Đến thăm vùng đất hỏa tinh của Trái Đất

Văn Khoa| 09/05/2021 09:00

Atacama được xem là vùng đất Hỏa tinh của Trái Đất bởi sự cằn cỗi và sự tương đồng kỳ lạ trong cấu trúc địa chất, trở thành trạm nghiên cứu của NASA. Thế nhưng, nơi này còn được biết đến bởi vẻ đẹp có một không hai của thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt, những dãy núi bạt ngàn, những bãi muối tuyệt đẹp và những cánh chim hồng hạc mải miết.

Đến thăm vùng đất hỏa tinh của Trái Đất

1. Sa mạc Atacama kéo dài hơn 1.600 km ở nửa phía bắc của Chile giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes. Nhà nghiên cứu Bria Glass nói rằng để biết những nơi như Atacama cằn cỗi đến mức nào, hãy nghĩ đến tín hiệu hữu cơ (ví dụ như sự sống) đối với tiếng ồn xung quanh. “Tín hiệu ở sa mạc Mojave và những khu vực xa xôi thuộc đất liền của nước Mỹ vẫn khá to. Bạn vẫn có thể gặp cây bụi, xương rồng, vi sinh vật, bọ cạp, côn trùng; ở đó vẫn có một hệ sinh thái”.

Atacama có địa hình khắc nghiệt với những bãi muối rộng lớn và những ngọn núi lửa cao ngất ngưởng - Ojos del Salado. Ngọn núi lửa màu nâu xám cao khoảng 7.000 m so với mực nước biển và là đỉnh núi cao nhất thứ hai ở bán cầu Tây sau ngọn Aconcagua ở Argentina. Xung quanh Ojos del Salado có khoảng 17 ngọn núi cao trên 6.000 m, trở thành quần thể du lịch mạo hiểm. “Khi nhìn vào dãy núi đầy ấn tượng này, bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé”, anh Ercio Mettifogo, người quản lý tour du lịch mạo hiểm Puna de Atacama nói với CNN.

Để leo lên đỉnh Ojos del Salado, người leo núi không cần nhiều kỹ thuật dù gió mạnh đến 119 km/h và nhiệt độ -29 độ C. Phần lớn các chuyến leo núi diễn ra từ 11 đến tháng 4, thời gian leo kéo dài 8 ngày đối với các chuyên gia leo núi và 12 ngày cho những người không chuyên.

Xa hơn về phía bắc, gần thị trấn du lịch San Pedro de Atacama, một kỳ quan địa nhiệt khác của Atacama là mạch nước phun El Tatio, được mệnh danh là vườn quốc gia Yellowstone mini với 80 mạch nước phun sôi ùng ục và khói bốc lên nghi ngút.

2. Phần lớn sa mạc Atacama đều cằn cỗi như trên Hỏa tinh, nhưng vùng đất này nổi bật với màu sắc của những bãi muối tuyệt đẹp, được gọi là salares, với những dòng nước mặn nuôi dưỡng sự sống của một số loài động vật, bao gồm chim hồng hạc.

Ở đây tụ hợp nhiều loài hồng hạc, trong đó có loài Andes quý hiếm với đôi chân màu vàng và đôi cánh điểm đen, loài hồng hạc James nhỏ hơn với đôi chân màu đỏ gạch và chiếc mỏ màu vàng sáng. Ngoài ra, loài hồng hạc có màu lông hồng nhất trong tất cả các loài là hồng hạc Chile. Chim hồng hạc Chile sống phổ biến ở dọc vùng Nam Mỹ, trải từ vùng Argentina đến Ecuador.

Những chú chim với bộ lông tơ màu hồng dễ dàng được tìm thấy ở các công viên Andes như Khu bảo tồn Quốc gia Los Flamencos, ở gần San Pedro và Vườn quốc gia Nevado Tres Cruces, gần thành phố Copiapó.

“Những bãi muối còn nổi tiếng với các đầm phá nhiều màu sắc”, anh Gabriel Rojas - hướng dẫn viên đưa du khách đi bơi ở đầm phá màu ngọc lam ở Salar de Pedernales, phía bắc Vườn quốc gia Nevado Tres Cruces - chia sẻ. Ở Pedernales còn có các hồ bơi màu đỏ máu, màu xanh navy và xanh ngọc lục bảo, tất cả nối liền nhau trên con đường mòn đi bộ dài khoảng 3 km.

Atacama không chỉ là nơi thử nghiệm của NASA cho những sứ mệnh lên Hỏa tinh trong tương lai, mà còn là nơi thử nghiệm một số quan sát tiên tiến nhất được thực hiện trên Trái Đất. Phía bắc Chile là nơi có khoảng 70% cơ sở vật chất cho ngành Thiên văn học trên toàn cầu. Dự án lớn nhất trong những năm 2020 bao gồm Kính viễn vọng Magellan khổng lồ và Kính viễn vọng cực lớn đều sẽ được đặt trên những ngọn đồi trọc trong một vài năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến thăm vùng đất hỏa tinh của Trái Đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO