Thời sự

Đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư cho điện gió ngoài khơi

Nguyễn An 19/07/2024 15:56

Tại dự thảo đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi vừa được trình Chính phủ, Bộ Công Thương đã đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư cho thí điểm điện gió ngoài khơi.

Cụ thể, Bộ Công Thương đánh giá, việc chọn nhà đầu tư quốc tế thí điểm dự án điện gió ngoài khơi sẽ thiếu khả thi do hiện còn có những vướng mắc về khung pháp lý.

Còn với nhà đầu tư tư nhân, theo dự thảo, đây là dự án quy mô lớn, có liên quan tới quốc phòng, an ninh, vì thế, chưa nên giao tư nhân đầu tư thí điểm trong khi chưa đánh giá hết được các vấn đề…

dien-gio-ngoai-khoi.jpg
Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư cho thí điểm điện gió ngoài khơi

Do đó, Bộ Công Thương đưa ra 3 phương án giao Tập đoàn kinh tế nhà nước đầu tư dự án thí điểm.

Phương án 1: Giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ưu điểm là điện gió ngoài khơi có một số hạng mục, công trình tương đồng với các dự án dầu khí ngoài khơi, cùng cơ sở dữ liệu (địa kỹ thuật, địa vật lý) sẵn có của ngành dầu khí, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng…

Tuy nhiên, việc giao PVN đầu tư điện gió ngoài khơi cũng cần được đánh giá phù hợp với chủ trương của Đảng về định hướng ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh của PVN. Vì hiện nay, nghị quyết của Đảng chưa cho phép PVN được đầu tư ngoài ngành và đầu tư điện gió ngoài khơi.

Phương án 2: Giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Bộ Công Thương đánh giá, việc giao EVN đầu tư thí điểm cũng có ưu điểm nhất định do không phải tiến hành đàm phán giá điện (do EVN đồng thời là đơn vị mua điện và bán điện).

Hơn nữa, việc triển khai dự án cũng sẽ thuận lợi khi EVN là tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư, quản lý vận hành các nhà máy điện và hệ thống truyền tải điện… Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới nên có những đòi hỏi khác so với các dự án điện truyền thống.

Phương án 3: Giao đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Phương án này cũng cần được đánh giá về sự phù hợp với chủ trương của Đảng, cũng như việc đánh giá tính khả thi sau khi xem xét năng lực của đơn vị cụ thể thuộc Bộ Quốc phòng…

Hiện, Bộ Công Thương vẫn chưa lựa chọn phương án nào nhưng cho biết sẽ tiếp tục làm rõ sau khi Bộ này nhận được ý kiến góp ý của các bộ, ngành và đơn vị liên quan.

Trước đó, trong Thông báo số 42/TB-VPCP ngày 5/2/2024 và Thông báo số 117/TB-VPCP ngày 25/3/2024 của Văn phòng Chính Phủ, Bộ Công Thương đã được giao nghiên cứu và dự thảo Đề án thí điểm diện gió ngoài khơi.

Tuy nhiên, điện gió ngoài khơi là lĩnh vực mới tại Việt Nam, hiện chưa có kinh nghiệm trong đầu tư, có liên quan đến an ninh, chủ quyền biển đảo và do vướng mắc của pháp luật về điện gió ngoài khơi có nội dung liên quan đến chức năng nhiệm vụ của nhiều bộ, cơ quan nên chưa thể đánh giá đầy đủ các vướng mắc, bất cập.

Do đó đến nay, Việt Nam vẫn chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được cấp chủ trương đầu tư, giao nhà đầu tư để thực hiện. Đồng thời, Việt Nam cũng chưa có bộ cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác về khảo sát tốc độ gió và tiềm năng gió từng vùng, địa phương cũng như tổng thể toàn quốc; hiện trạng địa hình, độ sâu đáy biển…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư cho điện gió ngoài khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO