Cân bằng công việc và cuộc sống

Susan Adams - dịch PHAN THỊ TRANG| 03/02/2010 01:07

Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người theo nhiều cách khác nhau.

Cân bằng công việc và cuộc sống

Hằng ngày, chúng ta phải đối mặt với vô vàn mọi thứ: nỗ lực dẫn đầu trong công việc, giảng bài cho con, đưa đón con đến trường, dành thời gian bên bạn đời, chăm sóc cha mẹ già yếu, chưa kể phải giải quyết đống việc không tên ở nhà, chỉ còn vài phút ít ỏi thì dành cho bạn bè…

Mời các bạn theo dõi bài "Cân bằng công việc và cuộc sống" do Bảo Chiêu trình bày.

Cuộc sống dường như là một trận chiến không ngừng giữa công việc và cuộc sống đời thường. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người theo nhiều cách khác nhau. Tham khảo những bí quyết sau để đạt cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Đầu tiên, chọn lựa những ưu tiên. Muốn thay đổi để cân bằng công việc và cuộc sống, thì điều cần làm trước tiên là xem lại chính mình. Cân nhắc lại những việc gì đang ngốn thời gian của bạn để đưa ra quyết định chính xác việc gì tiếp tục làm, việc gì không.

Có buổi tiệc công ty nào bạn không nhất thiết phải tham dự? Bạn đang tham gia đến ba tổ chức phi lợi nhuận? Chọn một cái thực sự quan trọng và có ý nghĩa nhất rồi tập trung vào nó, thay vì phải quan tâm đều cả ba.

Nên tập trung vào những việc quan trọng nhất đối với bạn, chứ đừng bỏ phí thời gian và tâm sức vào những việc không đâu. Thỉnh thoảng, dành ít thời gian để làm những điều khác biệt.

Nếu có thể, hãy tận dụng chính sách của công ty cho phép làm việc từ xa hoặc giờ làm linh hoạt. Bằng cách tiết kiệm thời gian đi lại và sẵn sàng bắt tay vào việc ở một nơi nào đó không nhất thiết phải là văn phòng, bạn sẽ có thêm 3 tiếng đồng hồ rãnh rỗi.

Khi thảo luận với “sếp” chuyện này trong tư thế chủ động, mạnh mẽ đòi quyền. Có thể nói với “sếp”: “Tôi thật sự rất thích công việc này. Tôi nhìn thấy tương lai của mình ở đây. Tuy vậy, tôi muốn gợi ý cách để lao động có hiệu quả và năng suất cao hơn. Tôi cần chăm sóc cha mẹ già yếu tại nhà (hay bất cứ lý do thực sự nào của bạn).

Vậy nên, làm việc tại nhà một, hai lần/tuần sẽ giúp tôi có thời gian trống cần thiết. Tôi tin mình có thể làm việc tốt hơn khi bớt bị phân tâm, lo nghĩ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cân bằng công việc và cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO