Du lịch

Đến Nam Cát Tiên “chill” giữa rừng và thiên nhiên

Hà Cao Thảo 12/08/2023 11:00

Mặc dù chưa nằm trong danh sách những địa điểm du lịch “top of mind” của nhiều người, nhưng nếu đã một lần đến với Nam Cát Tiên, tôi tin chắc bạn sẽ muốn giới thiệu với những người xung quanh về một nơi để trốn khói bụi với nhiều trải nghiệm mới mẻ, khác lạ cho hai ngày cuối tuần nhưng lại không quá xa TP.HCM.

ben-pha_-nam-cat-tien-1.jpg

Vườn quốc gia Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn ba huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách TP.HCM 150km về phía Bắc. Đặc trưng của vườn quốc gia này là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới. Với hệ thực vật và động vật phong phú, Nam Cát Tiên xứng đáng là nơi khám phá, học hỏi và là nơi nghỉ dưỡng vô cùng tuyệt vời với những ai yêu thích thiên nhiên, luôn muốn tìm hiểu những điều mới mẻ.

Sau bao ngày chờ đợi….

Tâm trạng háo hức theo cấp số nhân để đến ngày chính thức khởi hành đi Nam Cát Tiên. Wow, điều gì đến cũng đã đến!

nhom-ban-5_-nam-cat-tien.jpg

Nhóm gồm 8 người, chúng tôi thuê một chiếc xe limousine 9 chỗ với giá 4 triệu đồng cho hai chiều đi và về, khởi hành từ quận 1. Đây là lựa chọn khá phù hợp với những nhóm bạn đông người.

Sau hơn 3 tiếng đi theo hướng quốc lộ 1A, cả nhóm đã đến một bến phà nhỏ để đưa du khách tiến vào khu vực nghỉ ngơi và trải nghiệm. Tại đây có chỗ gửi xe nên khá thuận tiện cho các bác tài đậu đỗ, ngồi nghỉ ngơi trong lúc đợi phà.

Từ bến phà nhìn sang bờ sông bên kia như một thế giới khác biệt thu nhỏ, một khu rừng cây xanh mát. Chỉ hơn 5 phút di chuyển là cả nhóm đã đặt chân đến “thế giới bên kia” và hít hà không khí mát lành ngay giữa buổi trưa Hè. Mặc dù trời đang giữa trưa nắng nhưng lại không quá nóng và oi bức. Đến đây phải mua vé vào cổng mất 60.000 đồng, đây là phí bảo tồn rừng để rừng mãi được hoang sơ và có ưu đãi cho các bạn có thẻ sinh viên.

Tại Nam Cát Tiên có nhiều loại hình khá phong phú trải dọc theo cung đường chính, như khu vực nhà nghỉ có trang bị quạt và khu vệ sinh tập thể, khu nhà nghỉ có máy lạnh giá dao động từ 300.000-700.000 đồng/người/đêm, đặc biệt có khu vực lều cắm trại ở bãi đất trống liền kề để thử cảm giác ngủ lều, đốt lửa trại giữa thiên nhiên.

Nam Cát Tiên sở hữu nguồn thủy sản rất dồi dào cùng đa dạng các loại rau rừng độc đáo. Tại một số nhà hàng, ngoài phục vụ ăn sáng, ăn trưa với các món ăn địa phương, còn có món lẩu cá ăn kèm với rau rừng, là một món đặc sản thanh mát. Hay món cá rô và cá lóc - là hai loại cá phổ biến nhất tại Nam Cát Tiên… Đặc biệt có thể đặt trước BBQ với nhiều loại thủy sản, thịt, khoai lang, bắp ngô… rất “chill” giữa phong cảnh núi rừng.

nam-cat-tien_-cay-co-thu.jpg

Sau khi nhận chìa khóa phòng và nghỉ ngơi khoảng 30 phút, cả nhóm bắt đầu trải nghiệm đạp xe để khám phá cung đường rừng thú vị nhất tại Nam Cát Tiên. Giá thuê là 30.000 đồng/giờ. Có thể thuê theo kiểu combo 90.000 đồng/nửa ngày, giờ giới hạn trả xe là 18 giờ.

Chúng tôi đạp xe từ văn phòng ban quản lý rừng đến bìa rừng để đi vào Bàu Sấu với khoảng cách hơn 10km. Đây là cung đường bằng phẳng giữa những mảng cây xanh và thảm thực vật phong phú. Trên cung đường này có thể tham quan Cây Tung cổ thụ - cây to nhất, già nhất và là biểu tượng của rừng Nam Cát Tiên, hay cũng có thể đi đến Thác Trời.

Đường đi đến Thác Trời hơi vất vả vì nửa đoạn đường là bê tông, nửa đoạn còn lại là đường đất đỏ. Dù không quá hùng vĩ nhưng ngọn thác cũng là một nét chấm phá giữa thiên nhiên với dòng nước tung bọt trắng xóa quanh các phiến đá, đổ ầm ầm về phía hạ nguồn. Tuy nhiên, với lịch trình gồm 2 ngày 1 đêm thì việc đến Thác Trời khá tốn thời gian, do đó nếu có ý định tham quan thì buộc mọi người phải tranh thủ xuất phát sớm hơn để kịp quay về trước khi mặt trời lặn hẳn.

Khác với ban ngày, khu rừng có vẻ yên ắng vào ban đêm, là thời điểm các loài thú bắt đầu men ra khu vực cỏ gần đường mòn để kiếm ăn. Tham quan thú đêm và cuộc sống hoang dã của chúng là một hoạt động cực kỳ thú vị mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi đến Nam Cát Tiên.

Nếu muốn tham gia hoạt động này thì cần liên hệ với ban quản lý của khu du lịch sinh thái Nam Cát Tiên để mua vé. Giá vé sẽ bao gồm cả thuê xe và hướng dẫn viên là khoảng 170.000 đồng/người.

Khoảng 20 giờ đêm, đoàn khởi hành đi xem thú đêm bằng xe chuyên dụng. Kiểm lâm sẽ rọi đèn để bạn ngắm thú đang ăn đêm. Các loài thú thường thấy nhất là hươu, nai... Nếu may mắn hơn bạn có thể thấy bò tót, nhưng rất hiếm.

Sau hơn một tiếng đồng hồ ngắm thú, trên cung đường cũ mọi người quay lại với buổi tiệc BBQ được đặt trước tại nhà hàng gần khu tập kết. Sau bữa ăn tối ấm cúng cũng là lúc sương đêm xuống dày và lạnh hơn, chúng tôi đi dạo một vòng rồi về phòng nghỉ ngơi để chuẩn bị cho các hoạt động vào sáng mai.

Thức dậy sau một đêm ngủ giữa lòng lá phổi xanh, cơ thể được nạp tràn đầy năng lượng. Đón ánh nắng mai từ một khung cảnh xanh mát nguyên sinh thôi thúc mỗi thành viên như nhanh hơn để tận hưởng trọn vẹn mọi giây phút yên bình, trong lành. Chúng tôi thưởng thức bữa sáng tại một nhà hàng gần đó cùng tách cà phê sữa thơm lừng.

Sáng hôm nay chúng tôi đã đặt sẵn tour đi trekking Bàu Sấu. Xe đón cả đoàn ngay gần khu vực ăn sáng, di chuyển trên cung đường đạp xe chiều qua khoảng 10km và hành trình tiếp theo là phải đi bộ trekking khoảng 5km trên cung đường mòn nhỏ với hai bên đường là thảm thực vật phong phú.

Đi rồi sẽ đến, mở ra trước mắt chúng tôi là khung cảnh tuyệt đẹp dòng sông xanh ngắt phản chiếu từ bầu trời không một gợn một chút mây. Bao công sức như được đền đáp xứng đáng, những giọt mồ hôi làm mát lạnh cả làn da nhờ không khí mát và chút gió nơi đây.

Di chuyển qua một cây cầu gỗ thơ mộng là đến với khu nhà của các anh kiểm lâm. Có thể nói đây là một điểm dừng chân quá lý tưởng, vì từ đây toàn mặt hồ xanh mát được thu gọn trong tầm mắt. Sau khi nạp thêm năng lượng, chúng tôi được các anh kiểm lâm dùng thuyền nhỏ chở ra giữa dòng để ngắm nhìn những chú cá sấu nằm phơi mình trên bờ hoặc ẩn hiện dưới làn nước trong xanh. Mặc dù đã được trấn an về sự an toàn khi tham gia hoạt động này, nhưng khoảng cách khá gần với những chú cá sấu hoang dã cũng làm thót tim và thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ. Tạm biệt những chú cá sấu là lúc đoàn phải di chuyển ngược ra, chặng đường 5km quen thuộc làm cho thời gian có vẻ trôi nhanh hơn.

Trở về TP.HCM, chân tuy hơi mỏi, áo ướt mồ hôi nhưng cảm giác băng băng qua những con đường rợp mát, những tia nắng len lỏi qua những tán cây, tiếng cười vang không ngớt về một chặng hành trình lý thú là một kết thúc “có hậu’’, khép lại một chuyến đi khám phá thiên nhiên, rũ bỏ mọi ưu phiền của cuộc sống và đặc biệt sẽ là một liều doping để mỗi chúng ta đi nhiều hơn, làm nhiều hơn và yêu thương nhiều hơn.

nhom-ban-3-_-nma-cat-tien.jpg

- Trước khi bắt đầu hành trình, nên liên hệ với ban quản lý rừng Nam Cát Tiên để đặt phòng và tham khảo trước các hoạt động.

- Thời điểm thích hợp nhất để du lịch là vào khoảng tháng 12 đến tháng 5, vì thời gian này rừng Nam Cát Tiên ít mưa, khô ráo nên thuận tiện cho việc đi lại và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã. Tuy nhiên, nếu đi rừng ngày mưa cũng không hẳn là một trải nghiệm tệ khi bạn phải vượt qua nỗi sợ về những con vắt trong rừng, đổi lại là cung đường trải nghiệm ấn tượng khi được băng qua những cung đường có dòng nước mát lạnh chảy ngang chỉ xuất hiện khi mùa mưa đến.

- Nếu không thuê xe, bạn có thể ra bến xe miền Đông, chọn xe Bé hoặc xe Kim Hoàn là có thể đi thẳng đến Nam Cát Tiên, giá vé tầm 100.000 - 120.000 đồng/người. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn có thể chọn cung đường quốc lộ 1A. Đến ngã ba Dầu Giây, tiếp tục rẽ trái để vào quốc lộ 20 và di chuyển khoảng 58km. Đến ngã ba Tà Lài tại cột mốc số 125, rẽ trái và tiếp tục di chuyển thêm khoảng 24km sẽ thấy cổng vào của Vườn quốc gia Nam Cát Tiên.

- Trang phục nên chọn loại gọn nhẹ, thoáng mát, co giãn tốt và thấm hút nhanh. Nên mặc đồ dài để tránh bị côn trùng cắn. Không nên mặc quần jean vì khó vận động lâu dài.

- Giày trekking nên chọn giày ôm vừa chân với độ ma sát, đàn hồi và bám dính tốt. Bên cạnh đó, cũng nên lót thêm bông hoặc đệm mút êm ái, tránh đau chân do di chuyển nhiều.

- Nên mang vừa đủ nước, lương thực, thực phẩm gọn nhẹ như lương khô, mì tôm hay xúc xích... Ba lô gọn nhẹ và gậy chống sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn khi đi xuyên rừng.

- Nhớ mang các loại thuốc cơ bản như thuốc đau bụng, đau đầu, hạ sốt, thuốc xịt côn trùng, sát trùng và băng gạc cá nhân...

(1) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến Nam Cát Tiên “chill” giữa rừng và thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO