Năm 2021, tiền chạy vào đâu?

Gia Lê| 01/02/2021 06:00

Trước triển vọng phục hồi nền kinh tế và chính sách nới lỏng tiền tệ khả năng vẫn được duy trì, dòng tiền liệu sẽ tìm đến kênh đầu tư rủi ro hay kênh trú ẩn an toàn trong năm 2021?

bai1-tien-1-7239-1611735749.jpg

Những kênh đầu tư rủi ro… có còn được lợi?

Năm 2020, thị trường chứng khoán đã bất ngờ “tỏa sáng” giữa lúc nền kinh tế chìm trong muôn vàn khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà theo một số ý kiến cho rằng kênh đầu tư này đã rẽ sang một ngã khác và mất đi sự kết nối với nền kinh tế thực. Thống kê cho thấy chỉ số VN-Index dù chỉ tăng xấp xỉ 15% cho cả năm 2020 nhưng nếu tính từ mức đáy vào cuối tháng 3, thì đã phục hồi đến 70%, trong khi HNX-Index thậm chí đã tăng gấp đôi. Đáng lưu ý là nhiều mã cổ phiếu đã có mức tăng tính bằng lần, đem lại lợi nhuận không nhỏ cho nhiều nhà đầu tư.

Bước sang năm 2021, kênh đầu tư này tiếp tục được kỳ vọng sẽ giữ được sức hút, trong bối cảnh tiền rẻ được bơm ra và mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, cùng với kỳ vọng về sức bật trở lại của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ giúp cầu tiêu dùng phục hồi và sản xuất, kinh doanh sẽ quay lại đà tăng trưởng.

Định giá của thị trường Việt Nam được cho là vẫn ở mức hấp dẫn, nhất là khi đợt điều chỉnh mạnh gần đây đã giúp định giá P/E của VN-Index hạ nhiệt và thấp hơn nhiều các thị trường trong khu vực cũng như mức đỉnh cao trước đây. Triển vọng nâng hạng thị trường, Luật Chứng khoán sửa đổi có hiệu lực và dòng tiền của khối ngoại quay trở lại cũng sẽ là chất xúc tác thúc đẩy thị trường.

Trong khi đó, chính sách tiền rẻ cũng sẽ mang lại lợi ích cho các kênh đầu tư như bất động sản (BĐS), khi mặt bằng lãi suất thấp kỷ lục hiện nay sẽ thúc đẩy nhu cầu vay vốn đề đầu tư vào kênh này, nhất là khi các ngân hàng có thể sẽ nới lỏng điều kiện vay vốn do rủi ro trong nền kinh tế đã giảm bớt.

Nhiều công trình cơ sở hạ tầng đang đẩy mạnh xây dựng càng giúp thổi giá BĐS, đặc biệt là những địa bàn được nâng cấp lên thành phố, đặc khu kinh tế hoặc vùng ven các thành phố lớn. Thực tế, giá cổ phiếu BĐS gần đây đã bứt phá khá mạnh trước kỳ vọng giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn tới. Dù vậy, kênh đầu tư BĐS không phải bao giờ cũng dành cho số đông nhà đầu tư cá nhân và thị trường này cũng thường bị thổi giá quá mức và dễ bị mất thanh khoản, đóng băng, nên nhà đầu tư luôn phải thận trọng, nhất là tình trạng lừa đảo đã không còn quá hiếm hoi trong thời gian qua.

Tài sản trú ẩn an toàn phân hóa

Thị trường vàng dù chịu áp lực điều chỉnh trong những tháng cuối năm 2020 khi thông tin vắc xin được triển khai hàng loạt, nhưng tính chung cả năm giá vàng vẫn là một trong những tài sản có mức sinh lời khá tốt. Với những dự báo đồng USD tiếp tục suy yếu trong năm 2021 khi Mỹ tung ra thêm các gói kích thích kinh tế dưới thời Tổng thống Biden, cộng thêm áp lực lạm phát có thể quay trở lại khi các ngân hàng trung ương tiếp tục bơm tiền để hỗ trợ nền kinh tế thoát suy thoái, giá vàng cũng được dự báo sẽ tiếp tục tỏa sáng trong năm nay.

Thị trường trái phiếu cũng là nơi trú ẩn an toàn đối với các nhà đầu tư, tuy nhiên nếu kênh trái phiếu chính phủ được các tổ chức ưa thích thì nhà đầu tư cá nhân lại chuộng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) hơn. Dù vậy, sau những năm tăng trưởng nóng, kênh TPDN đã liên tục bị cảnh báo trong khi nhà điều hành cũng có những chính sách kiểm soát chặt chẽ việc phát hành của các doanh nghiệp, do rủi ro và thông tin thiếu minh bạch.

Môi trường lãi suất thấp hiện nay cũng kéo lãi suất phát hành TPDN đã giảm nhiều trong thời gian qua, do đó so sánh mức độ tương quan giữa lợi nhuận và rủi ro, kênh TPDN không còn mấy hấp dẫn, nhất là khi nhà đầu tư hiện nay đang chuộng những kênh đầu tư có tính thanh khoản cao và lợi nhuận cao hơn.

Cuối cùng, nơi trú ẩn an toàn nhất và cũng là lĩnh vực đầu tư truyền thống của nhiều người là kênh tiền gửi ngân hàng có lẽ sẽ tiếp tục kém hấp dẫn, khi lãi suất sau các đợt giảm mạnh hiện đã ở mức thấp nhất trong lịch sử, thậm chí có thể giảm thêm trong năm 2021. Đặc biệt, với áp lực lạm phát có thể gia tăng trở lại khi giá hàng hóa thế giới đi lên và cầu tiêu dùng phục hồi, lãi suất ngày càng thu hẹp và chứng kiến mức âm ở một số kỳ hạn, đã khiến nhiều người quyết định chuyển dịch dòng vốn sang các kênh đầu tư khác và xu hướng này đã có dấu hiệu mạnh lên từ những tháng cuối năm 2020.

Kênh đầu tư BĐS không phải bao giờ cũng dành cho số đông nhà đầu tư cá nhân và thị trường này thường cũng bị thổi giá quá mức và dễ bị mất thanh khoản, đóng băng, nên nhà đầu tư luôn phải thận trọng, nhất là tình trạng lừa đảo đã không còn quá hiếm hoi trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2021, tiền chạy vào đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO