Đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất ở dự án Khu công nghệ cao TP.HCM

Duy Khánh| 18/08/2019 07:00

Lãnh đạo TP.HCM sẽ vận dụng tối đa các quy định pháp luật theo hướng có lợi nhất cho người dân bị thu hồi đất ở dự án Khu công nghệ (KCN) cao.

Đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất ở dự án Khu công nghệ cao TP.HCM

Tại buổi họp báo ngày 6/8/2019 về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) và kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại dự án KCN cao TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM cho biết, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM luôn chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân phải di dời để thực hiện dự án. Đồng thời, luôn tôn trọng, quan tâm đến quyền lợi hợp pháp và vận dụng tối đa các quy định pháp luật theo hướng có lợi nhất cho người dân bị thu hồi đất. Lãnh đạo TP.HCM cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách cho các hộ dân và sẽ quan tâm tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của TTCP và kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại dự án, TP.HCM đã thành lập Tổ liên ngành do Chủ tịch UBND quận 9 làm tổ trưởng để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh, mời tiếp xúc về ghi nhận nguyện vọng của 49 trường hợp khiếu nại, tố cáo theo kết luận của TTCP. Từ đó, đề xuất chính sách hỗ trợ theo hướng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất trong phần diện tích 40,997ha nằm trong ranh quy hoạch dự án KCN cao theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm tháng 4/2007.

Đến nay, UBND TP.HCM đã thực hiện xong 4/8 nội dung, cụ thể là tổ chức công bố công khai quy hoạch KCN cao; rà soát kiểm tra việc hoán đổi đất cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Tuấn; rà soát kêu gọi đầu tư; tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan. Còn lại 4/8 nội dung đang tiếp tục tập trung giải quyết, cụ thể như thực hiện chính sách, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 40,997ha; chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện đối với 8 dự án tái định cư...

Theo lãnh đạo Sở TT&TT, tại các buổi tiếp dân, Chủ tịch UBND TP.HCM thay mặt chính quyền Thành phố nhận trách nhiệm với các hộ dân về những sai sót trong quá trình thực hiện dự án KCN cao như TTCP đã kết luận. Đối với các hộ dân có khiếu kiện thể hiện sự đồng ý chính sách, các cơ quan có thẩm quyền của TP.HCM sẽ hoàn thiện pháp lý, hoàn chỉnh hạ tầng các khu tái định cư để triển khai bố trí nền tái định cư chậm nhất là 30/11/2019 nhằm sớm ổn định đời sống của người dân. Đối với các hộ dân có khiếu kiện nhưng chưa đồng thuận chính sách, TP.HCM sẽ cầu thị tiếp thu ý kiến của các hộ dân để tiếp tục nghiên cứu, trao đổi thêm với các cơ quan có thẩm quyền để trả lời cho các hộ dân. Đối với các ý kiến của các hộ dân thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên, TP.HCM sẽ tổng hợp báo cáo xin ý kiến trả lời của các cơ quan Trung ương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất ở dự án Khu công nghệ cao TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO