Việt Nam sẽ thành Thung lũng Silicon mới?

14/02/2016 06:57

Nhiều người tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một Thung lũng Silicon tiếp theo.

Việt Nam sẽ thành Thung lũng Silicon mới?

Binh Tran là người đồng sáng lập của công ty công nghệ Klout, vốn đã được anh bán lại với giá 200 triệu USD vào năm 2014. Còn đồng nghiệp của anh là Eddie Thai - một Việt kiều tốt nghiệp cả hai trường đại học danh tiếng Harvard và Yale. Nhưng cả hai doanh nhân này giờ đây quyết định không tập trung hoạt động của họ tại thung lũng Silicon ở California nữa, mà lại chuyển sang TP.HCM.

Là cộng sự trong quỹ đầu tư mạo hiểm "500 Startups" có trụ sở tại Mỹ, họ nghĩ rằng sẽ tìm thấy nhiều cơ hội đầu tư hơn tại đất nước đang trên đà phát triển nhanh chóng này.

"Việt Nam trong vòng 20 năm qua là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới", Eddie nói. "10 năm trước, chỉ có khoảng 4 triệu người sử dụng internet. Giờ đây, con số này là 40 triệu người dùng. 10 năm trước, hầu như chẳng ai dùng smartphone ở đây. Còn giờ, có đến 30 triệu người sử dụng smartphone hằng ngày. Đây là một điều kỳ lạ", anh nhận xét với tờ BBC.

Còn anh Binh thì cho rằng, nếu nhìn vào bảng điểm của người Việt Nam ở các môn như toán hay khoa học, bạn sẽ nhận ra họ có điểm số cao hơn những nước tiên tiến như Mỹ, Anh. Đây là nền tảng tốt cho ngành khoa học máy tính phát triển tại Việt Nam.

Thành phố Silicon: Sài Gòn

Nhiều người tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một Thung lũng Silicon tiếp theo.

"Nếu đứng ở đây 6 hay 7 tháng trước, bạn sẽ chỉ thấy một cánh đồng lúa", Hieu Minh Nguyen - nhà đầu tư người Mỹ gốc Việt và cũng là Chủ tịch của dự án Saigon Silicon City nói. Với vị trí cách trung tâm TP.HCM chỉ 15 phút lái xe, dự án Saigon Silicon City đang nuôi tham vọng trở thành một Thung lũng Silicon thu nhỏ ngay tại Việt Nam.

"Nhưng nếu ở đây trong 6 tháng tới, bạn sẽ thấy Saigon Silicon City ngay tại đây. Chúng tôi đang xây dựng một tòa nhà cao tầng và dọc theo bờ sông sẽ có một công viên, sân golf, sân quần vợt và nhiều loại hình giải trí khác", ông Hieu nói thêm.

Ý định kiến tạo một Thung lũng Silicon tiếp theo là một tham vọng lớn, BBC nhận định. Nhưng ông Hieu tin tưởng dự án sẽ thành công.

Cuối năm ngoái, lễ khởi công Saigon Silicon City đã được long trọng tổ chức, với mục tiêu xây dựng nên một trung tâm công nghệ nhằm thu hút hàng chục công ty với giá trị đầu tư ước tính khoảng 1,5 tỷ USD.

Ngoài ra, Samsung và Intel đã có sẵn văn phòng tại khu công nghệ cao SHTP ở quận 9 của TP.HCM, vốn được hưởng ưu đãi về thuế và thu hút nhiều lao động trẻ, có trình độ.

"Câu chuyện thành công"

Khi được hỏi lựa chọn dự án khởi nghiệp nào để đầu tư, Eddie Thai và Binh Tran cho biết họ sẽ tìm kiếm những dự án giải quyết những vấn đề thiết thực. "Tôi không thích những thứ trào lưu theo kiểu mốt mới nhất. Tôi đơn giản chỉ thích những thứ cơ bản, những công nghệ hữu ích cho hoạt động kinh doanh", Binh nói.

"Chúng tôi muốn cấp vốn cho những VNG mới", Eddie cho biết. VNG hiện là doanh nghiệp khởi nghiệp thành công nhất trong giới công nghệ Việt Nam. Hoạt động trong lĩnh vực trò chơi điện tử, ứng dụng trò chuyện trên di động và thương mại điện tử, VNG đã được định giá 1 tỷ USD trong năm 2014.

Nhưng với cả hai doanh nhân này, quyết định đến làm việc tại Việt Nam không phải chỉ vì nơi đây có làn sóng khởi nghiệp đầy hứa hẹn và lực lượng lao động có trình độ cao. "Tôi không có người thân ở đây, tất cả họ đều ở Mỹ. Vì vậy, việc quay lại đây giúp tôi có thể hiểu được con người Việt Nam và nguồn cội của mình. Đồng thời, việc xây dựng nền tảng cho tương lai ngành công nghệ của Việt Nam là một cơ hội mà tôi phải thực hiện", Binh cho biết.

Còn với Eddie Thai, việc trở thành doanh nhân là một truyền thống của gia đình. Anh tự hào kể lại câu chuyện về ông nội mình với BBC. Vốn là một người nông dân Việt, ông nội của Eddie đã tiết kiệm tiền để mua bò, sau đó cho các nông dân khác thuê lại đàn bò của mình. "Đây là một kiểu Uber về bò", Eddie Thai cười nói. Sau đó, cha mẹ anh di cư sang Mỹ với hai bàn tay trắng, nhưng sau đó đã tự thân mở một nhà hàng riêng và có vài khoản đầu tư bất động sản nhỏ.

"Tôi thấy Việt Nam đã tiến xa so với trước, nhưng hành trình sắp tới vẫn còn rất dài. Tôi biết rằng sớm muộn gì mình cũng sẽ quay lại đây để giúp đỡ những người khác", Eddie cho biết.

Eddi Thai (trái) và Binh Tran

Quynh Huong Duong - một doanh nhân người Pháp gốc Việt hồi hương 2 năm trước, chủ của GetSpaces (dịch vụ đặt phòng họp và sự kiện tại TP.HCM) cho biết cô muốn làm gì đó mới cho Việt Nam. "Người dân ở đây thực sự có đầu óc kinh doanh. Họ tư duy khác với phong cách bảo thủ của người Pháp. Họ rất giống với người Mỹ, và thường hay nói "Phải, chúng tôi có thể làm được chuyện đó".

Người hùng địa phương

Tuy nhiên, tương lai ngành công nghệ Việt không chỉ được xây dựng nhờ những doanh nhân Việt kiều hồi hương, mà còn bởi chính những nhân tài "made in Vietnam".

Năm 2004, ông Đinh Anh Huân trở thành người đồng sáng lập nên chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại Thế Giới Di Động. Năm ngoái, công ty này đã niêm yết trên sàn chứng khoán, với giá trị vốn hóa đạt hơn 250 triệu USD.

"Tôi thu được 30 triệu USD lúc đó. Tôi đã đầu tư vào khoảng 20 công ty ở Việt Nam. Bây giờ, tiền bạc không còn là mục tiêu của tôi nữa, mà điều tôi muốn bây giờ là tạo ra các sản phẩm tại Việt Nam và xuất khẩu chúng sang các nước khác", ông Huân nói.

Ông sở hữu những sản phẩm từ nông nghiệp như chè, cà phê, dâu tây và hoa để bán lẻ. Ngoài ra, ông còn đầu tư vào chuỗi các cửa hàng dành cho mẹ và bé, nhà máy sản xuất giày nữ và trang web thương mại điện tử Tiki.vn.

Tuy nhiên, trọng tâm chính của doanh nhân 35 tuổi này là hàng triệu người sở hữu doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam. Công ty Seedcom.vn của ông hiện hoạt động trong lĩnh vực xây dựng website riêng, phần mềm POS, dịch vụ marketing kỹ thuật số và tổng đài hỗ trợ.

Hồi tháng 12/2015, Giám đốc điều hành của Google là Sundar Pichai đã đến Việt Nam và gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Pichai đã thông báo rằng ông sẽ hỗ trợ đào tạo 1.400 kỹ sư công nghệ thông tin cho Việt Nam, và tuyên bố rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất của Google.

"Việt Nam sẽ nhanh chóng vào top 10 thị trường hàng đầu đối với nhiều công ty và nhà phát triển. Tôi nghĩ rằng đất nước này đang trong giai đoạn chuyển mình. Giai đoạn này đang diễn ra rồi, các bạn chỉ cần kiên nhẫn thêm một chút thôi", ông nói.

>Singapore: Giấc mơ Silicon Valley

>Startup Châu Á thu hút Quỹ đầu tư mạo hiểm hơn Silicon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sẽ thành Thung lũng Silicon mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO