Mạng xã hội Minds: Có an toàn như quảng bá?

HOÀNG DUY| 12/07/2018 02:38

Sau nhiều năm Facebook thống lĩnh số lượng người dùng, gần đây mạng xã hội Minds được bàn tán sôi nổi như một "đối trọng" khiến nhiều người hào hứng hoặc tò mò gia nhập.

Mạng xã hội Minds: Có an toàn như quảng bá?
Giao dieän cuûa Minds vaø soá lieäu hieån thò coäng ñoàng Vieät Nam ngaøy 8/6

Giao dieän cuûa Minds vaø soá lieäu hieån thò coäng ñoàng Vieät Nam ngaøy 8/6

Mạng xã hội Minds được doanh nhân người Mỹ Bill Ottman thành lập năm 2011 cùng với các cộng sự, thực hiện ý tưởng tìm một giải pháp thay thế các mạng xã hội toàn cầu đụng chạm đến quyền sử dụng kỹ thuật số của người dùng ở thời điểm đó. Minds càng được biết đến nhiều hơn khi truyền thông gắn liền với nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain), đặc biệt khi xảy ra sự cố các tài khoản mạng xã hội bị lộ lọt thông tin, thông tin được cung cấp cho các mục tiêu thương mại thì Minds càng được chú ý.

Minds tại Việt Nam cũng được quảng cáo rầm rộ như là đối thủ của Facebook hay Google nhờ lập trình bằng mã nguồn mở và có cơ chế mã hóa toàn bộ thông tin riêng tư giữa người dùng. Nhưng trong thực tế thì thế nào? Tận dụng dư luận sôi nổi về Luật An ninh mạng gần đây, Minds đã đẩy mạnh thu hút người tạo tài khoản Minds theo hướng quảng bá các cam kết về quyền riêng tư, tính bảo mật, phân cấp quyền sử dụng, tính minh bạch và tự do ngôn luận cùng phần thưởng cho người dùng.

Minds được quảng bá xây dựng trên mã nguồn mở và phân tán, tích hợp công nghệ blockchain cho phép người dùng toàn quyền kiểm soát tài khoản. Mỗi người là một "chủ nhân" có thể sử dụng mã token để quảng bá nội dung hoặc huy động vốn cộng đồng. Họ cũng có thể hướng những người dùng trong mạng liên kết bằng cách đăng ký cho họ hằng tháng để đổi lấy nội dung và dịch vụ.

Link bài viết

Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm, nhiều người dùng đã nhanh chóng đưa ra các phản hồi nghi ngại. Về tính riêng tư và bảo mật, các thông tin dữ liệu người dùng đăng lên Minds đều nằm trên máy chủ do Minds quản lý, đang chạy trên đám mây Amazon, sai lệch so với công bố chúng an toàn trên ứng dụng hiện tại nhờ được xây trên hệ thống phi tập trung (decentralized).

Những cam kết của Minds cũng giống như hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ khác là "cung cấp thông tin cá nhân người dùng cho nhân viên của Minds, bên thứ ba và chính phủ khi có yêu cầu". Khác với suy nghĩ của nhiều người dùng rằng trên Minds, các thông tin cá nhân được đảm bảo không cung cấp cho bên thứ ba, tên thật của người dùng được đảm bảo không bị tiết lộ, hoặc các nội dung không bị gỡ bỏ trong bất kỳ trường hợp nào.

Hiện tại, mạng xã hội Minds liên quan đến đồng tiền điện tử do Minds phát triển riêng với Minds token. Các thành viên của Minds được trả token cho các nội dung và giá trị của chúng được quy đổi ra Bitcoin hoặc Ethereum, tuy nhiên các token này hiện chưa có giá trị. Cơ chế tính giá trị theo cách dùng token trong ví để quảng bá (boost) bài viết, hoặc tặng (wire) cho thành viên hay tác giả nào đó được hỗ trợ hoặc theo dõi. Hoặc đưa lên ví được kết nối với mạng lưới tiền ảo để quy đổi ra tiền Ethereum.

Nhiều quảng bá theo thông điệp "Với Minds, bạn vừa chơi vừa có tiền", nhưng nghi ngại có thể thấy rất rõ hiện nay là mạng xã hội Minds vẫn thiếu minh bạch, tính pháp lý cũng như an toàn thông tin cho người dùng còn khá lỏng lẻo. Minds chưa làm được một nền tảng blockchain - công nghệ được kỳ vọng mang lại tính bảo mật thông tin riêng tư và tính minh bạch cao như họ quảng bá.

Link bài viết

Trong khi chờ đợi sự hoàn thiện của công nghệ blockchain và sự ổn định của một nền tảng mạng xã hội mới, các chuyên gia khuyến cáo người dùng cẩn trọng với những thông tin "ăn theo" công nghệ blockchain, nhất là thông qua phát hành tiền điện tử khơi gợi lòng tham lợi nhuận, trong khi đa số người dùng hiện chưa am hiểu về "tiền điện tử" và các ứng dụng blockchain.

Ngoài ra, các chủ tài khoản nên cẩn trọng khi lựa chọn đặt tài khoản, bởi không chỉ Facebook mới là nơi có cộng đồng lớn, mà còn có hàng loạt sự lựa chọn khác từ LinkedIn, Twitter, Instagram, Google+ cho đến WhatsApp, Hangouts, Skype, SnapChat... Mạng nào cũng trong khuôn khổ của chính cá nhân trước, công nghệ là một công cụ, sự an toàn hoặc rủi ro đến từ người dùng trước tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mạng xã hội Minds: Có an toàn như quảng bá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO