Thêm một cuộc thách đấu của “người tí hon”

DIỆU TIÊN| 08/03/2012 03:57

Dù từ lâu đã không thể thắng trên thị trường desktop, điện thoại, rồi cả tablet, nhưng vẫn có doanh nghiệp Việt Nam gắng gượng mở thêm mặt trận máy tính “All in One” và chấp nhận đối đầu với đối thủ nước ngoài.

Thêm một cuộc thách đấu của “người tí hon”

Dù từ lâu đã không thể thắng trên thị trường desktop, điện thoại, rồi cả tablet, nhưng vẫn có doanh nghiệp Việt Nam gắng gượng mở thêm mặt trận máy tính “All in One” và chấp nhận đối đầu với đối thủ nước ngoài.

Trên thực tế, các ý tưởng và sự ấp ủ làm máy tính “All in One” (gọi tắt là AIO) đã có từ một vài năm trước.

Ông Vương Thanh Tâm, Giám đốc sản phẩm AIO của Công ty Tin học Viết Sơn tại TPHCM, thổ lộ: “Viết Sơn bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu từ cuối năm 2010. Đến tháng 5/2011, chúng tôi tập hợp được các mẫu, đa phần sản xuất tại trung Quốc để chọn lựa phương án thiết kế. Đến tháng 8/2011, Viết Sơn ra mắt sản phẩm đầu tiên. Hiện nay đã hoàn thiện và đi vào sản xuất”.

Theo ông Tâm, máy tính AIO phù hợp với phân khúc khách hàng doanh nghiệp và gia đình, chứ không thể đem so sánh với laptop trong phân khúc máy tính dành cho cá nhân, vì như thế sẽ nảy sinh những so sánh khập khiễng bất lợi.

Trong khi AIO mới manh nha tại Việt Nam thì những nghiên cứu thị trường toàn cầu đã cho ra những con số rất khả quan.

Theo nghiên cứu của IDF năm 2011, trong năm này, AIO sẽ trở thành xu thế tất yếu, trở thành cái tên thay thế tiêu biểu và mạnh mẽ nhất cho máy để bàn truyền thống (desktop) vì những tiện ích như đã nói.

Theo ông Tâm, hơn 40 thành phần thiết bị và linh kiện được tích hợp trong một khối chỉ dày hơn 3cm, ngang 38cm và dài 48cm là một cố gắng lớn đối với việc thu nhỏ kích cỡ linh kiện, chính vì thế giá của AIO cũng sẽ cao hơn giá desktop cùng cấu hình từ 5 - 10%.

Nghiên cứu của IDF 2011 còn cho rằng, dự kiến năm 2012, thị phần AIO trên toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 31%. Đây quả là một con số không nhỏ với một trào lưu máy tính mới ra đời nhưng chưa nổi danh lắm vì cũng ít được PR hay quảng cáo rộng và sâu.

Bước chân sớm sủa vào AIO nhưng không có nghĩa Viết Sơn đang được “một mình một chợ” tại thị trường Việt Nam. Quan sát trên thị trường có thể thấy hiện đã có một số thương hiệu khác đã tung ra sản phẩm AIO như HP, MSI hay Lenovo.

Động thái đáng chú ý nhất mới đây có lẽ là tuyên bố đánh mạnh vào thị trường AIO tại Việt Nam của HP. Hãng này cho biết tung ra hai dòng sản phẩm HP Omni 120 và 220; ba sản phẩm HP TouchSmart 520, 610, 620. Khách hàng muasản phẩm AIO của HP từ nay đến 31/3 sẽ tiết kiệm được 1 triệu đồng.

Cuộc đấu AIO Việt và quốc tế ngay trong lúc này cho thấy một sự không cân sức ngay từ đầu, giữa một bên chỉ có Viết Sơn với tên sản phẩm ROSA@, trong khi các thương hiệu quốc tế với vài cái tên đình đám, và có tiềm lực về tài chính, kinh phí tiếp thị.

Theo ông Tâm, lợi thế của AIO Việt vẫn rất rõ ràng. Thứ nhất về giá, vẫn rẻ hơn so với các sản phẩm của MSI, HP hay Lenovo.

Thứ hai, dịch vụ bảo hành sửa chữa và thay thế của Viết Sơn với lợi thế đội ngũ Việt sẽ tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng thuận lợi hơn, đồng thời Viết Sơn sẵn sàng cung cấp linh kiện thay thế khi máy của khách hàng hỏng hóc hay khi cần nâng cấp.

Tuy nhiên, ông Tâm cũng nhìn nhận, về thiết kế thì sản phẩm của các thương hiệu quốc tế trông sắc sảo và mượt mà hơn.

Hiện nay, Viết Sơn đặt ra kỳ vọng bán được 5.000 chiếc mỗi tháng, nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn, khó đạt được con số này. Doanh nghiệp này đang muốn thúc đẩy đưa AIO vào chương trình máy tính của Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT nhưng kết quả còn ở phía trước.

Thế nhưng trong khi đó, thông tin từ ông Mai Sean Cang, Tổng giám đốc Công ty Intel Việt Nam, cho biết, Intel đã cấp chứng nhận thiết kế cho Viết Sơn. Các chuyên gia Intel khi nghe nói đến mức giá của Viết Sơn đưa ra thì đều bất ngờ.

Hiện Viết Sơn đang đàm phán để xuất khẩu 10.000 chiếc sang một số nước... Kiểm chứng lại thông tin này qua ông Vương Thanh Tâm thì được biết, hiện Viết Sơn đang đàm phán với các đối tác tại Malaysia, Ấn Độ, Nam Phi... nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Năm 2012, Viết Sơn đặt mục tiêu AIO chiếm 15% thị phần desktop. “Nếu chúng tôi đạt được hợp đồng xuất khẩu hàng chục ngàn chiếc thì dư sức đạt được mục tiêu này”, ông Tâm nói.

Trong khi có vẻ như đang bị “vây ráp” trên sân nhà thì “khoảng sáng” dường như được trông chờ mở ra ở thị trường nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm một cuộc thách đấu của “người tí hon”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO