Góc nhìn

Để fan cuồng bớt… cuồng

Nguyễn Thị Thu Hiền 15/07/2023 11:00

Xác định thần tượng là chuyện bình thường ở giới trẻ, nhưng quá cuồng vì thần tượng lại là chuyện bất thường.

blackpink-pubg-mobile-pink-background-3413x1920-3105.jpg
Một nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc đang được giới trẻ yêu thích

1. Thần tượng của đa số giới trẻ Việt Nam là các nam nữ diễn viên và ca sĩ tận bên xứ Hàn.

Có người còn ôm bức hình vô hồn lạnh lẽo của thần tượng khi ngủ, thậm chí còn mơ ước làm người yêu của thần tượng. Khi nghe tin thần tượng sang Việt Nam, nhiều bạn trẻ đứng chờ cả ngày đêm ở sân bay, chen lấn, hò hét tên thần tượng một cách điên dại.

Sự chờ đợi thần tượng càng lâu thì thần tượng ấy càng hiếm, càng quý, dẫu nhiều khi không biết đợi để làm gì.

Họ còn sưu tầm đồ vật, giai thoại, ra sức tìm tòi, chắp nhặt, sao chép về thần tượng, say mê như ong say mật. Càng ngày cái niềm say mê đó càng bùng phát dữ dội khiến họ nhịn cả ăn để gom tiền mua vé giá hàng triệu đồng xem buổi giao lưu hay biểu diễn của thần tượng. Họ say mê đến nổi sẵn sàng đấu khẩu, đấm đá chỉ vì một người thân, người bạn nào đó có lời nhận xét không hay về thần tượng, thậm chí khóc nức nở khi không bảo vệ được thần tượng khỏi những lời nói xấu.

Nhiều bạn trẻ khoác lên mình những bộ quần mang đậm phong cách Hàn Quốc với khăn quàng cổ tam giác hay áo choàng rộng kèm thắt lưng to bản. Họ gom tiền, thậm chí còn bịa nhiều lý do để xin thêm tiền của ba mẹ để tha về nhà đủ loại quần áo, phụ kiện thời trang, chai lọ mỹ phẩm, từ sữa tắm, bọt cạo râu, keo xịt tóc đến nước hoa Hàn Quốc theo sự góp ý nhiệt tình của fan hâm mộ.

Trong phòng ngủ của họ dán đầy áp phích phim ảnh thần tượng. Hình ảnh thần tượng trở thành đối tượng lưu luyến trong giấc mơ hằng đêm. Nhiều video clip các fan nữ phát cuồng được phát tán đang làm xôn xao trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, từ các cô nàng lãng mạn xì tin đến các bà mẹ có con nhỏ cũng mê mẩn. Họ không hề bối rối khi phát cuồng về thần tượng.

Có người còn mang cả ảnh của thần tượng về đóng khung để ngay trên bàn trang điểm thay chỗ cái ảnh cưới của hai vợ chồng. Thỉnh thoảng họ còn hét toáng lên hoặc khóc rưng rức khi xem phim thần tượng đóng, tâm tư họ vui buồn thất thường theo từng tập phim. Chưa kể họ còn thay đổi cả kiểu tóc lẫn trang phục sao cho giống với người yêu màn ảnh của thần tượng.

Nhiều ông chồng không hiểu vì sao mà vợ lại đi mê cái thằng láng bóng, mặc đồ hiệu, ẻo lả không phân biệt giới tính ấy. Nếu vợ mê mẩn mấy thằng cha diễn viên có số má chuyên đóng phim hành động Hollywood, cơ bắp nổi cuồn cuộn thì cũng đỡ thấy quê, thấy bực mình!

2. Thần tượng chỉ là một ước muốn hư ảo trong tâm trí của giới trẻ. Theo các nhà tâm lý, nguyên nhân hiện tượng fan cuồng là do nhận thức về thần tượng của bạn trẻ chưa thật sự rõ ràng nên không thể xác định được chân dung một thần tượng đúng nghĩa. Nói đến thần tượng là nói đến một người tương đối toàn diện về nhiều khía cạnh để phấn đấu noi theo. Phần lớn bạn trẻ hiện nay chỉ mới thấy thán phục một yếu tố hoặc đặc điểm nào đó của ai đó thì đã cho rằng đó là thần tượng. Đó là tư duy bình thường nhưng nông cạn, phiến diện.

Một nguyên nhân chủ quan nữa là do kỹ năng kiềm chế cảm xúc chưa tốt nên dẫn đến việc bạn trẻ thể hiện sự cuồng nhiệt với fan thái quá và có những biểu hiện bốc đồng, đôi khi gần như nổi loạn.
Việc bạn trẻ “phát cuồng” vì thần tượng còn cho thấy một xu thế, một biểu hiện lệch lạc của văn hóa thần tượng, văn hóa thưởng thức phim ảnh, âm nhạc.

Bạn trẻ sẽ không thể hiện được bản sắc riêng khi vì quá yêu thích mà sẵn sàng sao chép phong cách của thần tượng mà đánh mất nét riêng của mình. Khi bạn trẻ đã cuồng thì sẽ “thiên vị” trong quá trình tiếp thu những giá trị thẩm mỹ nói chung và âm nhạc nói riêng.

Có thể bạn trẻ bỏ quá nhiều tâm sức suy nghĩ, quan tâm đến thần tượng mà xao lãng việc học, việc làm, cũng từ đó trở nên mong manh, yếu đuối, dễ bị người khác tác động. Khi trẻ quá cuồng thần tượng thì có thể làm cho quan hệ cha mẹ con cái căng thẳng và cũng căng thẳng giữa những “fan cuồng” với nhau.

Xác định thần tượng là chuyện bình thường ở giới trẻ, nhưng quá cuồng vì thần tượng lại là chuyện bất thường.

Việc bài xích, chê bai người trẻ cuồng vì thần tượng sẽ không có tác dụng tích cực. Muốn định hướng giá trị thẩm mỹ cho người trẻ thì phải bình tĩnh, trình bày ý kiến có tình có lý, có phương pháp phù hợp, tránh các hình thức áp đặt khiến fan cuồng cảm thấy bị dồn ép và có thể sẽ phản ứng cuồng hơn.

Cũng theo các nhà tâm lý, nếu có thể, cha mẹ hãy tham gia cùng con trong các sự kiện có thần tượng để con cảm thấy bố mẹ quan tâm những điều chúng quan tâm. Từ đó, con sẽ dễ dàng chia sẻ với cha mẹ những cảm nhận, suy nghĩ về thần tượng, từ đó phụ huynh dễ định hướng cho con tránh phát cuồng với nhân vật không đáng được như vậy.

Đặc biệt, cha mẹ phải tỉ tê giúp con định hướng giá trị thẩm mỹ. Hãy chia sẻ với con những thông tin về thần tượng, về giá trị của cái đẹp, cùng bình luận với con những khuynh hướng thẩm mỹ hiện đại, giúp con mở rộng tầm nhìn qua nhiều kênh thông tin khác để có điều kiện xác định rõ ràng mình thích gì, cái gì hợp với mình. Đáng buồn là trong hoàn cảnh bận rộn, nhiều bậc cha mẹ không mấy quan tâm đến con mình là “fan cuồng” nên không thể cùng con trong việc xác định, xây dựng thần tượng.

Không thể không tiêu tiền khi cuồng thần tượng như đã nói ở trên nhưng chưa làm ra tiền nên các nhà tâm lý khuyên các bậc phụ huynh không nên đáp ứng mọi yêu cầu, nguyện vọng tiếp xúc thần tượng của con trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vì điều đó có thể làm trẻ cảm thấy cứ muốn là sẽ được. Ví dụ, trẻ xin tiền mua vé xem thần tượng biểu diễn, nếu cảm thấy mong muốn này không thích hợp hoặc điều kiện kinh tế không cho phép, cha mẹ có thể kiên quyết từ chối, thuyết phục con xem lại trên TV sau đó. Nếu con không chịu “nhượng bộ” thì hãy cho trẻ hiểu và đối diện thực tế gia đình không có tiền đáp ứng nhu cầu đó.

Có những fan cuồng đòi tự tử. tuyệt thực trước mặt cha mẹ vì xin không được tiền thì hãy cứng rắn theo dõi bọn trẻ. Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường thì có thể “hoãn binh” bằng cách thỏa hiệp phần nào đó yêu cầu của chúng, sau khi “nguôi dần” thì nhẹ nhàng phân tích cho trẻ thấy sự không cần thiết phải cuồng, không cần thiết phải chết hay nhịn ăn vì một người xa lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để fan cuồng bớt… cuồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO