Hi-tech xuống nước

HOÀNG HÀ| 25/07/2013 06:29

Tính năng chống nước vốn chỉ dành cho các thiết bị quân sự hoặc chuyên dụng này có xu hướng trở thành chuẩn của nhiều sản phẩm hi-tech.

Hi-tech xuống nước

Tính năng chống nước vốn chỉ dành cho các thiết bị quân sự hoặc chuyên dụng này có xu hướng trở thành chuẩn của nhiều sản phẩm hi-tech.

Đọc E-paper

Nhiều hãng sản xuất camera, smartphone và tablet nhận thấy cơ hội vì thị trường phụ kiện và case máy chống nước, chống sốc cho smartphone hay máy tính bảng đang rất sôi động. Vì thế, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm có tính năng chống nước, thu hút cả những thương hiệu lớn Canon, Sony hay Nikon.

Cách đơn giản và ít tốn kém nhất là chọn mua một bộ vỏ chống nước cho chiếc điện thoại hoặc máy ảnh của bạn. Chẳng hạn, vỏ chống nước Survivor có thể giúp chiếc smartphone chống nước tới độ sâu 3m mà vẫn sử dụng tất cả các tính năng như chụp ảnh, quay video, gọi điện, lướt web, nghe nhạc..., thậm chí là cắm sạc điện thoại. Với thiết kế đẹp và hiện đại, đây là chiếc vỏ chống nước cho iPhone 5 dễ sử dụng nhất từ trước tới nay. Sản phẩm có ốp viền bằng nhựa TPE chống sốc, vỏ trước bằng nhựa nhiệt dẻo, vòng găng ở các điểm tiếp xúc để ngăn nước vào, khung làm từ Polycarbonate, dây nối, giắc cắm sạc, nút chỉnh âm lượng, nút nguồn, giắc cắm tai nghe làm bằng ni lông, riêng nút Home làm bằng nhựa TPE.

Đối với các máy ảnh chuyên nghiệp dòng DLSR cần có những bộ vỏ cũng chuyên nghiệp hơn. Hãng Aquatica vừa qua đã giới thiệu hai chiếc vỏ chịu nước (underwater housing) cho chiếc Nikon D7100 và D600 có khả năng chịu nước tới 90m và có thể nâng cấp chịu được 130m. Hai vỏ này đều có trang bị hệ điều khiển tới nút Fn, ngoài ra cũng điều khiển được bật và hạ flash, nút chỉnh nhanh ISO, các nút điều chỉnh menu được xếp xéo góc giúp chỉnh tốt hơn cho bàn tay trái. Vỏ chịu nước cũng có thêm ba khe cắm để lắp các phụ tùng khác khi cần.

Trong khi đó, nhiều hãng đã sử dụng Vật liệu Liquipel như một lớp sơn nano chống nước chuyên dụng, có khả năng bao phủ cả vỏ ngoài lẫn bên trong linh kiện của sản phẩm, Liquipel chính là công nghệ chống thấm nước cho thiết bị di động tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ này có thể áp dụng được trên iPhone, iPad, cùng với đó là một số thiết bị từ HTC, Samsung và Motorola. Đối với iPhone, mức giá để biến nó thành chiếc điện thoại chống nước là 59 USD.

Tuy nhiên, những sản phẩm chống nước đặc dụng có sức hấp dẫn riêng bởi thiết kế lạ mắt và tính chuyên nghiệp của chúng:

Pentax WG-3

Pentax có mẫu máy ảnh compact có khả năng chống sốc khi rơi từ độ cao 2m và hoạt động dưới độ sâu lên tới 13,7m. WG-3 trang bị cảm biến ảnh CMOS độ phân giải 16 megapixel, ống kính dải tiêu cự từ 25 - 100mm, độ mở f/2.0-4.9. Máy có thể hoạt động tốt khi sử dụng dưới nước ở độ sâu 13,7m, chịu va đập khi rơi từ độ cao 2m và hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt xuống đến -10 độ C. Ngoài ra, máy cũng có thể chịu một lực đè tương đương khối lượng gần 100kg.

Riêng phiên bản có thêm tính năng GPS có thể báo độ cao, áp suất, chiều sâu cũng như có thêm la bàn định hướng.

Sản phẩm có giá bán tương ứng là 300 và 350 USD.

Tablet Panasonic FZ-G1

Panasonic thiết kế tablet FZ-G1 thuộc dòng ToughPad chống sốc, chống nước của Panasonic. Máy có độ dày lên tới gần 2cm, vỏ toàn bằng kim loại và nặng tới 1,1kg trên một thân hình có màn hình kích thước 10inch gia cố kính cường lực. Tuy nhiên, bù lại bạn sẽ có một chiếc tablet cấu hình mạnh trên nền Windows 8 Pro với độ bền rất cao, có thể thả rơi máy từ độ cao khoảng 1,2m xuống bề mặt bê tông, có khả năng chống nước, bụi.

Canon Powershot D10

Khả năng chống thấm nước ở độ sâu 10m cho phép người dùng có thể mang theo nó trong các chuyến lặn bằng bình hơi, lặn bằng ống thở và cả lướt ván. Ngoài ra D10 còn chịu đựng được nhiệt độ khắc nghiệt từ -10 đến 40 độ C, thế nên nó sẽ là chiếc máy ảnh lý tưởng khi đi trượt tuyết, leo núi và hơn thế nữa. Kiểu dáng thiết kế của D10 có thể được xem là khác biệt nhất trong các dòng máy ảnh chống nước hiện nay. D10 được trang bị ống kính 35-105mm - tiêu cự khá hẹp. Tuy vậy, D10 lại có thể chứa vừa vặn một cảm biến 12.1mp trong thân máy nhỏ gọn của mình để chụp ảnh và quay phim (độ phân giải 640x480, 30 hình/giây). Độ phân giải lớn của D10 phần nào bù đắp cho tiêu cự ngắn.

Sony Xperia Z và Tablet Z

Xperia Z và tablet Z là hai sản phẩm được chú ý nhất của Sony tại MWC 2013 nhờ cấu hình mạnh và khả năng chịu nước. Công nghệ chống thấm này đã được đưa vào một số smartphone khác của Sony như Acro S, Advance. Với công nghệ này, smartphone và tablet dòng Z của Sony có thể chịu được các tia nước phun và thậm chí là ngâm được ở độ sâu 1m trong thời gian tối đa 30 phút. Sony đã thành công trong việc chống nước cho toàn bộ các bộ phận của máy mà không phải thiết kế những bộ vỏ cao su thường gặp ở các sản phẩm chống thấm. Với khả năng chịu nước tốt, Xperia Z sẽ giúp bạn có được những thước phim độc đáo hơn trong những chuyến du lịch biển, bơi lội...

Tiêu chuẩn IPX5 và IPX7

• IPX5: Tiêu chuẩn này chứng nhận thiết bị đó có thể hoạt động bình thường khi bị một vòi nước (đường kính vòi 6,3mm) xịt nước vào từ mọi phía (với một lượng thể tích 12,5 lít nước/phút), ở khoảng cách chừng 3m trong ít nhất là 3 phút.

• IPX7: Chứng nhận điện thoại có thể hoạt động bình thường và không bị ngấm nước vào bên trong máy khi bị dìm xuống nước ở độ sâu tối đa 1m và chịu được hoàn cảnh đó trong vòng khoảng 30 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hi-tech xuống nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO