Google nâng cấp công cụ tìm kiếm liên quan đến Covid-19

Quỳnh Lâm| 06/05/2020 04:30

Với công cụ tìm kiếm mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Google, các nhà nghiên cứu khoa học sẽ có kết quả truy vấn chính xác về chủng virus Corona.

Nhóm nghiên cứu AI của Google vừa chính thức giới thiệu một công cụ tìm kiếm mới, giúp các nhà khoa học dễ dàng hơn trong việc tra cứu thông tin liên quan đến chủng virus Corona và đại dịch Covid-19. Công cụ tìm kiếm những vấn đề liên quan đến Covid-19 mới thực chất là một giao diện website thiết kế dựa trên bộ dữ liệu mở CORD-19 (Open Research Dataset).

Google-PNG-2277-1588749643.png

Công cụ tìm kiếm mới của Google.

Theo nhóm phát triển của Google, công cụ tìm kiếm thông thường đủ khả năng trả lời những câu hỏi như: “Triệu chứng của virus Corona là gì?” hay “Nơi nào ở đất nước tôi có hỗ trợ xét nghiệm virus này?”. Tuy vậy, khi phải đối mặt với những câu hỏi xoáy sâu vào cốt lõi của vấn đề từ các nhà nghiên cứu, công cụ tìm kiếm hiện tại với những phương pháp tiếp cận dựa trên từ khóa của Google lại không thể đưa ra kết quả chính xác được.

Chính vì vậy, nhóm đã phát triển một công cụ tìm kiếm mới để giải quyết vấn đề này. Theo giải thích từ Google, công cụ tìm kiếm mới dựa trên bộ dữ liệu mở CORD-19 được trang bị cơ sở dữ liệu với hơn 500.000 bài báo, tài liệu nghiên cứu liên quan đến virus Corona. Tuy vậy, việc tìm kiếm chỉ với một từ khóa đơn giản bằng công cụ mới này sẽ vẫn không thể cho kết quả đáng tin cậy. Do đó, Google đã kết hợp sử dụng cả về tìm kiếm ngữ nghĩa dựa trên công nghệ hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU) để trả lời những truy vấn dạng này.

Công cụ tìm kiếm mới của Google không chỉ trả về kết quả liên quan, mà còn làm nổi bật những phần khác của kết quả tìm kiếm có liên quan đến câu hỏi. Các nhà nghiên cứu cũng có thể đặt ra những câu hỏi nối tiếp để thu hẹp kết quả tìm kiếm. Google cho biết thêm, AI của công cụ tìm kiếm này cũng được “huấn luyện” theo mô hình tìm kiếm ngữ nghĩa y sinh để nâng cao kết quả tìm kiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google nâng cấp công cụ tìm kiếm liên quan đến Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO