Apple có suy tàn khi thiếu Steve Jobs?

03/10/2012 06:09

Nếu có bất kỳ biến cố nào xảy ra với Apple, như sản phẩm gặp lỗi hay không hoàn thiện, người ta sẽ nghĩ ngay đến lý do “bởi vì Apple đã thiếu đi Steve Jobs”. Tuy nhiên, nhiều người không nghĩ vậy, trong đó có cả nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak.

Apple có suy tàn khi thiếu Steve Jobs?

Nếu có bất kỳ biến cố nào xảy ra với Apple, như sản phẩm gặp lỗi hay không hoàn thiện, người ta sẽ nghĩ ngay đến lý do “bởi vì Apple đã thiếu đi Steve Jobs”. Tuy nhiên, nhiều người không nghĩ vậy, trong đó có cả nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak.

Ngay khi Steve Jobs rời khỏi chức vụ CEO của Apple vào tháng 8 năm ngoái, sau đó đột ngột qua đời vào tháng 10, không ít người đã đặt ra câu hỏi liệu Apple còn có đạt được những thành công trong tương lai khi thiếu đi sự dẫn dắt tài tình của Steve Jobs?

Có một sự thật dễ dàng nhận thấy đó là mỗi khi Apple mắc phải một sai sót nào đó, chẳng hạn như lỗi trên bản đồ trên iOS 6 hay các lỗi liên quan đến iPhone 5 gần đây… lý do được đưa ra nhiều nhất chính là vì sự ra đi của Steve Jobs và Apple thiếu đi một người “thuyền trưởng thực sự”.

Tuy nhiên, nhiều người không nghĩ vậy và ngay cả bản thân nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak cũng không nghĩ như vậy.

Steve Wozniak đã có buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến được thực hiện trên diễn đàn công nghệ Slashdot để chia sẻ những thắc mắc về câu hỏi liệu Apple có trở nên suy tàn khi thiếu đi Steve Jobs, giống như tình cảnh mà Apple đã phải đối mặt như những năm 80 của thế kỷ trước, khi Steve Jobs bị sa thải khỏi Apple.

“Trước đây, Apple từng là một công ty với một sản phẩm”, Wozniak cho biết. “Tuy nhiên, giờ đây chúng tôi đã đa dạng và mạnh mẽ hơn. Nếu một sản phẩm gặp vấn đề, chúng tôi có thể thu lại lợi nhuận từ những sản phẩm khác. Chúng tôi có máy tính, laptop, iTunes, iPod, các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng trực tuyến, iPhone, iPad”.

Tuy nhiên, nhận định này của Wozniak là không hẳn là hoàn toàn chính xác. Chẳng hạn, khi Apple vẫn chưa thể cạnh tranh với Windows của Microsoft trên thị trường máy tính cá nhân thì hãng vẫn có thể có được doanh thu mạnh mẽ hơn từ những sản phẩm chính của mình như iPhone và iPad.

Hiện tại, iPhone vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” của Apple khi chiếm đến 58% tổng doanh thu của công ty trong quý II vừa qua. Điều đó cho thấy Apple có sự đa dạng về sản phẩm, nhưng vẫn còn phụ thuộc vào một sản phẩm thế mạnh, hơn là chiếm ưu thế ở tất cả các sản phẩm mà hãng đang cung cấp.

Wozniak cũng nhận định rằng nếu Apple có gặp bất kỳ khó khăn hay sai sót nào thì lý do cũng không phải do sự ra đi của Steve Jobs. “Theo ý kiến cá nhân của riêng tôi, nếu Apple có trở nên suy giảm thì dù có Jobs hay không, công ty vẫn sẽ trở nên suy yếu”, Wozniak cho biết.

Wozniak lập luận rằng các dấu hiệu suy giảm của Apple không phải là một cái gì đó giống như một chiến dịch tiếp thị kém hay sự sụt giảm về doanh số trên thị trường, mà thay vào đó sẽ là “Apple sẽ chỉ khai thác những gì mình đang có, không còn ra mắt các sản phẩm mới hay những sản phẩm đáng kinh ngạc. Đó mới là sự suy yếu của Apple”.

Để ngăn chặn điều này xảy ra, Wozniak đã gợi ý rằng Apple nên học theo những gì Jobs đã làm sau khi trở lại điều hành công ty vào những năm 90 của thế kỷ trước và giúp cho Apple vượt qua những khó khăn, thậm chí là phá sản.

“Chúng tôi đã trải qua giai đoạn khó khăn đó bằng cách tận dụng những tài năng trẻ khi Jobs quay trở lại. Một lời khuyên cho Apple đó là nên thực hiện lại điều đó”, Wozniak nói.

Cũng trong bài phỏng vấn trên diễn đàn, Wozniak cũng chia sẻ cảm xúc lẫn lộn của mình về việc Apple phát triển các sản phẩm với mã nguồn đóng cũng như bày tỏ sự không hài lòng về các vụ kiện tụng giữa Apple với các đối thủ cạnh tranh.“Tôi mong rằng thay vì thực hiện các vụ kiện, Apple sẽ ngồi xuống và chia sẻ chéo bản quyền với các đối thủ cạnh tranh”, Wozniak cho biết.

Wozniak cũng bật mí ông sẽ trở lại Apple nếu như “quả táo” cần đến sự giúp đỡ của mình: “Tôi muốn làm những gì mà tôi giỏi nhất, đó là tận hưởng công nghệ. Hiện tại tôi không cảm thấy mình làm tốt hơn những người khác đang làm việc tại Apple. Tuy nhiên nếu Apple cần sự giúp đỡ của tôi, tôi sẽ có mặt ngay lập tức. Apple luôn là số 1 trong trái tim tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple có suy tàn khi thiếu Steve Jobs?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO