Ẩn số tình yêu của phụ nữ Việt

HỒNG BÍCH| 25/09/2016 06:46

Adelhard M. - nhà làm phim chuyên về các vấn đề xã hội ở Đức - một lần bỗng muốn làm bộ phim tư liệu có chủ đề "Người phụ nữ Việt cảm nhận thế nào về tình yêu và hạnh phúc".

Ẩn số tình yêu của phụ nữ Việt

Adelhard M. là một nhà làm phim chuyên về các vấn đề xã hội ở Đức. Trong một chuyến đến thăm Việt Nam, tận mắt ngắm nhìn cuộc sống của những người bình thường ở các đô thị, ông cảm nhận một cuộc sống rất khác ở châu Á, và bỗng muốn làm một bộ phim tư liệu có chủ đề "Người phụ nữ Việt cảm nhận thế nào về tình yêu và hạnh phúc".  

Đọc E-paper

Trong hành trình tiếp cận và quay phim xuyên Việt, thỉnh thoảng ông gọi điện chia sẻ những cuộc phỏng vấn của mình và tỏ ra vô cùng ngạc nhiên về phụ nữ Việt Nam.

Một hôm, ekip của Adelhard M. dừng lại chợ cá ven đường tỉnh lộ Phú Yên. Phong cảnh một bên là biển với những gành đá, một bên là những người đàn bà đang vội vã giúp chồng kéo những sọt cá, mực ra phía chợ bán sỉ cho những người mua bán lẻ. Những người phụ nữ vui vẻ "Hello, hello" với Adelhard M. khi thấy một ông Tây râu tóc xồm xoàm cười thân thiện với họ.

Những người quay phim đã làm việc ngay. Và Adelhard M. cố gắng tiếp cận một vài phụ nữ với đề nghị: "Chị nói cho nghe một chút về tình yêu của chị dành cho ông ấy", tức ông xã của chị ấy đang kéo lưới gần đấy. Lần lượt những người phụ nữ tròn mắt lên cười và... bỏ chạy. Adelhard M. thích lắm, xem đó là những thước phim tài liệu "đắt" nhất, những người phụ nữ bỏ chạy khi được hỏi về tình yêu của họ.

Họ hồn nhiên và ngượng ngùng khi nói về tình yêu, thú vị thật! Khi Adelhard M. hỏi: "Sao các bạn không làm phim về đề tài tình yêu của người phụ nữ Việt Nam?", chị Đoàn Hồng Lê - một đạo diễn khá có tiếng trong làng phim tài liệu Việt, trả lời: "Tôi không thể làm phim về chính mình, vì không có cái nhìn độc lập về vấn đề này. Tôi là họ và họ là tôi, chung một cái nhìn thì làm phim sẽ không đúng bản chất của nó”.

Câu trả lời của chị Hồng Lê làm tôi suy ngẫm mãi, rút cuộc phụ nữ Việt nên trả lời ra sao câu hỏi đơn giản "Tình yêu là gì?" của ông đạo diễn người Đức kia.

Hành trình của ông ấy vẫn tiếp tục. Ông đến một ngôi làng có những người phụ nữ dệt lụa, và lần này ông bật khóc. Một người phụ nữ 40 tuổi đang chăm sóc người chồng bị ung thư phổi. Hành trình biết bao cay đắng khi sự thất vọng ngày càng lớn, sức lực cạn kiệt khi người phụ nữ đó quay những vòng tơ như đếm thời gian vợ chồng còn được ở bên nhau.

Mặc kệ những người xa lạ đang nhìn chị, đang quay phim, chị cúi đầu khẽ nói như nói với chính mình: "Tình yêu là khi mỗi sáng thức dậy thấy anh ấy còn sống...", rồi chị òa lên nức nở. Đạo diễn Adelhard M. lao vào ôm lấy chị thợ dệt trong một niềm chia sẻ vô hạn, và ông cũng khóc.

Sau này khi xem lại thước phim quay nháp ấy, ông không biết tính sao vì chính mình là người làm hỏng cảnh quay thực tế. Nhưng đôi khi cuộc sống cho phép bạn cảm nhận một tình yêu thương xuất phát từ đáy lòng thì không thể ngoảnh mặt, không thể không chìa bàn tay. Tình yêu là đơn giản như thế, chấp nhận sống cay đắng, cực khổ, tiền bạc ra đi, chỉ cần người mình yêu thương còn sống thì tình yêu còn tồn tại.

Đó là những gì cuộc sống đúc kết, tước bỏ màu hồng, gian dối hoặc lạnh lẽo, còn lại bản chất tình yêu đơn giản như vậy thôi. Để đến lúc chỉ cần còn sống là còn yêu thương, sao mỗi ngày chúng ta đều hiểu rất rõ nhưng không cảm nhận được mà còn bao lần cố tình phủ nhận sự thật đó.

Cũng trong những thước phim nháp tôi còn nhìn thấy rất nhiều tuyên ngôn tình yêu khác, phần đông rất giản dị. Có một cô 23 tuổi rất thành đạt, rất xinh đẹp nói tới gần 30 tuổi sẽ kết hôn sau khi đủ trưởng thành để hiểu rõ mình mong muốn có một tình yêu như thế nào.

Điều đó cũng làm ekip quay phim người Việt ngạc nhiên: đã 23 tuổi và biết rất rõ mình không biết gì về tình yêu. Đó cũng là đại diện cho số đông những cô gái hiện đại.

Lại có một cô gái nói tình yêu cũng thú vị: "Ngày xưa, mẹ tôi vì tình yêu mà không nề hà hết sức vun vén cho gia đình hạnh phúc. Mẹ đỡ đần hết gánh nặng trên vai cha và những người con trưởng thành. Thế nhưng khi tôi hỏi: "Mẹ có muốn con sống như mẹ, yêu như mẹ?", thì mẹ tôi lập tức trả lời: "Mẹ không bao giờ hối hận đã hy sinh tất cả vì tình yêu thương. Mẹ sẽ làm lại y như thế một trăm lần, nhưng mẹ không bao giờ muốn con giống mẹ. Hãy tránh đi con ạ!".

Tình yêu của người phụ nữ Việt có cả trăm ẩn số như thế!

>Đi biển nhiều sẽ khiến phụ nữ hạnh phúc hơn

>Hạnh phúc khi giúp đỡ người khác

>5 cách đơn giản để hạnh phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩn số tình yêu của phụ nữ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO