![]() |
Chỉ cần một MV chào sân, tham gia vài gameshow hoặc chương trình truyền hình thực tế về ca hát... là có thể trở thành ca sĩ, nhưng để được khán giả công nhận thì không dễ với những người trẻ.
Đọc E-paper
Cách nay 10 hay 20 năm, từng có thời điểm công ty đào tạo và quản lý ca sĩ mọc lên như nấm, nhiều ông bầu sẵn sàng chi tiền (vài trăm triệu đến vài tỷ đồng) đầu tư và lăng xê cho các ca sĩ triển vọng. Nhưng đến nay, thành công nhất và tồn tại được trên 20 năm là trường hợp ông bầu Hoàng Tuấn đầu tư cho ca sĩ Đan Trường.
Bây giờ vẫn còn những công ty giải trí có quản lý và đào tạo nhưng không đầu tư cho ca sĩ kiểu ông bầu Hoàng Tuấn nữa. Bởi thị trường ca nhạc không còn dễ thu lợi nhuận, đầu tư cho ca sĩ theo kiểu cũ rất tốn thời gian và tiền bạc, trong khi lại đang nở rộ nhiều kênh để ca sĩ trẻ thể hiện bản thân, chẳng hạn như tham gia các gameshow ca nhạc như Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Thần tượng bolero..., vừa được lăng xê hiệu quả mà lại ít tốn kém.
Vì thế, so với trước đây, hiện nay, để trở thành ca sĩ không khó. Chỉ cần tham gia một vài gameshow, chương trình truyền hình thực tế ca hát là có thể bước chân vào showbiz. "Showbiz luôn giang tay chào đón mọi người nhưng vào đi rồi biết, sân chơi này chẳng dễ tí nào, thậm chí rất khó chơi với những ai có ý định đi đường dài. Muốn chơi cần phải có vốn liếng: tiền bạc, kiến thức và cả quan hệ xã hội. Thiếu một trong những thứ đó đều không thể "chơi" được", ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng nói như thế.
Đó là thực tế, vì ngày nay không đơn giản chỉ cần tung ra một vài MV hay album ca nhạc là có thể ung dung ngồi chờ được nổi tiếng. Hơn nữa, "sóng sau xô sóng trước", khi việc trở thành ca sĩ quá dễ dàng thì nổi tiếng lại càng rất khó.
>>Nhạc sĩ Huy Tuấn: “Ca sĩ trẻ chưa mạnh dạn tìm đến chúng tôi”
Không có ông bầu đầu tư, ca sĩ trẻ phải tự "bơi". Điều đó là hiển nhiên, nhưng "đơn thương độc mã" cũng khó có thể thành công. Đằng sau Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng M-TP... là công ty giải trí cùng ekip hùng hậu với nhiều nhạc sĩ, biên kịch, stylist (người tạo phong cách), vũ đoàn, đạo diễn và trợ lý, đảm nhận mọi thứ từ sản xuất các dự án, xử lý các vấn đề truyền thông, xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm, quản lý fan, tổ chức sự kiện...
Tất nhiên, để có được ekip này, những ca sĩ nói trên phải có thật nhiều tiền, hoặc có khả năng kiếm được nhiều tiền. Ca sĩ tên tuổi đã vậy, còn ca sĩ mới chân ướt chân ráo vào nghề hiện nay cũng phải đầu tư ít nhất một người dạy nhạc, một stylist, một vũ đoàn, một đạo diễn và một người quản lý. "Không chỉ có giọng hát tốt, vũ đạo giỏi, ca sĩ trẻ còn cần đến chiến lược phát triển chuyên nghiệp gồm sản phẩm âm nhạc, quảng bá hình ảnh, tiếp thị truyền thông...", đạo diễn Nguyễn Quý Khang cho biết.
Ca sĩ Đình Phước - Á quân của Thần tượng bolero2016 là một ví dụ. Bước vào showbiz từ cuối năm ngoái, Đình Phước có lẽ là một trong số ít ca sĩ trẻ hiện nay đã phát hành được 9 album, tổ chức vài mini show, sắp tới là một liveshow hoành tráng, khá đắt sô trong và ngoài nước. Được như vậy là nhờ Đình Phước không chỉ có giọng hát tốt, tiềm lực tài chính khá mà còn có sẵn một ekip gồm đạo diễn, biên tập viên âm nhạc, stylist... giàu kinh nghiệm và nhiều mối quan hệ trong showbiz hỗ trợ.
>>Những biểu tượng mới của showbiz Việt
Ở nhiều cuộc thi ca hát, chúng ta thường thấy thí sinh A, thí sinh B được ca sĩ ngôi sao là huấn luyện viên, giám khảo nhận làm học trò, con nuôi. Thực chất, họ chỉ hỗ trợ về mặt chuyên môn, giới thiệu cho các mối quan hệ để nhận sô thuở ban đầu, còn về mặt tài chính, để có được các sản phẩm âm nhạc, hay đi đường dài trong nghề thì ca sĩ trẻ phải tự thân vận động. Chẳng hạn, muốn làm một MV ca nhạc để phát hành trực tuyến phải đầu tư trên dưới trăm triệu đồng, thậm chí vài ba trăm triệu là chuyện bình thường, bao gồm tiền mua bài hát, hòa âm phối khí và cả quay MV. Với số tiền không ít như vậy, nhiều ca sĩ trẻ thường dùng tiền cát xê để làm, nhưng có khi dành dụm cả năm hay vài năm cũng chưa chắc đã đủ. Còn xin tài trợ thì hiện nay không dễ, khi các nhãn hàng điện tử, mỹ phẩm... thường nhắm đến các ngôi sao giải trí đã nổi tiếng và rất khắt khe, đưa ra nhiều điều kiện đòi hỏi phải đáp ứng, ca sĩ trẻ Thái Bảo Trâm cho biết.
Không có khả năng về tài chính, không có một ekip hậu thuẫn, nên nhiều giọng ca trẻ hay nhân tố tài năng... đành phải gác lại đam mê ca hát, hoặc loay hoay tìm hướng đi.
Xin kể câu chuyện về Hoài Lâm - Quán quân của Gương mặt thân quen 2014. Bước ra từ cuộc thi, dù không có tài chính tốt lúc đầu, song Hoài Lâm may mắn được công ty sản xuất Gương mặt thân quen nhận hỗ trợ về mọi mặt. Chưa đến một năm, Hoài Lâm đã có một số bản "hit" nhạc trẻ, rất đắt sô với cát xê lên tới trăm triệu đồng/sô, có lượng fan đông đảo. Anh cũng được đầu tư cho học thanh nhạc, ứng xử, ngoại ngữ... và còn đóng trong vài bộ phim "ăn khách". Nhưng từ tháng 3/2016, sau khi Hoài Lâm ra ngoài tự "bơi"... thì dường như chìm nghỉm.
Ca sĩ Cẩm Ly từng nói: "Ai làm ca sĩ cũng được, nhưng cái khó là làm sao để được khán giả công nhận. Trong một cuộc thi, nỗ lực để chạm đến ngôi vị quán quân là rất đáng ghi nhận, nhưng điều quan trọng hơn là họ sẽ làm được gì sau đó".
>>Doanh nhân Lê Chí Hiếu: Vừa giỏi kinh doanh, vừa mê ca hát