Cuộc chiến giữa căn cứ quân sự và... cừu

LÊ LÀNH| 30/01/2018 06:31

Một căn cứ chiến lược của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương OTAN ở châu Âu phải đối đầu với quân địch không ngờ: những con cừu hiền lành.

Cuộc chiến giữa căn cứ quân sự và... cừu

Những con cừu hiền lành sát cạnh căn cứ quân sự chiến lược

Tư lệnh căn cứ quân sự Daveselu miền Nam Roumanie đã buộc Dimitru Bleja – người chăn nuôi 63 tuổi cùng đàn gia súc phải rời ra xa nơi đây.

Người đứng đầu thị trấn nhỏ bé Stoenesti - Alexandru Damanian cho biết Dimitru Bleja mấy năm nay chăn thả thoải mái 250 con cừu trên đồng cỏ xanh mướt. Nhưng từ năm 2013, khi căn cứ quân sự chiến lược xuất hiện, đã sinh chuyện.

Link bài viết

Không hề biết tôn trọng luật lệ, cừu cứ thong dong gặm cỏ trong vùng hoạt động của các thiết bị cảm biến, hàng rào hệ thống báo động. 

Năm 2014, tư lệnh căn cứ Daveselu đã kháng nghị rằng chăn thả cừu tùy tiện sẽ làm suy yếu yêu cầu bảo mật, không tương thích với hoạt động của một tổ hợp quân sự chiến lược thuộc Cái khiên phòng ngự của OTAN.

3 năm nay, Dimitru Bleja phản bác kháng nghị của tư lệnh căn cứ quân sự Daveselu lên tòa án tối cao Roumanie và chấp nhận phá bỏ trại nuôi cừu rộng 132m2 với mức đền bù 18.000 euro. Cái lý của Dimitru Bleja là đã mua 10.000m2 đồng cỏ ở đây từ năm 2007, rồi 6 năm sau lá chắn OTAN mới đặt căn cứ chiến lược sát cạnh trại nuôi cừu. Nhưng điểm yếu của Dimitru Bleja là không lập hồ sơ xin phép lập trại chăn nuôi, vì không thấy chính quyền địa phương yêu cầu. Nhưng theo luật định, trại xây dựng không phép là căn cứ cơ bản để tòa án tối cao bác đơn phản bác.

Ngược lại, căn cứ quân sự khánh thành tháng 5/2016 này có đầy đủ hiệp định ký kết giữa OTAN với chính phủ Roumanie và chính quyền địa phương.

(Nguồn: HuffPost, Le Monde)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chiến giữa căn cứ quân sự và... cừu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO