Đề án ủy quyền của UBND TP.HCM: Tìm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Nguyễn Loan| 20/09/2019 07:36

Chiều ngày 19/9/2019, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị “Sơ kết thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở - ngành, UBND các quận - huyện 6 tháng đầu năm 2019” nhằm đánh giá kết quả và những hạn chế cần khắc phục.

Đề án ủy quyền của UBND TP.HCM: Tìm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Trong đó, có 85 nhiệm vụ, quyền hạn thuộc 4 lĩnh vực: đô thị - môi trường; kinh tế - ngân sách - dự án; văn hóa - xã hội và tư pháp - nội vụ được TP.HCM ủy quyền cho các sở, ngành, quận, huyện thực hiện giải quyết theo Đề án 4756/ĐA-UBND ngày 20/10/2018 (được cụ thể hóa bằng Quyết định số 4712/QĐ-UBND và Quyết định 4713/QĐ-UBND ngày 20/10/ năm 2018) của Chủ tịch UBND Thành phố. 

Báo cáo kết quả sau 6 tháng thực hiện, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết, các sở - ngành, quận - huyện có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện phát huy tính chủ động sáng tạo, đặc biệt vai trò của người đứng đầu trong quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ. Rút ngắn được thời gian giải quyết vì giảm được nhiều khâu trung gian. Thực hiện hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng, tín nhiệm của người dân, doanh nghiệp. 

Ví dụ, Sở Lao động Thương binh & Xã hội rút ngắn một quy trình bổ nhiệm từ 20 ngày xuống 12 ngày làm việc; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ 50 ngày xuống còn 42 ngày làm việc.

Giảm khâu trung gian khi thực hiện ủy quyền không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí hành chính, văn thư và thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp. Nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ khiến cho hiệu quả công việc ngày càng thực chất hơn.

Tuy nhiên, những hạn chế, khó khăn cũng phát sinh bởi thời gian thực hiện ngắn, nhiệm vụ được ủy quyền nhiều hồ sơ phức tạp. Quyết định 4712 và  4713 của UBND TP.HCM liên quan đến nhiều lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng… còn nhiều nội dung chưa ban hành kịp hoặc chưa cụ dẫn đến sự lúng túng, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Mặt khác, việc rút ngắn thời gian giải quyết công hồ sơ cũng chưa đánh giá được mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong công tác này. Ở một số nội dung ủy quyền chưa phát sinh hồ sơ nên chưa đánh giá hiệu quả, thực trạng. Kết quả thực hiện cũng không đồng bộ ở một số sở, ngành, quận, huyện.

Chủ trì hội nghị, Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM nêu thực trạng: Vì sao cùng công việc, cùng cấp, cùng bộ máy mà có nơi làm được, có nơi không làm được? Cần phải xem xét cụ thể từ đó đánh giá năng lực, trách nhiệm của cán bộ công chức.

Ông nhấn mạnh, việc ủy quyền là chủ trương đúng đắn, góp phần xử lý công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, nâng cao tính chủ động của cơ sở đặc biệt là vai trò; trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị được ủy quyền. Đây phải xem là một khâu đào tạo, thử thách, đánh giá cán bộ. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị mạnh dạn ủy quyền cho cấp dưới. Cần thông tin rõ ràng minh bạch về nội dung ủy quyền để người dân và doanh nghiệp biết đúng địa chỉ mà đến.

Tăng cường công tác truyền thông tại tất cả các sở, ngành, quận, huyện để thông tin cho người dân và doanh nghiệp biết chủ trương của TP.HCM và các nội dung ủy quyền nhằm tác động đến họ trong mọi giao dịch thủ tục hành chính. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hai QĐ 4712 và 4713 kịp thời, phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế triển khai.

Mặt khác, các cơ quan chuyên môn của UBND Thành phố tăng cường hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện các nội dung ủy quyền theo thẩm quyền; hướng đến mục tiêu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần phục vụ của các cơ quan quản lý nhà nước và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề án ủy quyền của UBND TP.HCM: Tìm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO