Thời sự

Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng miếng SJC

Thanh An 10/06/2024 10:15

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước ngày 9/6, nhiều chuyên gia đã đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt mục đích đầu cơ, thao túng giá.

Giải pháp này được nhận định không chỉ đảm bảo sự bình đẳng giữa các kênh đầu tư mà cũng là một trong các giải pháp sẽ tạo điều kiện cho giá vàng và thị trường vàng từng bước ổn định trong bối cảnh hiện nay.

Một số chuyên gia cho rằng, việc áp dụng đánh thuế trong giao dịch vàng miếng có thể đến ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đầu tư khác, từ đó giúp kiểm soát giá vàng.

Tuy nhiên, việc áp dụng thuế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh nhất là khi hiện nay các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản…. cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân, do đó việc mua bán vàng cũng nên được áp dụng chính sách thuế phù hợp.

11_bsyr.jpg
Đề xuất đánh thuế trong giao dịch vàng miếng SJC

Tại cuộc họp, ông Trương Văn Phước - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cho rằng trong bối cảnh người dân đi mua vàng đầu cơ tích trữ, đến một lúc nào đó, Nhà nước có thể sử dụng thuế như một công cụ để điều tiết, không chỉ điều tiết thu nhập mà còn điều tiết hành vi của người tiêu dùng.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia cho rằng dùng các biện pháp hành chính chưa chắc đã có hiệu quả bằng công cụ thuế. “Đánh thuế vừa phải để những người kinh doanh trong nước cũng có lời và các đối tượng buôn lậu không có lợi”, ông Nghĩa lưu ý.

Cũng trong ngày 9/6, Ngân hàng Nhà nước và các chuyên gia cũng bàn về việc sửa Nghị định 24 theo hướng có thể coi vàng là một loại hàng hoá thông thường, từ đó các chính sách quản lý và vận hành sẽ được điều chỉnh theo hướng phù hợp.

Trước đó, để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp như đấu thầu tăng cung, nhưng sau đó dừng phương án này do không hiệu quả. Đến ngày 3/6 vàng bình ổn giá được bán trực tiếp qua 4 ngân hàng quốc doanh (Vietinbank, Agribank, BIDV, Vietcombank) và SJC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng miếng SJC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO