Thời sự

Đề xuất các quy định cần thiết để thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Nguyễn An 14/03/2024 - 10:22

Bộ Công thương vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội trong trường hợp cần thiết, để sớm thí điểm dự án điện gió ngoài khơi tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm ngành năng lượng, diễn ra vào ngày 13/3.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đại diện Ban Chỉ đạo cho biết, đối với đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, hiện có một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác điều tra, khảo sát, thăm dò, đo đạc trên biển và giao khu vực biển; vấn đề về đầu tư (chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài) và vấn đề quy hoạch theo pháp luật về Quy hoạch.

ntrach4.png
Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Bên cạnh đó, hai dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến thống nhất sản lượng điện cam kết mua dài hạn trong hợp đồng mua bán điện, bàn giao mặt bằng thi công hạng mục nước thải nhà máy điện...

Đồng thời, các dự án còn nhiều bất cập liên quan tới quy định tại Luật Đầu tư, Đấu thầu, Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, và một số quy hoạch, nghị quyết của Quốc hội.

Trước những vướng mắc trong các dự án điện gió ngoài khơi, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Công Thương sớm hoàn thành rà soát các quy định, cơ sở pháp lý để triển khai Đề án thí điểm. Trong trường hợp cần thiết, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Công thương cần có đề xuất xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm triển khai các dự án điện gió ngoài khơi để có thể triển khai được ngay trong khi chờ sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan.

ra-soat-toan-dien-quy-dinh-phap-luat-de-mo-duong-thi-diem-phat-trien-dien-gio-ngoai-khoi_65f1c9c55f217.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo khẩn trương rà soát, tháo gỡ để thí điểm triển khai các dự án điện gió ngoài khơi

Liên quan đến vấn đề xác định giá mua điện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, những vướng mắc trong xác định giá mua điện và sản lượng cam kết mua dài hạn của các dự án điện khí là vấn đề cấp thiết, có thể ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện và an ninh năng lượng quốc gia.

Vì vậy, Bộ Công Thương được yêu cầu phải khẩn trương làm rõ vướng mắc trong các quy định pháp luật hiện hành, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng trình tự, thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất các quy định cần thiết để thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO