Giải pháp số cho nông dân nuôi tôm

TUYẾT ÂN| 21/05/2018 01:19

iQ-Shrimp được Cargill xây dựng trên nền tảng iQuatic - là ứng dụng di động dựa trên đám mây đầu tiên trong ngành nuôi tôm, hỗ trợ thu thập thông tin chuyên sâu về các hoạt động của trại nuôi theo thời gian thực, phân tích và dự báo để giúp người nuôi quản lý, giảm thiểu rủi ro và cải thiện hiệu quả thu hoạch.

Giải pháp số cho nông dân nuôi tôm
Theo dõi trại nuôi hiển thị trên bản đồ trực tuyến iQShrimp

Theo dõi trại nuôi hiển thị trên bản đồ trực tuyến iQShrimp

Với một điện thoại thông minh hoặc thiết bị di động kết nối wifi/3G, người nuôi tôm có thể thu thập thông tin, các dữ liệu lập tức được chuyển lên "mây", iQShrimp sẽ tập trung hóa toàn bộ dữ liệu từ ao trại về kích cỡ con tôm, chất lượng nước, hình thái cho ăn, các điều kiện về sức khỏe và thời tiết, môi trường... Các thông tin nhanh chóng chuyển đến các chuyên gia sinh học và lập tức biến chúng thành các mô hình khuyến nghị, đồng thời giúp nhân viên chuyên trách có thể giám sát trực tuyến trại nuôi.

Link bài viết

Các dữ liệu trên iQShrimp hiển thị thân thiện qua bảng báo cáo theo các lớp như chất lượng nước, tăng trọng hàng tuần, tiêu thụ thức ăn, sinh khối ước tính... với những mã màu thông minh để người nuôi nhận diện ngay bất kỳ tình huống nguy cấp nào có thể xảy ra. Người nuôi cũng có thể điều chỉnh và thay đổi lập tức mà không cần chờ báo cáo như trước đây phải mất từ 1-3 ngày xử lý. Các phản hồi đưa ra lập tức giúp chủ động quản lý rủi ro, dự báo kết quả nuôi và tối ưu hóa lợi nhuận - điều mà trước đây họ không thực hiện được.

Giải pháp hiện được Cargill cung cấp tại nhiều thị trường châu Mỹ và châu Á bao gồm Việt Nam. Ông Regis Bador, Cố vấn kỹ thuật số toàn cầu của tập đoàn Cargill, giải pháp được thiết kế nhắm nâng cao hiệu suất cho các trại nuôi tôm trên toàn cầu - công cụ này trước đây ngành nuôi tôm chưa từng có để có thể tối ưu hóa việc nuôi tôm trên một nền tảng kỹ thuật số thống nhất.

Về kỹ thuật, khi thu thập được càng nhiều dữ liệu, công nghệ tự học cách cung cấp thông tin càng có giá trị để đưa ra những khuyến nghị. Nếu trại nuôi đã có một số thiết bị có khả năng kết nối, đội ngũ phát triển iQuatic sẽ tổ chức cài đặt cho các thiết bị này có khả năng gửi dữ liệu tự động tới bảng điều khiển/báo cáo iQShrimp. Cuối cùng, đội ngũ iQuatic đưa vào các thông tin cập nhật về dự báo thời tiết đến từ các trạm khí tượng thủy văn gần nhất được kết nối, thông tin về chu kỳ mặt trăng, đồng thời có thể thêm vào thông tin tự động cập nhật bảng giá tôm nếu các đơn vị chế biến trong khu vực đồng ý chia sẻ cho người nuôi.

Theo dõi thông số vật nuôi trên thiết bị di động

Theo dõi thông số vật nuôi trên thiết bị di động

Quy trình máy học cũng được đưa vào iQShrimp, cho phép lưu giữ tốt hơn những mô hình dự báo từ quá khứ theo dữ liệu thời gian thực. Theo đó iQShrimp phân tích các dữ liệu lịch sử để xây dựng mô hình tăng trưởng, tiêu thụ thức ăn và khả năng sống cho con tôm để dự báo sản xuất và tối ưu hóa thời gian thu hoạch. Đội ngũ iQuatic cũng có thể nhập dữ liệu hàng chục năm trước được lưu trữ dưới bất kỳ định dạng file nào trong thời gian ngắn để phân tích những chiến lược trước đây của trại, xác định và tinh chỉnh chiến lược cho tương lai.

Theo ông Neil Wendover, Giám đốc sản phẩm dữ liệu kỹ thuật số chuyên ngành thủy hải sản của Cargill, ngành nuôi tôm chịu nhiều rủi ro về thời tiết và dịch bệnh, việc ứng dụng khoa học dữ liệu và công nghệ máy học để phân tích thông tin cho những quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và các chỉ số kinh tế của các hoạt động nuôi trồng.

"Đây là một phần trong cam kết đẩy mạnh ứng dụng số hóa và phân tích dữ liệu được Cargill hợp tác với các đối tác IoT và những đơn vị tiên phong trong ngành để đưa những tiến bộ công nghệ mới nhất đến cho khách hàng và ứng dụng cho nhiều loài vật nuôi".

Phần mềm được cung cấp theo hình thức cấp phép hàng tháng hoặc hàng năm với chi phí tính trên số lượng và quy mô, do đó linh hoạt với mọi quy mô khác nhau nhờ lợi thế triển khai lần lượt theo từng ao nuôi. Dự kiến Cargill sẽ mở rộng ứng dụng nền tảng iQuatic cho nhiều loài vật nuôi khác, trong đó có cá rô phi và cá hồi, trước đó tập đoàn này đã đưa ra giải pháp Dairy Enteligen cho ngành bò sữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp số cho nông dân nuôi tôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO