Sắp có đường thông minh có thể sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới

Minh Huy| 12/05/2023 04:39

Khoảng 21km đường cao tốc E20 kết nối các thành phố lớn của Thụy Điển đã được chọn để trở thành đường sạc điện vĩnh cửu đầu tiên trên thế giới.

Sắp có đường thông minh có thể sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới

Hiện tại, có 3 phương án là sử dụng đường điện trên cao, đường dẫn điện bên dưới bề mặt và hệ thống cảm ứng. Cả 3 loại này đều đã được Thụy Điển thử nghiệm trên những đoạn đường dài 2km (và không phải vĩnh viễn). Con đường này sẽ là “phát súng tiên phong” cho kế hoạch điện hóa hơn 3.000km đường bộ của đất nước này. Chỉ có một vấn đề nhỏ, Thụy Điển vẫn chưa quyết định được nên dùng loại điện nào cho con đường này.

Năm 2016, một đoạn đường “điện” dài 2km ở Gävle đã được khai trương. Con đường này sử dụng dây điện trên cao để sạc cho các xe hạng nặng thông qua “ăng ten tiếp điện” tương tự tàu điện thuở trước. Sau đó, 1,6km đường ở Gotland được điện hóa bằng cách sử dụng các cuộn dây điện tích đặt dưới lớp nhựa đường.

Năm 2018, Trafikverket đã giới thiệu đường ray sạc điện đầu tiên trên thế giới, cho phép xe tải hạ tay cẩu xuống để lấy điện. Tuy nhiên, người dùng xe điện hẳn sẽ mong chờ một đường sạc điện cảm ứng hơn, và đây có lẽ sẽ là phương án hàng đầu của các nhà quản lý Thụy Điển.

Vào năm 2020, Trafikverket đã xây dựng đường sạc điện cảm ứng dành cho xe tải hạng nặng và xe buýt ở thành phố đảo Visby. Công nghệ này hoạt động giống sạc không dây trong điện thoại di động. Cụ thể, các dây cáp sẽ được thiết kế nằm dưới đường cao tốc và tạo ra trường điện từ, kết nối với bộ tiếp nhận bên trong ô tô điện để chuyển hóa thành điện năng, giúp sạc pin ngay khi đang chạy. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể áp dụng cho những xe được trang bị bộ tiếp nhận phù hợp.

Một khi được áp dụng rộng rãi, đường sạc điện vĩnh cửu sẽ giúp xe điện phổ biến nhanh chóng, qua đó gián tiếp giảm giá xe, do chỉ cần sử dụng pin nhỏ hơn. Theo các nhà nghiên cứu, đường sạc điện chiếm 25% mạng lưới đường bộ ở Thụy Điển là phương án tối ưu.

Theo Euro News, Thụy Điển đã hợp tác với Đức và Pháp để chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu. Trong khi đó, Anh, Mỹ và Ấn Độ cũng đang nỗ lực để xây dựng các con đường sạc điện cho xe ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp có đường thông minh có thể sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO