Đề xuất sử dụng một phần nguồn vốn đầu tư công mua lại trái phiếu đáo hạn

Trọng Nhân| 21/12/2022 09:04

Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có một số đề xuất gửi đến Bộ Tài chính, Chính phủ nhằm ổn định thị trường bất động sản (BĐS) giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Đề xuất sử dụng một phần nguồn vốn đầu tư công mua lại trái phiếu đáo hạn

Về giải pháp ngắn hạn để ổn định thị trường BĐS, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương “bơm” nguồn vốn tín dụng bổ sung vào nền kinh tế đúng đối tượng theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, HoREA ủng hộ Chính phủ nới room tín dụng thêm 1,5-2% để có thêm nguồn vốn tín dụng 240.000 tỷ đồng hỗ trợ cho nền kinh tế, các lĩnh vực ưu tiên và người dân trong tháng 12/2022 và trước Tết 2023.

HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án BĐS đã có đầy đủ pháp lý, có tính khả thi, các dự án đang xây dựng dở dang, nhất là các dự án sắp hoàn thành xây dựng, các dự án nhà ở giá vừa túi tiền của các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

Về dài hạn, HoREA đề nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi Luật Chứng khoán 2019 để xây dựng hoàn thiện thị trường trái phiếu doanh nghiệp song hành với thị trường chứng khoán và trở thành kênh huy động vốn xã hội hóa hàng đầu của nền kinh tế. Ngoài ra, cần cố gắng để không xảy ra tình trạng lừa đảo trong hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, để thị trường trái phiếu doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

Về phía các doanh nghiệp BĐS, HoREA đề xuất mua lại trái phiếu trước thời hạn, thỏa thuận hoán đổi trái phiếu lấy nhà ở của dự án với mức chiết khấu lên đến 40-50% giá bán, đàm phán gia hạn kỳ hạn của trái phiếu hoặc chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu. 

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 30/11/2022, có 212.000 tỷ đồng vẫn chưa được giải ngân, chiếm khoảng 38,5% tổng vốn đầu tư công năm 2022 mà Chính phủ đã phân bổ. Do vậy, HoREA đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ sử dụng một phần nguồn vốn đầu tư công đã được Chính phủ phân bổ nhưng các bộ, ngành, địa phương chưa giải ngân để Nhà nước mua lại khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn của tháng 12/2022 và 6 tháng đầu năm 2023.

Cách làm này vừa hỗ trợ ổn định thị trường trái phiếu, vừa hỗ trợ doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kinh doanh và kế hoạch tài chính, vừa nâng đỡ “niềm tin thị trường” và từng quý thì có đánh giá kết quả thực hiện để điều chỉnh phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất sử dụng một phần nguồn vốn đầu tư công mua lại trái phiếu đáo hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO