Đề xuất áp dụng thuế VAT 0% với nội dung số phục vụ thị trường quốc tế

Minh Anh| 03/04/2023 08:07

Đề xuất này được Liên minh Sáng tạo Nội dung số - DCCA (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) kiến nghị tại “Hội nghị khai thác thị trường quốc tế và chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số” tổ chức tại Hà Nội vào ngày 31/3/2023 vừa qua.

Đề xuất áp dụng thuế VAT 0% với nội dung số phục vụ thị trường quốc tế

Theo phân tích của đại diện cho DCCA, đối với chính sách của YouTube, các nhà sáng tạo nội dung ở các quốc gia ngoài Mỹ thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế của Mỹ sẽ chịu khấu trừ 30% thuế thu nhập cho các lượt xem đến từ Mỹ; còn các lượt xem từ các quốc gia khác YouTube không khấu trừ thuế. 

Chính sách của YouTube cũng quy định, các nhà sáng tạo nội dung từ các quốc gia ngoài Mỹ không thực hiện đăng ký thuế tại Mỹ sẽ bị khấu trừ 24% thuế thu nhập cho tổng lượt xem toàn cầu. Chính sách này nhằm khuyến khích YouTuber đăng ký thuế tại Mỹ.

Khi dòng tiền về đến Việt Nam, nhà sáng tạo cá nhân phải nộp thêm 7% (bao gồm 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân). Còn tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trên YouTube phải đóng khoản thuế là 30% (bao gồm 10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp).

-2737-1680509486.jpg

Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp, cá nhân đang bị nộp thuế chồng thuế. Từ thực tế này, DCCA đưa ra 3 kiến nghị với Tổng cục Thuế, cụ thể:

1.Kiến nghị Chính phủ thúc đẩy để hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Mỹ sớm được thực thi.

2.Với các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ cho thị trường nước ngoài, cho người xem nước ngoài áp dụng thuế suất VAT là 0% (VAT 0% với cả cá nhân và doanh nghiệp).

3. DCCA cũng kiến nghị Nhà nước xem xét để hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số tương tự sản phẩm thuộc ngành phần mềm và công nghệ cao đang được ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất áp dụng thuế VAT 0% với nội dung số phục vụ thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO