Công nghệ giúp chấm dứt tình trạng lãng phí và thiếu hụt thực phẩm

20/09/2018 06:35

Trong khi nhiều công ty và tổ chức trên thế giới đang đánh vật với việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lãng phí và thiếu hụt thực phẩm thì công nghệ này được cho là có thể mang đến một lời giải kịp thời cho cả 2 vấn đề luôn song hành này.

Công nghệ giúp chấm dứt tình trạng lãng phí và thiếu hụt thực phẩm

Tại một siêu thị ở thành phố New York, Mỹ, trái cây bị thâm được phân loại và bỏ vào thùng rác. Nguồn: Getty Images

Hình ảnh siêu phổ - một dạng của công nghệ sử dụng hình ảnh để đo lường thông tin hóa học – đã được sử dụng bởi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trong nhiều thập kỷ. Nhưng hiện tại, nhờ mức chi phí đã giảm đáng kể so với lúc trước, việc ứng dụng công nghệ này đã trở nên phổ biến hơn và đang tác động đến nhiều ngành công nghiệp, trong đó có ngành thực phẩm.

Công ty dịch vụ và công nghệ thông tin ImpactVision (trụ sở ở bang California, Mỹ) sử dụng công nghệ này để giúp các nhà sản xuất thực phẩm kiểm tra những sản phẩm thử nghiệm một cách chính xác hơn, đồng thời giúp họ quản lý được những chuỗi cung ứng mà không gây lãng phí thực phẩm, Abi Ramanan - CEO, đồng sáng lập ImpactVision nói với CNBC.

Link bài viết

Bằng cách sử dụng những hình ảnh, phần mềm của ImpactVision có thể đánh giá một loạt những thông tin về một loại thực phẩm, từ độ chín cho đến mức độ sâu bệnh. Tất cả các khâu này đều được thực hiện mà không cần phải có một vật mẫu thật nào, trái ngược hẳn với các phương pháp truyền thống.

“Cũng như nhiều công nghệ khác, công nghệ này cho phép bạn thu thập được nhiều thông tin hơn: loại sản phẩm này nên được sắp xếp như thế nào, làm chín như thế nào, việc phân phối nó hợp lý nhất là ưu tiên thành phần hóa học hay thời hạn sử dụng?”, Ramanan cho biết.

Theo Ramanan, công nghệ kỹ thuật số thực sự phát huy hiệu quả đối với chuỗi cung ứng thực phẩm, nhờ đó, nhà sản xuất có thể thực hiện những quyết định tốt hơn, sớm hơn và cắt giảm sự lãng phí cũng như tình trạng thu hồi, loại bỏ sản phẩm, đồng thời mang đến những sản phẩm với chất lượng tốt hơn cho khách hàng.

Công nghệ này không chỉ mang ý nghĩa giúp tiết kiệm chi phí khổng lồ cho các nhà sản xuất và nâng cao chất lượng thực phẩm, mà nó còn là một giải pháp khả thi để giải quyết viễn cảnh thiếu hụt lương thực ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Cụ thể, ước lượng có khoảng một phần ba số lượng thực phẩm bị lãng phí, với chi phí sản xuất trị giá 1 ngàn tỷ USD hằng năm, theo ImpactVision. Trong khi đó, trên thế giới lại có đến hàng triệu người bị đói mỗi ngày.

“Thế giới sẽ phải nuôi một lượng dân số 10 tỷ người trong tương lai gần và chúng ta phải làm điều đó với ít nguồn lực hơn. Chúng ta cần giảm lượng đất, nước và năng lượng vào hệ sinh thái thực phẩm và thực sự phải cải thiện được cách thực phẩm được phân phối thông qua chuỗi cung ứng”, Ramanan nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ giúp chấm dứt tình trạng lãng phí và thiếu hụt thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO