Xu hướng IT năm 2014

P.V| 02/01/2014 05:17

Bước sang năm 2014, thị trường công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.

Xu hướng IT năm 2014

Bước sang năm 2014, thị trường công nghệ thông tin và truyền thông (IT) Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. Sự nổi lên của nền tảng thứ 3 (Điện toán đám mây, dữ liệu lớn - Big Data, xu hướng di động và mạng xã hội) đòi hỏi các công ty cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ và doanh nghiệp (DN) phải thay đổi chính mình để thích ứng.

Đọc E-paper

Theo xu hướng này, IDC đưa ra các dự báo về lĩnh vực IT tại thị trường Việt Nam trong năm 2014.

GAME DI ĐỘNG BÙNG NỔ

Kỷ nguyên của thiết bị kết nối thông minh đang mở ra những cơ hội mới cho thị trường game trực tuyến trên thiết bị di động ở Việt Nam. Việc ban hành Nghị định 72 của Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ cho việc phát triển game. Trong năm 2013, IDC ước đoán số người chơi trực tuyến trên thiết bị di động đạt 2,68 triệu người, và kỳ vọng đạt tăng trưởng 39,1% trong năm 2014.

CHI TIÊU IT DẪN ĐẦU KHU VỰC

Chi tiêu IT ở Việt Nam sẽ tăng với tỷ lệ 15,5% trong năm 2014 sau khi tăng nhẹ 8,4% trong năm 2013. Tổng thị trường kỳ vọng đạt 13,05 tỷ USD trong năm 2014. Nếu dự báo này thành hiện thực, Việt Nam sẽ là một trong các quốc gia có chi tiêu IT hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2014.

SMARTPHONE NỘI ĐỊA CẠNH TRANH

Gần đây, với việc cạnh tranh không ngừng trong phân khúc smartphone giá rẻ từ các hãng điện thoại trong nước như Viettel, Q-Smart, MobiiStar, IDC kỳ vọng những thương hiệu điện thoại trong nước sẽ cạnh tranh hơn trong năm 2014 và điều này sẽ thách thức thị phần hiện tại giữa thương hiệu nước ngoài đối với các thương hiệu trong nước.

TẬN DỤNG BĂNG TẦN 2G CHO MẠNG 3G

Việc gia tăng lưu lượng truy cập thông tin của người tiêu dùng tiếp tục vượt khả năng của hạ tầng mạng đang tạo áp lực cho các nhà mạng. IDC dự đoán các nhà mạng sẽ tận dụng hạ tầngmạng 2G có sẵn để hỗ trợ cho mạng 3G vì chi phí đầu tư cho hạ tầng 3G đã quá lớn, ước tính hơn 2 tỷ USD.

CÁC NHÀ MẠNG HỢP TÁC OTT

Các nhà mạng viễn thông đối mặt thử thách mới ở mô hình kinh doanh khi người tiêu dùng Việt Nam đang rũ bỏ những dịch vụ truyền thống như SMS và MMS, và chuyển dần sang dịch vụ gọi và nhắn tin OTT. IDC kỳ vọng sẽ có sự tăng cường hợp tác giữa các nhà cung cấp OTT và các nhà mạng viễn thông Việt Nam trong năm 2014 nhằmmang lại lợi ích cho cả hai bên.

HỆ SINH THÁI ỨNG DỤNG DI ĐỘNG DOANH NGHIỆP

Mô hình hợp tác trong hệ sinh thái ứng dụng di động cho DN Việt Nam đang bắt đầu hình thành, minh chứng là sự hợp tác gần đây giữaMobiFone, Samsung và FPT Software. IDC kỳ vọng xu hướng này sẽ địnhhình rõ hơn trongnăm2014 khi có thêmnhiềudịchvụ được tung ra trên thị trường và địnhhìnhmô hìnhhợp tác để giúp các nhà cung cấp dịch vụ, DNphầnmềmxây dựng vị trí cho chính mình trong kỷ nguyên nền tảng thứ 3.

THỊ TRƯỜNG DESKTOP TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Theo báo cáo của IDC, thị trường máy tính để bàn (desktop) trong năm 2013 tăng trưởng tốt, đặc biệt từ mảng người tiêu dùng, với mức tăng trưởng 21% so với năm 2012. Nhu cầu cho máy tính để bàn kỳ vọng tiếp tục tăng trong năm 2014, nhu cầu chủ yếu xuất phát từ những thành phố cấp 2 và những DN mới thành lập. IDC dự đoán số lượng nhập khẩu máy tính để bàn sẽ tăng 3% trong năm 2014.

DỊCH VỤ IT XÁC ĐỊNH LẠI MÔ HÌNH

Khi thị trườngđanghướng đến nền tảng thứ 3, những nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam có thể sẽ không bắt kịp với bối cảnh mới bởi vì hầu hết mô hình kinh doanh vẫn dựa trên nền tảng thứ 2 (PC, LAN, internet). IDC nhận thấy một số nhà cung cấp dịch vụ IT đang tích cực tìm kiếm sự tăng trưởng và phát triển bền vững bằng việc từ bỏ các dịch vụ IT truyền thống và xác định lại cách tiếp cận trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng IT năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO