CPTPP thực thi, nhiều mặt hàng thuỷ sản hưởng thuế suất 0%

HẠ AN| 22/01/2019 00:29

Khi CPTPP thực thi, ngành thủy sản sẽ hưởng lợi khi 90% dòng thuế đánh vào các mặt hàng thủy sản xuất khẩu qua EU và các quốc gia trong CPTPP về 0%.

CPTPP thực thi, nhiều mặt hàng thuỷ sản hưởng thuế suất 0%

Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam.

Như vậy, Việt Nam đã trở quốc gia thứ 7 thực thi Hiệp định này. Ngoài hai hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương thế hệ mới là CPTPP và EVFTA thì các hiệp định FTA khác cũng được dự báo sẽ mang lại nhiều cơ hội thuế quan cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Theo đó, Hiệp định CPTPP sẽ xóa bỏ từ 97% đến 100% dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, tùy theo cam kết của từng nước. Gần như toàn bộ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có thủy sản vào các nước CPTPP khác sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu hoàn toàn ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc theo lộ trình.

Cụ thể, các quốc gia như: Australia, Canada thuế nhập khẩu thuỷ sản về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. Trong đó, các sản phẩm thủy sản hun khói có lợi thế do thuế giảm từ 4% về 0%)

Tương tự, Chile cũng sẽ giảm thuế nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ 6% về 0%. Mexico cũng giảm thuế cho một số sản phẩm thuỷ sản từ 10-20% về 0% ngay. Một số sản phẩm cá: hồi, rô phi, thu, giò, kiếm, tôm... giảm theo lộ trình 5-10 năm.

Đối với New Zealand, tất cả sản phẩm thủy sản thuế về 0% ngay, trong đó, một số sản phẩm surimi và cá hộp giảm từ 5% về 0%. Còn tại Nhật Bản, hầu hết sản phẩm chế biến đang chịu thuế cơ bản 4,8 – 10,5% được giảm về 0% ngay, trừ sản phẩm từ cá trích, cá thu có lộ trình 6 năm và sản phẩm có gạo có lộ trình 11 năm. Sản phẩm cá ngừ vây xanh, cá ngừ mắt to, cá ngừ albacore, cá hồi, cá trích, cá thu, cá cơm, cá kiếm, cá tuyết, cá minh thái lộ trình giảm thuế 6 – 11 năm...

Ngoài ra, cuối tháng 10/2018, Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu để chấp thuận ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến vào cuối năm 2018 và trình Nghị viện châu Âu phê chuẩn đầu năm 2019.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, ngành thủy sản sẽ hưởng lợi ngay khi EVFTA có hiệu lực khi 90% dòng thuế đánh vào các mặt hàng thủy sản xuất khẩu qua EU sẽ giảm về 0% trong 3 – 4 năm (mức thuế nhập khẩu vào EU hiện tại khoảng 14%).

Khoảng 840 dòng thuế suất cơ sở (chiếm 50% số dòng thuế) đối với sản phẩm thủy sản hiện đang mức từ 0-22% (trong đó phần lớn thuế cao từ 6-22%) sẽ giảm về 0% khi Hiệp định có hiệu lực; 50% số dòng thuế cơ sở còn lại từ 5,5-26% sẽ về 0% sau từ 3-7 năm. Riêng sản phẩm cá ngừ đóng hộp và surimi, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan lần lượt là 11.500 tấn và 500 tấn.

(Theo Bizlive)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CPTPP thực thi, nhiều mặt hàng thuỷ sản hưởng thuế suất 0%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO