Cam kết lợi nhuận bị phá vỡ

Gia Lê| 25/04/2020 06:00

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề, áp lực tài chính ngày càng gia tăng, những cam kết chi trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư đang dần bị phá vỡ. Dường như đó cũng là xu hướng tất yếu và sẽ còn tiếp tục trong giai đoạn tới.

Cam kết lợi nhuận bị phá vỡ

Công ty CP Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) trong những ngày cuối tháng 3 đã ra thông báo về việc kéo dài thời gian thực hiện cam kết mua lại cổ phiếu FHH theo chính sách ESOP-FHH, dù trước đó, vào ngày 6/2/2020, tập đoàn này đã gửi thông báo về việc thực hiện cam kết mua lại đối với mã cổ phiếu FHH do Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLC Homes phát hành chậm nhất vào ngày 15/4/2020.

Tuy nhiên, với lý do dựa trên sự kiện bất khả kháng do đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thực hiện cam kết mua lại đối với mã cổ phiếu FHH theo chính sách ESOP-FHH, theo đó Công ty sẽ áp dụng chính sách "kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ hợp đồng" trong thời hạn 5 tháng kể từ ngày 15/4/2020 nhưng không sớm hơn hai tháng kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 được kiểm soát. 

Trước đó, vào tháng 11/2019, Ban lãnh đạo Tập đoàn FLC và FLC Homes đã gửi tới cán bộ - công nhân viên Tập đoàn chương trình ưu đãi bằng cổ phiếu FHH, vốn được các chuyên gia tài chính định giá ở mức không thấp hơn 60.000 đồng tại thời điểm cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến cuối tháng 2 năm nay, thời điểm FLC Homes gửi hồ sơ đăng ký niêm yết lên HOSE, Công ty dự kiến giá một cổ phiếu FHH trong ngày giao dịch đầu tiên là 35.000 đồng.

Trong những ngày đầu tháng 4, FLC Homes lại gửi văn bản đến khách hàng về việc thay đổi thời gian thanh toán lợi nhuận tại các dự án condotel do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. FLC Homes cũng cho biết ngay sau khi WHO tuyên bố hết dịch, các cơ sở du lịch của FLC quay lại hoạt động thì FLC Homes sẽ thông báo thời hạn trả lợi nhuận cụ thể. Bên cạnh đó, FLC Homes cân nhắc chuyển đổi phần lợi nhuận sang voucher nghỉ dưỡng, vé máy bay hoặc trừ vào các sản phẩm bất động sản khác của FLC.

Link bài viết

Như vậy, sau sự phá vỡ cam kết lợi nhuận ở condotel của Cocobay vào cuối năm ngoái, FLC Homes là doanh nghiệp đầu tiên ngưng chi trả lợi nhuận condotel vì dịch Covid-19. Xu hướng vỡ trận chi trả lợi nhuận cho nhà đầu tư dự kiến sẽ còn tiếp tục với bản danh sách các doanh nghiệp phá vỡ cam kết có thể còn dài ra.

Một số ý kiến cho rằng, trước tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã phải phá sản, số khác phải tạm ngừng hoạt động, thì điều khoản về bất khả kháng nên được cân nhắc áp dụng trong các hợp đồng giao kết nhằm khắc phục phần nào khó khăn cho doanh nghiệp. Và dường như các doanh nghiệp cũng đang tận dụng triệt để điều khoản này để ngừng chi trả lợi nhuận đã cam kết cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng để Covid-19 có thể được xem là sự kiện bất khả kháng, cần đáp ứng thêm các điều kiện như bên có nghĩa vụ đã nỗ lực áp dụng mọi biện pháp cần thiết và trong khả năng cho phép để khắc phục tác động của dịch bệnh tới việc thực hiện hợp đồng; và Covid-19 là nguyên nhân trực tiếp làm bên bị ảnh hưởng không thể thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng. Nếu Covid-19 không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc bên có nghĩa vụ không thực hiện được nghĩa vụ, thì dịch bệnh sẽ không được xem là sự kiện bất khả kháng.

Dù vậy, có lẽ sẽ không tránh khỏi trường hợp nhiều doanh nghiệp lợi dụng tình huống này để “té nước theo mưa”, tránh phải chi trả lãi cho các nhà đầu tư. Chủ đầu tư condotel cam kết trả lãi khủng, phát triển rầm rộ trong giai đoạn trước đây từng được cảnh báo, khi giới phân tích cho rằng rủi ro là rất lớn. Thực tế trong nửa năm qua đã cho thấy những lời cảnh báo này thành hiện thực, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, những thiệt hại đã được san sẻ qua cho nhà đầu tư, khiến nhiều người đã trót vay tiền ngân hàng để đầu tư vào phân khúc condotel giờ đây phải và chịu thiệt hại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cam kết lợi nhuận bị phá vỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO