Xuống giống thủy canh - một ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Cuộc thi Tự hào hàng Việt do DNSG tổ chức |
Khi xu hướng công nghệ hóa trong sản xuất, kinh doanh trở thành yếu tố quyết định sự thành công ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt trong ngành nông nghiệp công nghệ cao, DN đứng trước thách thức cần phải xem xét lại chuỗi giá trị sản phẩm, đâu là khâu cần được áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng hiệu suất kinh doanh.
Với bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và tâm huyết xây dựng nền nông nghiệp sạch, TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và Chủ tịch Công ty RYNAN Holdings chia sẻ: "Khởi nghiệp là chặng đường bao gồm sự hình thành, vận hành và phát triển một DN dựa trên cách nghĩ khác, làm khác để tạo ra sản phẩm mới tốt hơn nhằm thỏa mãn nhu cầu của xã hội. Thế giới đã thay đổi, đòi hỏi người khởi nghiệp ngoài kiến thức còn phải nhạy bén và dám dấn thân để trải nghiệm thực tế chứ không thể "cưỡi ngựa xem hoa" mà gặt hái thành công trong lĩnh vực nông nghiệp được".
Đồng ý với chia sẻ của TS. Nguyễn Thanh Mỹ, trong phần tọa đàm chủ đề Thay đổi cuộc chơi trong nông nghiệp, anh Lê Đăng Khoa - CEO của Ba Lá Xanh, Làng Du lịch Tre Việt cũng nhận định, trong 10 năm tới, hai lĩnh vực phát triển mạnh mẽ là công nghệ và nông nghiệp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của một người trẻ khởi nghiệp, anh khuyên giới trẻ ngoài dấn thân trải nghiệm còn cần phải "học hỏi kinh nghiệm từ người thành công, tìm hiểu công thức tạo nên sự thành công của họ để áp dụng vào con đường khởi nghiệp của bản thân".
Chìa khóa tạo nên chuyển biến
Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam năm nay không chỉ chia sẻ những trường hợp thành công mà còn cập nhật câu chuyện của những người đang từng bước thực hiện mục tiêu do mình đặt ra. Khi công nghệ mới tác động đến thị trường, giới lãnh đạo DN trẻ băn khoăn liệu với nguồn lực hạn chế, DN khởi nghiệp có tạo nên sự tăng trưởng đột phá hay không.
Trả lời câu hỏi này, anh Nguyễn Văn Phong - đồng sáng lập và CEO của Atadi khẳng định: "Ứng dụng công nghệ tích hợp linh hoạt để kết nối các đối tác trên cùng hệ thống là yếu tố then chốt cho sự thành công của OTA, giúp mô hình kinh doanh hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí”.
Ngoài ra, với sự tăng tốc của các startup trong cuộc chơi công nghệ, anh Nguyễn Trường - CEO của Ahamove có một câu "thần chú” cho các bạn là "Tập trung cắm đầu chạy thật nhanh". Lý do anh đưa ra là vì công nghệ đang thay đổi cuộc sống theo cách các bạn không ngờ, nhanh không phải là tất cả nhưng nếu chậm chân thì liệu các bạn có còn cơ hội. Vậy nên, tận dụng nền tảng của công nghệ và có sự thay đổi trong mô hình kinh doanh chính là chìa khóa tạo nên những chuyển biến ngoạn mục trong kinh doanh.
Hành trang cho giới trẻ Việt bước ra thế giới
Diễn giả Lê Đăng Khoa - gương mặt gây chú ý trong Shark-Tank (chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp), đang có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp Việt Nam qua câu chuyện điều hành thành công hơn 10 DN startup, chia sẻ tại diễn đàn: "Chúng ta có thể đọc rất nhiều sách về những tấm gương thành công. Vấn đề là đọc xong quyển sách viết về một nhân vật thành công, bạn sẽ gấp sách lại và đi ngủ hay tiếp tục suy nghĩ, nghiền ngẫm để tìm ra công thức của họ và công thức cho riêng mình? Không có công thức nào đúng với mọi cuộc chơi, bạn phải tìm ra công thức thành công cho cuộc chơi của chính mình".
Anh Khoa cũng nói thêm về ngành dịch vụ: "Việc xây dựng thương hiệu, tìm ra sự khác biệt là cần thiết nhưng làm thế nào để duy trì sự khác biệt là điều quan trọng nhất. Nếu bạn thật sự muốn thay đổi cuộc chơi, không có cách nào khác là phải tạo dựng và duy trì sự khác biệt".
Theo các diễn giả, nghĩ khác, nói khác và làm khác là vô cùng cần thiết cho hành trang khởi nghiệp của các bạn trẻ để khởi sự dự án của mình. Theo TS. Nguyễn Thanh Mỹ, các bạn trẻ Việt Nam rất thông minh, sáng tạo nhưng vẫn còn thiếu sự đột phá để tạo nên sự khác biệt trong thời đại cần đến sự năng động của giới trẻ hơn bao giờ hết. Ông khuyên các startup trẻ cần phải thần tượng mình trước và phải tập trung hướng đến ước mơ của mình 1.000% thì mới có cơ hội thành công.
Trả lời câu hỏi "Nếu nói công thức thành công của DN là mối quan hệ rộng, sự sắc bén trong thiết kế mô hình kinh doanh và công thức đó phần lớn hình thành từ quá trình tích lũy lâu dài của chủ DN, vậy làm sao giới trẻ có thể rút ngắn quá trình đó được?" của bà Trương Lý Hoàng Phi - CEO của BSSC (Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp), ông Lâm Minh Chánh - đồng sáng lập Cộng đồng Quản trị và Khởi nghiệp chia sẻ: "Quá trình đó không thể rút ngắn được, nhưng bạn có thể làm đúng việc thuộc sở trường và là lợi thế cạnh tranh của mình. Chúng ta không thể bắt chước làm công việc mà mình không có thế mạnh bằng người khác. Muốn thay đổi cuộc chơi, phải hiểu luật chơi và cả tâm lý của những "tay chơi" trong cuộc chơi mình tham gia. Đồng thời, chỉ khi tham gia đủ lâu, đủ sâu, đủ tâm huyết, chúng ta mới tìm được chìa khóa thành công trong cuộc chơi của mình. Khi nào chưa tìm được chìa khóa thành công, bạn sẽ vẫn còn loay hoay".
Qua nhiều bài học thất bại của các diễn giả, có thể thấy công thức thành công vẫn chỉ có một. Đó chính là phải dám dấn thân, dám chấp nhận thất bại và đứng lên đi tiếp. "Bạn có thể vấp ngã nhiều lần nhưng không được ngã ở chỗ cũ với chính cách cũ”, diễn giả Vũ Nguyệt Ánh - sáng lập và CEO của ứng dụng hẹn hò Rudicaf chia sẻ chị từng thất bại với chính dịch vụ hẹn hò cách nay 5 năm và đã phải "cày bừa" để trả nợ nhưng vẫn quyết định khởi nghiệp lại với chính dịch vụ này sau khi đã tìm hiểu "cuộc chơi" và muốn dấn thân một lần nữa vì đam mê. Chị cũng đưa ra ba điều không nên ảo tưởng khi khởi nghiệp là "sẽ giàu nhanh, sẽ tự do và sẽ rất oách". Điều quan trọng là bạn phải biết bạn đang chơi cuộc chơi nào và đâu là thế mạnh của bạn.
Chị Hồ Hồng Bảo Trâm - đồng sáng lập và CEO của Kyna.vn cũng chia sẻ rất thực tế: "Trước khi có thể thay đổi cuộc chơi, các bạn phải "sống" được và đó là lý do mà tài chính là một trong những mối quan tâm đầu tiên của startup. Kyna.vn đã phải cố gắng "sống" được ba năm trước khi nhận được vốn đầu tư từ bên ngoài. Bạn phải có mô hình kinh doanh tốt, có doanh thu, không phải chỉ cần đi nhanh, mà quan trọng là mô hình của bạn phải hiệu quả. Đừng nghĩ bạn sẽ chịu lỗ vài năm để có được thị trường, mà phải nghĩ đến doanh thu ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp".