Đăng ký thang bảng lương mà không phải thành lập công đoàn?

06/10/2008 06:48

Công ty chúng tôi có 12 nhân viên, theo luật định là đủ điều kiện thành lập công đoàn nhưng tất cả nhân viên trong công ty chúng tôi đều không thích thành lập công đoàn, mặc dù ban giám đốc đã bố trí cho liên đoàn lao động địa phương nơi công ty chúng tôi đóng trụ sở nhiều lần xuống thuyết phục nhưng vẫn không thành công.

* Công ty chúng tôi có 12 nhân viên, theo luật định là đủ điều kiện thành lập công đoàn nhưng tất cả nhân viên trong công ty chúng tôi đều không thích thành lập công đoàn, mặc dù ban giám đốc đã bố trí cho liên đoàn lao động địa phương nơi công ty chúng tôi đóng trụ sở nhiều lần xuống thuyết phục nhưng vẫn không thành công.

Công ty chúng tôi có nộp hồ sơ đăng ký thang bảng lương cho địa phương nhưng nơi đây không nhận vì bảo là phải thành lập công đoàn, chúng tôi cũng đã bổ sung biên bản họp trong công ty về việc không đồng ý thành lập công đoàn gửi cho liên đoàn lao động yêu cầu nơi đây xác nhận không đủ điều kiện thành lập công đoàn (vì các nhân viên trong công ty không đồng ý), nhưng liên đoàn lao động không chịu xác nhận mà yêu cầu phải về lập công đoàn.

Lập công đoàn là để bảo vệ lợi ích cho người lao động, nhưng ở đây người lao động lại không có nhu cầu sao lại phải bắt buộc? Vậy xin hỏi chúng tôi phải làm sao để có thể đăng ký thang bảng lương mà không phải thành lập công đoàn?

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời:

- Theo quy định tại điểm d khoản 1 Thông tư số 28/2007/TT- BLĐTBXH ngày 5/12/2007 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi Thông tư số 13/2003/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 14/2003/TT-BLĐTBXH ngày 30/5/2003 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 114/NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ và Công văn Liên tịch giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động TP.HCM số 1046/LTSLĐTBXH-LĐ-LĐLĐTP ngày 7/3/2008, thì hồ sơ đăng ký thang lương, bảng lương của doanh nghiệp phải có ý kiến bằng văn bản của ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc ban chấp hành công đoàn lâm thời về hệ thống thang lương, bảng lương của công ty.

Đề nghị công ty nghiên cứu và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật lao động.

Nguồn: ITPC (Trang web Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp -  Chính quyền Thành phố - www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đăng ký thang bảng lương mà không phải thành lập công đoàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO