Thời sự

Đề xuất chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

N.H 13/08/2024 - 15:24

Bộ Giao thông Vận tải xác định danh mục 184 đường ngang cần phải sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu, nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Dự kiến nguồn kinh phí thực hiện là 400 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có gác chắn.

Đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng cải tạo nâng cấp đường ngang tuyến đường sắt Bắc Nam - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Bộ Giao thông Vận tải đã xác định danh mục 184 đường ngang cần được sửa chữa và bổ sung hệ thống tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông, với kinh phí dự kiến lên đến 400 tỷ đồng. Trong đó, hơn 361,8 tỷ đồng sẽ được dùng để sửa chữa và nâng cấp hệ thống tín hiệu cho 184 đường ngang có người gác, và hơn 38 tỷ đồng để thanh toán và quyết toán kinh phí cho các đường ngang đã hoàn thành trước năm 2023.

Để đảm bảo hoàn thành công tác này trong năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét phân bổ 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng chi hoạt động kinh tế của ngân sách Trung ương năm 2024.

Ngoài ra, Bộ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính bố trí bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt năm 2025 là 350 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành toàn bộ 566 đường ngang theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành rà soát và xác định các đường ngang cần sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu. Hoạt động này nằm trong dự án lớn nhằm sửa chữa và bổ sung tín hiệu cho tổng cộng 566 đường ngang.

Ngoài ra, Bộ cũng cập nhật các đường ngang đã được mở rộng nhưng còn thiếu hệ thống tín hiệu, thiết bị xuống cấp, cũng như các đường ngang phát sinh nhánh mới hoặc có lối đi nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước đó, năm 2021, dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác được Thủ tướng cho phép thực hiện từ năm 2022, hoàn thành trong năm 2023. Trong hai năm 2022 và 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã thực hiện, hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung tín hiệu tại 382/566 đường ngang, còn 184 đường ngang chưa thực hiện do chưa được bố trí vốn.

Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 43 người, bị thương 61 người. Trong 106 vụ tai nạn đường sắt thì có tới 49 vụ xảy ra tại lối đi tự mở, 40 vụ diễn ra dọc hai bên đường sắt và 15 vụ diễn ra tại đường ngang cảnh báo tự động.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến năm 2023, cả nước có khoảng hơn 5.700 đường ngang, trong đó có khoảng 1.519 đường ngang hợp pháp, được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, nhiều đường ngang tự mở và thiếu hệ thống cảnh báo tự động, gây ra nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Trước thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang triển khai nhiều biện pháp nâng cấp, xây dựng các đường ngang thông minh với hệ thống cảnh báo tự động, rào chắn và các thiết bị hiện đại nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn.

Các dự án này bao gồm việc lắp đặt thiết bị tín hiệu, đèn cảnh báo, camera giám sát, và xây dựng các đường gom, cầu vượt tại các điểm giao cắt nguy hiểm. Nỗ lực này không chỉ nhằm tăng cường an toàn giao thông mà còn giúp cải thiện lưu thông, giảm ùn tắc, và góp phần phát triển hệ thống giao thông quốc gia một cách bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO