MP3 chính thức "an nghỉ”

PHAN NINH| 28/05/2017 06:53

Định dạng MP3 sau khi đã quá phổ biến, thậm chí trở thành biểu tượng của âm nhạc, đến nay đã được cho "an nghỉ” và thay vào đó là định dạng hiện đại hơn.

MP3 chính thức

Định dạng MP3 sau khi đã quá phổ biến, tạo ra cuộc cách mạng nghe nhạc toàn cầu, thậm chí trở thành biểu tượng của âm nhạc, đến nay đã được cho "an nghỉ" và thay vào đó là định dạng hiện đại hơn.

Đọc E-paper

MP3 là viết tắt của Movie Picture Experts Group-Layer 3, định dạng nén âm thanh tạo ra file âm thanh gần với chất lượng của CD nhưng kích thước lại nhỏ hơn từ 10-20 lần so với file nhạc trên đĩa CD chuẩn.

Fraunhofer Institute (Đức) - "cha đẻ” của định dạng MP3 đã thông báo ngừng cấp phép việc sử dụng bản quyền liên quan đến MP3 sau gần hai thập niên tồn tại của định dạng này. Nhà sản xuất này cho biết dù định dạng MP3 vẫn còn được người dùng sử dụng phổ biến nhưng nó đã quá lỗi thời trong thế giới công nghệ. 

"Ngành công nghiệp âm thanh như truyền hình trực tuyến hoặc phát thanh truyền hình và radio đã chuyển sang sử dụng tệp hiện đại như AAC (Advanced Audio Coding) hay trong tương lai là MPEG-H", Fraunhofer IIS nói trong thông cáo báo chí, "đó sẽ là những định dạng cung cấp nhiều tính năng và chất lượng âm thanh cao hơn với độ bit (khối lượng dữ liệu) thấp hơn MP3".

Kho âm nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới iTunes của Apple đã sử dụng tệp AAC ngay từ đầu, bên cạnh đó YouTube, Nintento, Nokia và các hệ thống âm thanh khác cũng không còn dùng định dạng MP3 nữa.

Thời hoàng kim của MP3 là vào những năm 90, tạo ra cuộc cách mạng thay đổi cách con người nghe nhạc, giảm kích thước các tệp xuống tới 95%, cho phép người nghe nhạc chép hàng trăm album vào thiết bị kỹ thuật số nhỏ gọn thay vì phải mang theo cả mớ CD cồng kềnh.

Dù vậy, thông tin này không có nghĩa là những file MP3 trên thiết bị của bạn sẽ ngừng làm việc. Tuy nhiên, sẽ không có bất cứ thiết bị giải mã âm thanh nào mới sản xuất còn hỗ trợ file MP3.

Đối với nhiều người yêu âm nhạc, MP3 có ý nghĩa nhiều hơn là một định dạng âm thanh. Một thế giới âm nhạc được lan tỏa toàn cầu nhờ internet và MP3, đem lại nhiều cơ hội tiếp cận âm nhạc cho nhiều người trên khắp thế giới. Truyền thông và người yêu âm nhạc thế giới đã gửi lời tri ân đến MP3, biểu tượng của một cuộc cách mạng, cơ hội, và trên hết là những kỷ niệm đặc biệt mà định dạng này đã tạo ra.

>Quyến rũ MP3

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
MP3 chính thức "an nghỉ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO