---- Thời sự

Đề xuất đơn hàng dưới 2 triệu đồng nhập khẩu qua Shopee, TikTok phải đóng thuế VAT

Nguyễn An 22/05/2024 - 16:55

Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách thuế để quản lý hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu và miễn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Do đó, trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan cho biết đã ghi nhận một số ý kiến đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập khẩu có giá trị nhỏ qua thương mại điện tử.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, đây là nội dung được Chính phủ rất quan tâm, đã và đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu, đánh giá để hoàn thiện chính sách thuế, đảm bảo mục tiêu phát triển thương mại điện tử nhưng không làm thất thu ngân sách.

Từ thực tế trên, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định, qua đó đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, đồng thời phải nộp thuế VAT.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang yêu cầu các bộ ngành liên quan phối hợp đánh giá tác động, nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khu vực về việc thu thuế VAT đối với các đơn hàng có giá trị từ 2 triệu trở xuống khi nhập khẩu qua thương mại điện tử.

vimoney-san-thuong-mai-dien-tu2.jpg
Đã có nhiều ý kiến đề xuất nâng mức giá trị hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu lên

Sắp tới, trong khuôn khổ Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 được tổ chức vào tháng 6/2024, Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết sẽ thảo luận với hải quan các nước thành viên về chính sách thuế với hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử, qua đó báo cáo Chính phủ để ban hành quy định phù hợp nhất.

Trước đó, tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã kiến nghị nên cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ, nhất là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhận định, số lượng hàng hóa có giá trị nhỏ được nhập khẩu không quá nhiều nên tác động tổng thể tới số thu là không đáng kể. Cùng với đó, với sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng chung của nhiều quốc gia cho thấy lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.

Vì vậy, việc miễn thuế VAT cho hàng hóa có giá trị nhỏ sẽ tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất đơn hàng dưới 2 triệu đồng nhập khẩu qua Shopee, TikTok phải đóng thuế VAT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO