Áp lực đáo hạn hợp đồng chỉ là cái cớ

THỦY MY thực hiện| 29/10/2010 09:07

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, áp lực đáo hạn của các hợp đồng tín dụng chỉ là một cái cớ để các nhà đầu cơ lợi dụng đẩy tỷ giá tự do tăng cao.

Áp lực đáo hạn hợp đồng chỉ là cái cớ

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, ngoài việc giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới, khó loại trừ tình trạng “gom” USD nhập vàng ảnh hưởng đến đồng USD, thì tỷ giá chợ đen được đẩy lên cao trong những ngày gần đây chủ yếu tác động bởi tâm lý kỳ vọng. Còn áp lực đáo hạn của các hợp đồng tín dụng chỉ là một cái cớ để các nhà đầu cơ lợi dụng đẩy tỷ giá tự do tăng cao.

* Như vậy, việc tỷ giá tự do tăng mạnh được cho là do áp lực các hợp đồng tín dụng sắp đến kỳ đáo hạn gia tăng chỉ là cái cớ, thưa ông?

- Hiện vốn ngoại tệ cho vay của các ngân hàng (NH) trên địa bàn vẫn không thiếu, đồng thời, dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ của các NH trên địa bàn TP.HCM ba tuần gần đây có dấu hiệu giảm so với các tháng trước đó. Vì DN lo ngại tỷ giá còn biến động, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Thế nhưng, các NH hiện rất khan nguồn ngoại tệ để mua bán, đáp ứng nhu cầu thanh toán hàng nhập khẩu của DN.

Mặc dù trạng thái ngoại tệ của các NH hiện vẫn đảm bảo theo quy định, song tình hình ngoại tệ mua - bán ngoại tệ của các NH thương mại hiện nay đều khó cho cả mua và bán.

Bởi vì, không có nguồn USD nên NH khó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, song tình trạng “găm” ngoại tệ của DN có nguồn ngoại tệ lại gia tăng trước tình hình tỷ giá chợ đen tăng và chênh lệch cao hơn tỷ giá niêm yết trong NH đến 600 - 700 đồng/1USD.

* Vậy tỷ giá trên thị trường tự do tăng mạnh gần đây chủ yếu tác động bởi tâm lý kỳ vọng?

- Trên thị trường tự do khu vực TP.HCM, tỷ giá giao dịch trong ngày cuối tuần ở ở mức 20.150 - 20.180 đồng/USD.

Tỷ giá tăng có nhiều nguyên nhân khác nhau gồm: tâm lý kỳ vọng, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới, nhu cầu ngoại tệ thanh toán tiền hàng nhập khẩu của DN tăng cuối năm...

Chính những yếu tố này đã đẩy tỷ giá chợ đen lên cao. Tuy nhiên, trong đó, tâm lý kỳ vọng tỷ giá tăng được xem là nguyên nhân chủ yếu đẩy tỷ giá tăng mạnh thời gian gần đây. Qua báo chí, NH Trung ương đã xác nhận sẽ “bơm” ra một lượng ngoại tệ nhất định để hỗ trợ các NH thương mại đáp ứng nhu cầu nhập khẩu thiết yếu.

Điều đó sẽ phần nào giải tỏa được tâm lý của thị trường hiện nay, song do tâm lý kỳ vọng còn cao nên tỷ giá chợ đen khó được kiềm xuống.

* Hiện Ngân hàng Nhà nước đã có giải pháp nào để bình ổn thị trường ngoại tệ?

- Để ổn định được thị trường ngoại tệ trong lúc này cần có các biện pháp kinh tế, biện pháp hành hành chính cùng phối hợp và được thực hiện song song.

Với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, chúng tôi tiếp tục phối hợp với lực lượng công an và quản lý thị trường kiểm soát chặt hơn việc mua, bán ngoại tệ trái phép.

Song song, chúng tôi kiến nghị lên NH Trung ương có những giải pháp về mặt kinh tế, chẳng hạn như: hỗ trợ thanh khoản ngoại tệ cho NH để có thể đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu mặt hàng thiết yếu cuối năm.

Từ đầu năm 2010 đến nay, NHNN chi nhánh TP.HCM và lực lượng công an, quản lý thị trường trên địa bàn đã xử lý trên 35 vụ mua - bán ngoại tệ trái phép cũng như niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ.

Mức phạt bình quân mỗi vụ là khoảng 57 triệu đồng/vụ. Đầu tuần này, chúng tôi phối hợp với công an và quản lý thị trường thành phố tăng cường lực lượng, thành lập thêm các đoàn thanh tra kiểm tra tình trạng mua - bán ngoại tệ trái phép ở các tiệm vàng, nhằm lập lại trật tự thu - đổi ngoại tệ trên thị trường tự do khu vực TP.HCM.

Tuy nhiên, do lượng thanh tra của NHNN chi nhánh TP.HCM quá mỏng nên vẫn khó tránh được sự thao túng của thị trường.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Áp lực đáo hạn hợp đồng chỉ là cái cớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO