toàn bộ số tiền bán hàng được sử dụng cho việc phát triển “Không gian đọc sách trẻ em của Hội An”.

Người đi chợ mua mứt lại hiểu ra một thông điệp được truyền đến: họ đang góp tay vào lộ trình đưa sách đến với các em nhỏ. Những gói mì sợi làm từ sắn (khoai mì) đơn sơ nhưng được bọc bằng bao bì làm từ tre, thiết kế đẹp, chứa đựng thông điệp nâng chất lượng hình ảnh cho một món hàng đơn sơ. Góc chợ có một nhóm bạn trẻ bày màu ra vẽ mặt nạ cho trẻ em, chỉ để giải trí nhưng cũng ẩn chứa chút gì đó đưa các em đến với nghệ thuật.

Người già bán rau, người trẻ cũng bán, mua và tiếp thị một lối sống khác, trẻ trung, văn minh và gần gũi với cộng đồng, với thiên nhiên qua một phiên chợ. Nó thú vị và không chênh lệch giữa những mẹ, chị bán mớ rau xanh ngay trên cánh đồng nhà mình và một lớp trẻ được học hành và hướng về những giá trị văn hóa căn bản của thời kỳ hội nhập.

Phiên chợ quê kiểng có dáng dấp của chợ truyền thống Việt với tiếng chào mời vui vẻ vừa giống với chợ phiên ở châu Âu khi nó liên tục truyền đến người đi chợ thông điệp ứng xử văn minh với môi trường và sử dụng nguồn thực phẩm sạch.

Người bán không chỉ giới thiệu sản phẩm mới, mà còn có sáng kiến về bao bì đóng gói đẹp và thân thiện với môi trường. Thỉnh thoảng người mua lại đòi bao nylon, và người bán nhẹ nhàng trả lời: “Chúng em chỉ có bao giấy gói để không làm ảnh hưởng tới môi trường”.

Bài học đến nhẹ nhàng thế thôi, nhưng gây được cảm tình, dễ tiếp nhận. Phiên chợ này là sáng kiến của hai doanh nhân trẻ, góp cho quê hương một ý tưởng du lịch nhỏ, biến làng rau chuyên đón khách Tây thành một cái chợ nông thôn ngày cuối tuần hấp dẫn cho người sống ở hai thành phố lớn kề cận là Đà Nẵng và Hội An, thậm chí cả Tam Kỳ.

Làng rau Trà Quế với phiên chợ buổi sáng cuối tuần sao giống nốt ruồi duyên dáng trên gương mặt xinh đẹp của Hội An. Cận Tết nhưng phiên chợ không có hàng của Tết, chỉ là những món mộc mạc đồng quê, nhưng sao vui mặn mà.

Người có ý tưởng bày chợ nói rằng, đi làm ăn khắp nơi nhưng thấy bà con quê mình chưa được hưởng lợi gì từ sự cố gắng bảo tồn thương hiệu làng rau, cho mớ rau, con cá sạch ra chợ.

Du lịch chỉ đem lợi nhuận đến cho một nhóm nhỏ trong làng. Anh hy vọng với thông điệp một phiên chợ xanh và sạch sẽ thu hút người thành phố đến với nông thôn nhờ vẻ đẹp mà người Việt ai cũng níu giữ trong tim, và cũng vì một lối sống hiện đại vừa được nhen nhóm.

>Chợ quê

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chợ quê trên luống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO